Trưởng phòng CA tỉnh xây nhà không phép: 'Vợ trực tiếp làm'

Theo lãnh đạo phòng Quản lý đô thị TP Pleiku, việc xây rồi mới xin phép là đưa chính quyền địa phương vào thế đã rồi.

Liên quan đến thông tin một trưởng phòng Công an tỉnh Gia Lai xây nhà trái phép, ngày 15/12, trao đổi với báo Đất Việt, ông Lê Minh Hùng - Bí thư, Chủ tịch HĐND phường Ia Kring, TP Pleiku (tỉnh Gia Lai) cho biết, hiện tại phường đang phối hợp với các lực lượng chức năng để xử lý việc xây dựng không phép của ông Hoàng Xuân Hoành (trú tại số nhà 106, đường Lê Thánh Tôn, phường Ia Kring).

"Ngoài việc xử lý việc xây dựng không phép, đơn vị chức năng cũng phải hướng dẫn người vi phạm trong thời hạn 60 ngày phải bổ sung thủ tục giấy tờ đúng quy định", ông Hùng cho biết.

Giải thích vì sao phường không ngăn cản việc gia đình ông Hoành xây dựng nhà khi chưa đầy đủ hồ sơ giấy tờ, ông Hùng cho rằng, do trước đó không có ai phản ánh nên phường không nắm được.

"Việc này là do trục trặc về chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Ông Hoành có đất ở rồi giờ chỉ cần hoàn thiện hồ sơ giấy tờ thôi", ông Hùng cho biết thêm.

Trưởng phòng CA tỉnh xây nhà không phép: 'Vợ trực tiếp làm' - Ảnh 1
Căn nhà không phép của đại tá, Trưởng phòng công an tỉnh Gia Lai. Ảnh: Báo Giao thông

Còn theo ông Phan Phi Hải, Phó chủ tịch UBND phường Ia Kring  cho biết: Tại thời điểm kiểm tra ngày 28/4/2020, ông Hoàng Xuân Hoành chưa xuất trình được giấy phép xây dựng.

Ông Hoành trình bày, thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ 2019 nhưng khi bắt đầu xây dựng nhà (cuối tháng 4/2020) vẫn chưa thực hiện xong. TP Pleiku cho phép chuyển đổi 200 m2 đất ở nhưng có sự thiếu sót của các ngành có liên quan dẫn đến thủ tục cấp phép xây dựng chưa hoàn thành.

Sau hơn 7 tháng, sau khi phường Ia Kring kiểm tra chưa có giấy phép, căn nhà ông Hoành tại vị trí cạnh nhà số nhà 196/48 Lê Thánh Tôn đã hoàn thiện. Hiện trạng xây dựng nhà 1 tầng, diện tích 121m2. Vị trí xây dựng trên phạm vi đất ở đô thị.

Nói về việc này, cùng ngày, ông Hoành cho biết, vợ ông là người nắm chắc hơn trong việc xây dựng.

"Vợ tôi trực tiếp làm mấy việc đó, cái gì cũng có nguyên nhân, lý do. Tôi bận việc nên cũng không để ý được nhiều", ông Hoành cho biết.

Được biết, ông Hoành đang giữ chức Trưởng phòng Kỹ thuật Hình sự, Công an tỉnh Gia Lai.

Trước đó, người dân tại khu vực số nhà 196/48 đường Lê Thánh Tôn có văn bản gửi Phòng Quản lý đô thị TP Pleiku hỏi về trường hợp gia đình ông Hoành xây nhà khi chưa được cấp giấy phép xây dựng mà không bị cơ quan chức năng xử lý.

Theo thông tin trên báo Giao thông, một lãnh đạo phòng Quản lý đô thị TP Pleiku cho biết, đơn vị đang yêu cầu phía phường kiểm tra và báo cáo lại vụ việc. Qua kiểm tra hồ sơ ban đầu cho thấy, từ khi UBND phường Ia Kring kiểm tra (ngày 28/4) đến nay vẫn không có bất kỳ đơn xin cấp phép xây dựng, cũng chưa có báo cáo của phường xem xét về trường hợp của ông Hoành.

Theo quy trình xử lý về trật tự xây dựng, sau khi phát hiện việc xây dựng không phép, phường phải lập biên bản xử lý, trường hợp vượt quá thẩm quyền thì phải báo cáo cấp thẩm quyền xem xét nội dung, hướng dẫn để tạo điều kiện cho công dân xây dựng đúng quy định.

"Chính quyền luôn tạo điều kiện cho công dân xây dựng nhà ở. Luật quy định, xây nhà thì phải có giấy phép xây dựng. Anh xây rồi mới xin phép là đưa chính quyền địa phương vào thế đã rồi", vị này nói.

Cũng theo vị này, đối với trường hợp gia đình ông Hoành, qua kiểm tra hồ sơ cho thấy, ngay từ ban đầu ông Hoành đã không có kiến nghị cấp thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng chứ không phải việc ông viện lý do vướng mắc.

Chính quyền địa phương cũng không đôn đốc, nhắc nhở, tham mưu cấp trên để có hướng xử lý kịp thời. Hơn nữa, lý do vướng mắc này không liên quan đến việc hoàn thiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng. Vì vậy, trường hợp này ông Hoành vi phạm trật tự xây dựng khi xây nhà không phép và chính quyền địa phương cũng có dấu hiệu buông lỏng quản lý.

Thanh Giang

Theo Báo Đất Việt