TP HCM sẽ nghiên cứu xây bãi đậu xe thông minh tại một số công viên
Ngày 30 8, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM tổ chức buổi gặp mặt với phóng viên tại Sở GTVT TP HCM. Tại đây, Sở GTVT TP đã thông tin nhiều vấn đề nóng của ngành giao thông, trong đó có việc thu phí đậu xe.
Ngày 30 8, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM tổ chức buổi gặp mặt với phóng viên tại Sở GTVT TP HCM. Tại đây, Sở GTVT TP đã thông tin nhiều vấn đề nóng của ngành giao thông, trong đó có việc thu phí đậu xe.
Theo ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP HCM cho biết, những vị trí khả thi được nhắm đến gồm: Khu vực công viên 23/9, công viên Lê Văn Tám, công viên Tao Đàn... Các vị trí này đều nằm trong phạm vi đất cho giao thông và nếu xây dựng phương án, kế hoạch khả thi thì khi đề xuất UBND TP sẽ có thể triển khai sớm trong thời gian tới.
Theo ông Đường, các vị trí này đều nằm trong phạm vi đất cho giao thông và nếu xây dựng phương án, kế hoạch khả thi, UBND TP HCM có thể chấp thuận triển khai trong thời gian tới.
"Các bãi đậu xe này có ưu điểm là chi phí thấp hơn so với bãi đỗ xe ngầm đã được quy hoạch, không tốn quá nhiều diện tích, có thể tăng số lượng vị trí đỗ bằng cách lắp ghép các block lại với nhau. Ngoài ra, có thể di chuyển cả hệ thống sang một khu vực khác mà không mất quá nhiều công sức và thời gian", theo lời ông Đường.
Cũng theo ông Đường, Sở GTVT đang phối hợp với một số nhà đầu tư triển khai thực hiện để đề xuất UBND TP HCM cho chủ trương.
Bãi đỗ xe thông minh là mô hình bãi đỗ xe hiện đại trên thế giới, đã xuất hiện tại một số thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, Đà Nẵng. Tuy nhiên, số lượng các bãi đỗ xe thông minh hiện nay còn rất hạn chế.
Để nhân rộng được mô hình này tại các thành phố lớn, đòi hỏi nhiều chính sách khuyến khích nhà đầu tư tham gia. Vấn đề nhà đầu tư băn khoăn nhất là làm sao để thu hồi vốn, bởi kinh phí đầu tư quá lớn. Trung bình, mức đầu tư mỗi dự án bãi đỗ xe thông minh lên tới vài chục tỷ đồng nhưng số tiền thu về lại “nhỏ giọt”.
Trước đó, hồi 2017, một số nhà đầu tư cũng đề nghị lấy các vị trí thuộc công viên, khu đất trống ở trung tâm TP HCM để xây dựng các bãi đậu xe cao tầng lắp ghép. Sở GTVT sau đó tham mưu và báo cáo UBND thành phố quy mô, nguyên tắc đầu tư xây dựng các bãi giữ xe này. Tuy nhiên, UBND TP đã "bác" đề xuất với quan điểm giữa các khu đất công này sử dụng làm công viên. Chủ trương của thành phố là khuyến khích nhà đầu tư tham gia xây dựng các bãi đậu xe tại các cửa ngõ thành phố.
Khu vực trung tâm TP HCM hiện thiếu trầm trọng chỗ đậu xe do quỹ đất ngày càng khan hiếm. Hiện số bãi đậu xe chỉ đáp ứng được khoảng 7% nhu cầu. Do không có bãi giữ xe nên vỉa hè, lòng đường của một số tuyến đường đã được tận dụng làm nơi đỗ xe có thu phí.
Trong khi đó, hơn 10 năm trước, TP HCM quy hoạch 4 bãi xe ngầm tại Sân khấu Trống Đồng, Công viên Lê Văn Tám, Công viên Tao Đàn và Sân vận động Hoa Lư nhưng chưa có dự án nào thành hiện thực. Các nhà đầu tư thì lần lượt "rút lui" do chưa tìm được phương án tài chính khả thi.