Trình lại Đề án Quy hoạch điện VIII vào tháng 6

Bộ Công thương đã được yêu cầu tiến hành rà soát lại Đề án Quy hoạch Điện VIII và trình lại vào tháng 6 tới.

Đó là thông tin được báo Đầu tư ngày 27/4, dẫn lại nguồn tin từ cuộc họp của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành kiêm Trưởng ban Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phát triển điện lực với các bộ ngành có liên quan mới đây.

Trình lại Đề án Quy hoạch điện VIII vào tháng 6 - Ảnh 1
Trình lại Đề án Quy hoạch điện VIII

Như vậy, Đề án Quy hoạch Điện VIII chưa được chính phủ thông qua như kỳ vọng của lãnh đạo ngành Công thương.

Trước đó, Bộ Công thương thay mặt Hội đồng thẩm định đã có Báo cáo thẩm định Đề án Quy hoạch phát triển Điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn tới 2045 gửi Thủ tướng Chính phủ vào ngày 26/3/2021.

Theo đó, Hội đồng thẩm định Quy hoạch điện VIII thống nhất kết luận Quy hoạch đủ điều kiện để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng đặt nhiều hy vọng, Quy hoạch sẽ được phê chuẩn và ban hành ngay trong nhiệm kỳ này.

Theo ông Hải, hiện nay điện năng quan trọng đối với nền kinh tế cũng như sự phát triển của đất nước khi cả nước đang hướng tới là đất nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Do đó, nếu không đảm bảo được điện thì chắc chắn là không đạt được mục tiêu đã đề ra.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết Quy hoạch điện VIII là công trình đang thực hiện ở công đoạn cuối. Trước khi trình Chính phủ để phê duyệt, ban hành, Bộ Công Thương đã lấy ý kiến rộng rãi các đơn vị, cá nhân từ Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ban, ngành, đơn vị, các cá nhân, chuyên gia, nhà khoa học và đăng tải toàn bộ công khai.

Sau khi nhận được đầy đủ ý kiến góp ý, Bộ Công Thương đã chỉ đạo đơn vị tư vấn tiếp thu, giải trình và hoàn thiện dự thảo quy hoạch, đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ ngày 17/3/2021.

Tại buổi họp lần thứ 2, theo quy định là buổi cuối, với sự tham dự của 26 thành viên. 100% thành viên đã nhất trí thông qua toàn bộ nội dung của Quy hoạch điện 8 với số phiếu là 26/26 thành viên.

Trước đó, trả lời báo chí, ông Hoàng Tiến Dũng - Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cho cho biết, ngày 18/3/2021, Hội đồng đã họp lần 2 để bỏ phiếu thông qua báo cáo thẩm định Đề án Quy hoạch điện VIII và nội dung Đề án, Dự thảo Tờ trình Thủ tướng Chính phủ, Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch điện VIII.

Có 4 phiếu đồng ý thông qua nội dung không chỉnh sửa và 22 phiếu đồng ý thông qua với điều kiện bổ sung chỉnh sửa của Đề án.

Bộ Tài nguyên và Môi trường trước đó cũng có thông báo kết quả thẩm định Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược (ĐMC) của Quy hoạch điện VIII. Theo đó, 15/15 thành viên Hội đồng thẩm định cáo cáo ĐMC đã đồng ý thông qua với điều kiện chỉnh sửa bổ sung.

Về phía các doanh nghiệp, báo cáo góp ý của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) hay Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) cũng có nhiều lo ngại với các nội dung được đưa ra trong Đề án Quy hoạch Điện VIII.

Các vấn đề còn băn khoăn như: chưa đánh giá được nguồn năng lượng sơ cấp, khả năng nhập khẩu, hạ tầng phục vụ nhập khẩu, nguồn năng lượng tái tạo cũng như lưới điện truyền tải tương ứng... những tồn tại này được cho là sẽ dẫn tới lãng phí, tạo áp lực tăng giá điện cần phải xem xét kỹ hơn.

 

An An (tổng hợp)

Theo Đất Việt