TP. HCM đề xuất ngân sách hàng tỷ USD làm đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành
UBND TP. HCM vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng báo cáo nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất với Cảng HKQT Long Thành.

Đường sắt đô thị nối TP. HCM đến sân bay Long Thành
Theo quy hoạch, TP. HCM có 4 tuyến đường sắt phục vụ kết nối Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Cảng Long Thành gồm 3 tuyến đường sắt đô thị số 2, số 4 và số 6 và tuyến đường sắt quốc gia Thủ Thiêm - Long Thành.
Hiện TP. HCM đang nghiên cứu, ưu tiên chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 2, số 4 và số 6 theo cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 188. Riêng hình thức đầu tư và nguồn vốn đầu tư tuyến Thủ Thiêm - Long Thành chưa được xác định rõ.
UBND TP. HCM nhận thấy để triển khai nhanh, hiệu quả thì việc triển khai dự án theo hình thức đầu tư công là phù hợp. Tuy nhiên, hiện nay, UBND TP. HCM đang tập trung nguồn lực đầu tư hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị theo danh mục dự án kèm theo Nghị quyết số 188.
Trường hợp triển khai dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành (sơ bộ tổng mức đầu tư gần 3,4 tỷ USD) theo hình thức đầu tư công, UBND TP. HCM đề nghị Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương.
Theo phương án của Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ Xây dựng, tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành có chiều dài khoảng 42km, thiết kế đường đôi, khổ đường 1.435mm, tốc độ thiết kế 120 km/giờ. Tuyến gồm 20 ga, vận chuyển hành khách nội ngoại ô từ TP.HCM, tỉnh Đồng Nai đến Cảng HKQT Long Thành.
Trước đó, Bộ Xây dựng đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao TP. HCM triển khai tuyến đường sắt đô thị này nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ công tác xây dựng, vận hành và khai thác tối đa các quỹ đất quanh khu vực dự án, tăng tính chủ động của địa phương.
Nếu dự án được triển khai, nhiều khả năng sẽ thu hút sự tham gia của các tập đoàn tư nhân lớn tại Việt nam.
Đường sắt đô thị nối TP. HCM đến Cần Giờ
Nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị, UBND TP. HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương bổ sung tuyến metro kết nối trung tâm TP. HCM với huyện Cần Giờ vào danh mục các dự án thuộc Nghị quyết số 188/2025/QH15
Quy hoạch TP. HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1711 đã xác lập quy hoạch tiềm năng tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP. HCM - Cần Giờ (tuyến đường sắt đô thị số 12, tuyến tiềm năng kết nối Cần Giờ).
Dự án đường sắt đô thị này có chiều dài khoảng 48,7km. Điểm đầu là đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao với đường Nguyễn Thị Thập và đường Lý Phục Man), phường Bình Thuận, quận 7, TP. HCM) – Nguyễn Lương Bằng – Rừng Sác. Điểm cuối là khu đất 39ha tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ.
Hiện đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 cũng đã được cập nhật, bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ gửi Bộ Xây dựng thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong thời gian tới.
Tại thời điểm ban hành Nghị quyết số 188, danh mục dự án không bao gồm tuyến đường sắt đô thị kết nối TP. HCM - Cần Giờ. Tuy nhiên, tại điểm c khoản 2 Điều 10 Nghị quyết số 188 của Quốc hội cho phép "Chính phủ quyết định điều chỉnh danh mục dự án dự kiến tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị quyết này trên cơ sở đề nghị của UBND TP. HCM".
Vì vậy, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương bổ sung tuyến đường sắt đô thị kết nối TP.HCM - Cần Giờ vào danh mục dự án kèm theo Nghị quyết số 188 của Quốc hội.
Đồng thời, giao UBND TP. HCM phối hợp với Bộ Xây dựng báo cáo đề xuất Chính phủ chấp thuận bổ sung tuyến đường sắt đô thị kết nối TP. HCM - Cần Giờ vào danh mục dự án kèm theo Nghị quyết số 188 của Quốc hội.
Việc triển khai nghiên cứu dự án đường sắt đô thị TP. HCM - Cần Giờ hiện đang được Tập đoàn VinGroup đề xuất đầu tư. Hiện nay, UBND TP. HCM đang phối hợp với nhà đầu tư xúc tiến, triển khai các bước tiếp theo.