Tuyến cao tốc 9.000 tỷ của Việt Nam uốn lượn qua cánh đồng điện gió, dài gần 80km đi xuyên 3 tỉnh

Đồi núi trùng điệp cùng với những trụ tua bin điện gió cao sừng sững hai bên đường cao tốc tạo nên ấn tượng khó quên cho du khách.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo với tổng chiều dài hơn 78km, là mắt xích cuối cùng hoàn thiện tuyến đường cao tốc huyết mạch từ TP. HCM đến Nha Trang. Cao tốc này đi qua địa phận 3 tỉnh Khánh Hòa (5km), Ninh Thuận (63km) và Bình Thuận (12km), tạo nên một hành trình liền mạch và rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển. Sau khi thông xe, quãng đường từ TP.HCM đến thành phố du lịch Nha Trang được rút ngắn còn gần 5 giờ đi ô tô.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo với tổng chiều dài hơn 78km, là mắt xích cuối cùng hoàn thiện tuyến đường cao tốc huyết mạch từ TP. HCM đến Nha Trang. Ảnh: Báo Giao thông  
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo với tổng chiều dài hơn 78km, là mắt xích cuối cùng hoàn thiện tuyến đường cao tốc huyết mạch từ TP. HCM đến Nha Trang. Ảnh: Báo Giao thông  

Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng, với bề rộng mặt đường khoảng 17m và quy mô 4 làn xe. Đặc biệt, các làn dừng khẩn cấp được bố trí cách quãng mỗi 4-5km, cho phép xe lưu thông với vận tốc lên tới 90km/h. Tuyến cao tốc này bắt đầu từ xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong (Bình Thuận) và nối tiếp với đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, trải dài theo hướng từ Nam ra Bắc.

Cao tốc này đi qua địa phận 3 tỉnh Khánh Hòa (5km), Ninh Thuận (63km) và Bình Thuận (12km), tạo nên một hành trình liền mạch và rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển. Ảnh: Báo Người Lao Động  
Cao tốc này đi qua địa phận 3 tỉnh Khánh Hòa (5km), Ninh Thuận (63km) và Bình Thuận (12km), tạo nên một hành trình liền mạch và rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển. Ảnh: Báo Người Lao Động  

Trên tuyến đường cao tốc này, nổi bật là hầm núi Vung dài 2,25km, gồm hai ống hầm, mỗi ống có ba làn xe và bề rộng 14m. Sau khi hoàn thành, đây là hầm dài thứ tư cả nước, chỉ sau các hầm Hải Vân, Đèo Cả và Cù Mông.

Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng, với bề rộng mặt đường khoảng 17m và quy mô 4 làn xe. Ảnh: Báo Giao thông  
Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng, với bề rộng mặt đường khoảng 17m và quy mô 4 làn xe. Ảnh: Báo Giao thông  

Từ Nha Trang vào Phan Thiết, du khách sẽ gặp hầm xuyên núi đầu tiên là hầm Dốc Sạn, nằm trên đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài hơn 49 km, với tổng vốn đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng. Hầm Dốc Sạn dài 750m đã được nổ mìn thông kỹ thuật vào ngày 16/5/2022, vượt tiến độ 100 ngày. Đồi núi trùng điệp cùng với những trụ tua bin điện gió cao sừng sững hai bên đường cao tốc tạo nên ấn tượng khó quên khi du khách trải nghiệm cung đường từ Nha Trang vào Phan Thiết.

Đồi núi trùng điệp cùng với những trụ tua bin điện gió cao sừng sững hai bên đường cao tốc tạo nên ấn tượng khó quên khi du khách trải nghiệm cung đường từ Nha Trang vào Phan Thiết. Ảnh: Tạp chí Du lịch TP. HCM  
Đồi núi trùng điệp cùng với những trụ tua bin điện gió cao sừng sững hai bên đường cao tốc tạo nên ấn tượng khó quên khi du khách trải nghiệm cung đường từ Nha Trang vào Phan Thiết. Ảnh: Tạp chí Du lịch TP. HCM  

Đặc biệt, đoạn cao tốc phía Bắc tỉnh Ninh Thuận chạy qua nhiều cánh đồng điện gió và điện mặt trời ở huyện miền núi Thuận Bắc, tạo nên đặc trưng độc đáo cho đoạn đường này. Khi tiếp tục đi dọc tuyến cao tốc, du khách sẽ thấy hai bên đường là cảnh quan chủ đạo với đồi núi thấp và những cánh đồng điện gió, điện mặt trời rộng lớn, trải dài từ Vĩnh Hảo đến Cam Lâm.

Đồi núi thấp và những cánh đồng điện gió, điện mặt trời rộng lớn, trải dài từ Vĩnh Hảo đến Cam Lâm. Ảnh: Báo Giao thông  
Đồi núi thấp và những cánh đồng điện gió, điện mặt trời rộng lớn, trải dài từ Vĩnh Hảo đến Cam Lâm. Ảnh: Báo Giao thông  

Ngoài ra, hệ thống giao thông thông minh ITS được trang bị trên cao tốc với hàng loạt camera quan sát có khả năng quan sát rõ nét các vật thể trong phạm vi 1km, hoạt động liên tục 24/7. Bên cạnh đó, hệ thống đo gió được lắp đặt dọc hai bên đường giúp theo dõi sát sao điều kiện thời tiết, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Sau khi thông xe, quãng đường từ TP.HCM đến thành phố du lịch Nha Trang được rút ngắn còn gần 5 giờ đi ô tô. Ảnh: Báo Giao thông  
Sau khi thông xe, quãng đường từ TP.HCM đến thành phố du lịch Nha Trang được rút ngắn còn gần 5 giờ đi ô tô. Ảnh: Báo Giao thông  

Với việc đưa vào khai thác cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, cùng với các nút giao quan trọng như Du Long và Phan Rang - Tháp Chàm, người dân các tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận không chỉ được hưởng lợi từ việc rút ngắn thời gian di chuyển mà còn có cơ hội khám phá và tận hưởng những vẻ đẹp tự nhiên, văn hóa của cả hai vùng đất. Du lịch cũng được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nhờ tuyến đường hiện đại này.

Khả Vy

Theo Chất lượng và Cuộc sống