TP. HCM kiểm tra hàng loạt chung cư tranh chấp kéo dài
Nhằm kịp thời chấn chỉnh các khiếm khuyết, từng bước hoàn thiện công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư Sở Xây dựng đề xuất kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP.HCM.
Sở Xây dựng TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM về kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP năm 2022.
Theo đó, Sở Xây dựng sẽ kiểm tra các chung cư được xây dựng từ năm 2005 đến nay, đã đưa vào sử dụng trên địa bàn (nếu xét thấy cần thiết, có thể mở rộng phạm vi đối tượng kiểm tra). Nội dung kiểm tra gồm: Pháp lý đầu tư xây dựng; tình hình quản lý sử dụng; quỹ bảo trì, an toàn phòng cháy chữa cháy, hoạt động của ban quản trị, nghĩa vụ của chủ đầu tư. Thời gian kiểm tra từ nay đến hết tháng 7/2022.
Theo thông tin của Sở, hiện trên địa bàn TP.HCM có 1.518 chung cư với 2.445 lô, bao gồm 474 chung cư cũ được xây dựng trước năm 1975. Một số địa phương có nhiều chung cư như quận 5 (245 chung cư), quận 1 (230 chung cư), quận Bình Thạnh (156 chung cư), quận 7 (103 chung cư), quận Tân Bình (67 chung cư), quận Tân Phú (76 chung cư), TP Thủ Đức (154 chung cư)… Riêng huyện Cần Giờ và Củ Chi không có chung cư.
Trong khi đó, thời gian qua Sở tiếp nhận ngày càng nhiều các thông tin phản ánh, kiến nghị và tranh chấp liên quan đến nhà chung cư. Qua rà soát, các nội dung phản ánh, kiến nghị và các tranh chấp chủ yếu liên quan đến quyền, nghĩa vụ của chủ đầu tư, ban quản trị, ban quản lý, đơn vị quản lý vận hành, chủ sở hữu, người sử dụng căn hộ... tại nhà chung cư.
Trách nhiệm giải quyết của nhiều cơ quan hành chính Nhà nước các cấp như cấp giấy chứng nhận, xử lý vi phạm trật tự xây dựng, phòng cháy chữa cháy, quỹ bảo trì, công tác theo dõi, giám sát các đối tượng có liên quan trong việc thực hiện các quy định pháp luật về nhà chung cư tại địa phương.
Một số chung cư có nội dung phản ánh phức tạp, kéo dài, liên quan đến trách nhiệm của nhiều đơn vị quản lý hành chính các cấp. Do đó, cần phải tăng cường vị trí, vai trò và chức năng quản lý nhà chung cư tại địa phương, sự phối hợp của các Sở, ngành, quận huyện để cùng giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tránh tình trạng phản ánh khiếu nại kéo dài, vượt cấp.
Thông qua công tác kiểm tra nhằm đánh giá đúng thực trạng, xác định các hạn chế, khó khăn, vướng mắc để kịp thời hướng dẫn, chấn chỉnh các chủ đầu tư, ban quản trị, đơn vị quản lý vận hành và các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư thực hiện đúng quy định về công tác quản lý… góp phần nâng cao điều kiện sống, đảm bảo an toàn cho người dân.