Tuyến đường 10 làn xe nối giữa đại lộ dài nhất Việt Nam và Vành đai 3,5 sắp được xây thêm nút giao hơn 2.400 tỷ

Theo UBND TP. Hà Nội, việc xây dựng nút giao này nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, kết nối và khai thác hợp lý với kết cấu hạ tầng giao thông đã được xây dựng.

Năm 2022, Hà Nội đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 và Đại lộ Thăng Long (đoạn qua địa phận huyện Hoài Đức).

Công trình này có tổng mức đầu tư hơn 2.400 tỷ đồng, sử dụng ngân sách Nhà nước, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng Hà Nội làm chủ đầu tư, sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2022-2026.

Theo kế hoạch, thành phố sẽ đầu tư xây dựng hầm chui theo hướng Vành đai 3,5 (đường Lê Trọng Tấn - nay là Hoàng Tùng) đến Quốc lộ 32, với tổng chiều dài 975m và bề rộng 18,5m. Bốn cầu nhánh bằng bê tông cốt thép dự ứng lực sẽ có tổng chiều dài hơn 2.300m và bề rộng cầu 8,8m, cùng với tường chắn bê tông cốt thép dài hơn 600m.

Theo kế hoạch, dự án sẽ đầu tư xây dựng một hầm chui theo hướng Vành đai 3,5 (từ đường Lê Trọng Tấn, nay là Hoàng Tùng, đến Quốc lộ 32), với tổng chiều dài 975m và bề rộng 18,5m. Bốn cầu nhánh bằng bê tông cốt thép dự ứng lực sẽ có tổng chiều dài hơn 2.300m và bề rộng 8,8m, cùng với tường chắn bê tông cốt thép dài hơn 600m.

Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 và Đại lộ Thăng Long chuẩn bị được xây dựng
Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 và Đại lộ Thăng Long chuẩn bị được xây dựng

Ngoài ra, dự án còn bao gồm hệ thống điện chiếu sáng và thoát nước trên cầu và hai đầu cầu. Phần đường trong phạm vi nút giao sẽ được xây dựng đồng bộ với hệ thống thoát nước, cây xanh và hào cáp kỹ thuật.

Hiện tại, hai tuyến đường đoạn qua đây đã được bố trí 10 làn xe chạy. Đoạn Vành đai 3,5 từ nút giao đường trục phía Nam đến Đại lộ Thăng Long dài gần 10km đã cơ bản hoàn thiện các hạng mục, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Được biết, dự án Vành đai 3,5 đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Quốc lộ 32, dài hơn 5km và có tổng mức đầu tư gần 1.800 tỷ đồng đã được triển khai thi công từ năm 2017.

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2021, nhưng do vướng mắc về mặt bằng, nên đến nay vẫn chưa thể thông tuyến. Dự kiến đến quý I/2025, chủ đầu tư sẽ nhận được 100% mặt bằng sạch để thi công hoàn thiện dự án.

Tại khu vực nút giao giữa Vành đai 3,5 và Đại lộ Thăng Long, vẫn còn nhiều nhà xưởng và kho bãi chưa được giải phóng mặt bằng.

Theo UBND TP. Hà Nội, việc xây dựng nút giao này nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, kết nối và khai thác hợp lý với kết cấu hạ tầng giao thông đã được xây dựng. Đồng thời, dự án cũng nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh, đẩy nhanh tốc độ hình thành các khu đô thị trong khu vực và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Đại lộ Thăng Long còn được biết đến với tên gọi đường cao tốc Láng - Hòa Lạc hiện đang là tuyến đường bộ dài nhất Việt Nam với chiều dài hơn 29km và chiều rộng trung bình 140m với tổng kinh phí đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng.

Quốc Chiến

Theo Chất lượng và cuộc sống