TP. HCM dự chi gần 35 tỷ USD xây 10 tuyến metro mới phủ khắp thành phố
Theo đề án, đến năm 2035, dự kiến TP. HCM xây dựng hoàn thành khoảng 183km, đến 2060 sẽ có 510km metro.
Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị nêu rõ mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. HCM vào năm 2035.
Theo tinh thần đó, ngày 9/5, UBND TP. HCM đã diễn ra cuộc họp về đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị có góp ý của các chuyên gia cùng các sở, ngành, đơn vị liên quan.
Theo đề án metro, đến năm 2035, TP. HCM xây dựng hoàn thành khoảng 183km metro gồm các tuyến số 1 (40,8km); số 2 (20,22/62,8km); số 3 (29,53/62,17km); số 4 (36,82/43,4km); số 5 (32,5/53,87km); số 6 (22,85/53,8km).
Đến năm 2045, xây dựng thêm khoảng 168,36km - nâng tổng chiều dài lên khoảng 351,081km, gồm: tuyến số 2 (42,58km); số 3 (2,64km); số 4 (6,58km); số 5 (21,37km); số 6 (30,95km); số 7 (51,23km).
Đến năm 2060, xây dựng hoàn thành các tuyến số 8,9,10 - nâng tổng chiều dài lên khoảng 510,02km. Cụ thể: tuyến số 8 (42,8km); số 9 (28,31km); số 10 (87,84km).
Dự kiến tổng mức đầu tư 824.495,704 tỷ đồng (khoảng 34,39 tỷ USD).
Sau khi nghe các ý kiến góp ý, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi đề nghị Giám đốc Sở GTVT TP và các thành viên Tổ công tác cùng các sở ngành góp ý cụ thể bằng văn bản gửi về Sở GTVT, chậm nhất chiều thứ 2 tuần tới (13/5).
Sở GTVT TP tiếp thu cập nhật những ý kiến góp ý vào đề án, ngày 15/5 sẽ trình UBND TP để TP gửi Bộ GTVT.
Chủ tịch Phan Văn Mãi yêu cầu Sở QH&KT chủ trì, rà soát cập nhật các quy hoạch một cách đồng bộ vào quy hoạch chung TP. Sở TN&MT được giao có văn bản cụ thể về cơ chế, phương án thu hồi đất, giải phóng mặt bằng... Sở Tài chính nghiên cứu cụ thể cơ chế nguồn vốn và nêu các vấn đề về nguồn vốn để các sở, ngành góp ý.
Để thực hiện được mục tiêu đến năm 2035 hoàn thành 183km metro, TP. HCM sẽ kiến nghị Chính phủ, Quốc hội có nghị định, nghị quyết với tinh thần áp dụng những cơ chế mới, phân quyền, phân cấp để TP thực hiện.