Từ khi 'ông lớn' Sun Group 'rót vốn' đầu tư, thị xã cao nhất Việt Nam trở thành điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng thế giới
Thị xã này được thành lập ngày 1/1/2020 với diện tích 681km2 và dân số 66.600 người.
Theo kết quả bình chọn của Tạp chí du lịch Times Out với các điểm đến hấp dẫn năm 2024, thị xã Sapa (tỉnh Lào Cai, Việt Nam) là một trong 16 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới. Nơi đây là điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng từ những năm 1920 với kỷ lục lượng khách du lịch nhiều gấp 50 lần dân số.
Và một trong những điểm nổi bật nhất khi đến thị xã Sapa chính là tuyến cáp treo tới "nóc nhà Đông Dương" đỉnh Fansipan được xây dựng bảo Tập đoàn Sun Group.
Vào tháng 10/2023, nhật báo New York Times của Mỹ đăng tải bài viết khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống cáp treo trong một thập kỷ qua đã cho thấy sự chuyển đổi ngoạn mục của nền kinh tế và ngành du lịch Việt Nam, trong đó, Sa Pa với tuyến cáp treo nối tới đỉnh núi cao nhất Đông Dương là một trong những minh họa sống động.
Sa Pa từng được mệnh danh là "kinh đô nghỉ mát mùa hè" của toàn cõi Đông Dương, được người Pháp đặc biệt yêu thích và không ngừng đầu tư xây dựng gần 300 biệt thự, khu nghỉ dưỡng quy mô, theo số liệu năm 1920.
Với xuất phát điểm huy hoàng, Sa Pa cũng trải qua lịch sử đầy thăng trầm, khi bị chiến tranh tàn phá và thời gian lãng quên cho đến tận những năm đầu thế kỷ XXI. Không được đầu tư xứng tầm, một vùng đất giàu tiềm năng về khí hậu, cảnh quan và văn hóa bản sắc của 6 dân tộc anh em chung sống như Sa Pa đứng trước nguy cơ "lão hóa" trước khi trở nên nổi tiếng, khi cả năm chỉ đón chưa tới 1 triệu lượt khách và lưu trú của du khách không quá 2 ngày.
Lãnh đạo Trung ương, tỉnh, chính quyền địa phương đã kêu gọi sự chung tay thay đổi du lịch Sa Pa của những nhà đầu tư lớn, có tiềm lực và có trách nhiệm.
Rất nhiều những cái tên đã xuất hiện tại Sa Pa 10 năm trước, và một trong số đó là Sun Group.
Tháng 11/2013, Sun Group khởi công xây dựng tuyến cáp treo nối từ chân núi lên tới đỉnh Fansipan, một dự án mà nhiều chuyên gia khi đó cho là quá mạo hiểm và bất khả thi. Nhưng chỉ hơn 2 năm sau, tháng 2/2016, tuyến cáp với tổng vốn đầu tư hơn 4.400 tỷ đồng đã được hoàn thiện, với 2 kỷ lục thế giới.
Cùng thời điểm ra đời của tuyến cáp, cao tốc Nội bài - Lào Cai khánh thành. Sa Pa như được tái sinh. Theo thống kê, năm 2013, Sa Pa mới chỉ đón 720.000 lượt khách, doanh thu 576 tỷ đồng.
Cuối năm 2016, cáp treo Fansipan đã góp phần đưa du lịch Sa Pa lần đầu tiên cán mốc 1,2 triệu lượt khách. Và năm 2019 (thời điểm trước Covid), lượng khách đến Sa Pa đã đạt hơn 3,2 triệu lượt, doanh thu đạt 9.335 tỷ, gấp 16,2 lần so với năm 2013.
Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2023, lượng khách du lịch đến Sa Pa đã đạt khoảng 2,7 triệu lượt, bằng 140% so với cùng kỳ năm 2022; dự kiến hết năm nay, thị xã sẽ đón trên 3,5 triệu lượt khách, doanh thu đạt hơn 12.000 tỷ đồng.
Sau tuyến cáp, hàng loạt những công trình trải nghiệm đã được Sun Group bổ sung cho Sa Pa, từ khu du lịch Sun World Fansipan Legend với quần thể các công trình tâm linh trên đỉnh núi, tàu hỏa leo núi hiện đại nhất Việt Nam, thung lũng hoa hồng lớn nhất Việt Nam, Bản Mây thu trọn những nét đẹp văn hóa các dân tộc Sa Pa… và những lễ hội, sự kiện quanh năm.
Đặc biệt, Sun Group cũng đã kịp đưa vào hệ sinh thái các công trình của mình tại Sa Pa một khách sạn 5 sao quốc tế đầu tiên - Hotel de la Coupole Mgallery Sa Pa. Những sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm mà tập đoàn này mang tới cho Sa Pa đều đã và đang đóng vai trò như điểm không thể bỏ qua của du khách trong và ngoài nước khi tới thị trấn trong sương.
Theo tiết lộ của đại diện Sun World Fansipan Legend, trong 3 tháng cuối năm 2023, lượng khách quốc tế chinh phục nóc nhà Đông Dương chiếm tỉ trọng 40-50% tổng lượng khách đến khu du lịch. Nhiều thị trường khách mới như: Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ... đã và đang chọn Fansipan là điểm đến yêu thích của họ.
Theo chia sẻ của ông Trần Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch Lào Cai vào tháng 10/2023 cho biết, ngành du lịch Lào Cai, thu hút trên 460.000 lượt khách quốc tế, là một trong những tỉnh thành có tốc độ phục hồi ấn tượng. Ông cũng đặc biệt đề cập đến sức hút của Sun World Fansipan Legend khi hiện nay có tới 50% tổng lượng khách của khu du lịch là khách quốc tế.
Ông Bình chia sẻ: "Sức hấp dẫn của khu du lịch được khẳng định trên 3 phương diện, đó là hệ thống công trình, sản phẩm du lịch mang đẳng cấp quốc tế dựa trên cơ sở tôn vinh văn hóa bản địa. Thứ 2 là sự chủ động của Sun World Fansipan Legend khi phối hợp cùng chính quyền địa phương Sa Pa, Sở Du lịch Lào Cai trong xúc tiến, quảng bá, kết nối những thị trường khách quốc tế tiềm năng. Đặc biệt trong những năm vừa qua, những giải thưởng mang tầm quốc tế liên tục được ghi nhận là sự tôn vinh và minh chứng cho nỗ lực của Sun Group. Đây là điểm cộng rất lớn thu hút du khách quốc tế và nâng tầm khu du lịch trên bản đồ du lịch thế giới."
Sức hút của du lịch Sa Pa nói chung và Sun World Fansipan Legend cũng đã được thế giới ghi nhận, với hàng loạt giải thưởng uy tín như "Điểm du lịch văn hóa hấp dẫn hàng đầu thế giới" do World Travel Awards (WTA) trao 2 năm liên tiếp (2019, 2020); "Điểm du lịch có thắng cảnh thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới" (2020). Năm 2023, khu du lịch tiếp tục được bình chọn là "Điểm đến tiêu biểu hàng đầu châu Á" tại Asia Award Singapore hay "Quần thể tâm linh tiêu biểu châu Á - Thái Bình Dương" tại Ấn Độ.
Thị xã Sa Pa được thành lập ngày 1/1/2020 trên cơ sở toàn bộ diện tích 681km2 và dân số 66.600 người của huyện Sa Pa (Lào Cai). Nằm trên dãy núi Hoàng Liên với độ cao trung bình 1500-1800m so với mực nước biển, đây là thị xã cao nhất Việt Nam.
Trong những năm qua, kinh tế Sa Pa có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, ngành du lịch của Sa Pa trở nên bùng nổ khi liên tục phá vỡ kỷ lục, trở thành "điểm du lịch vàng" của Lào Cai. Các cơ sở lưu trú liên tục kín phòng với tỷ lệ đặt tới đạt 97% công suất.