VNDirect: “20.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản sắp đáo hạn trong quý 4/2022”

(CL&CS) - Với chính sách mới về siết dòng tín dụng ngân hàng hay huy động vốn trên thị trường trái phiếu, một số chuyên gia thậm chí cho rằng đây chính nguyên nhân khiến cổ phiếu bất động sản liên tục lao dốc thời gian qua. VNDIRECT cho rằng áp lực trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn sẽ dần gia tăng từ quý 4/2022 với giá trị tăng 88% so với cùng kỳ năm trước.

Báo cáo thị trường trái phiếu mới đây của CTCP Chứng khoán VNDirect (VNDirect) cho biết, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ đáo hạn trong quý 4/2022 đạt 58.840 tỷ đồng, tăng 87,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Thống kê này chỉ bao gồm các đợt phát hành TPDN riêng lẻ từ năm 2019 tới nay và không bao gồm các doanh nghiệp phát hành đã thực hiện mua lại trái phiếu trước hạn. VNDirect ước tính có khoảng 142.200 tỉ đồng TPDN đã được mua lại trong 9 tháng đầu năm 2022.

Nguồn: VNDirect
Nguồn: VNDirect

Dự báo quý cuối cùng của năm 2022, VNDirect cho rằng áp lực trái phiếu đáo hạn sẽ gia tăng từ quý này khi tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đáo hạn trong quý 4 năm nay đạt mức 58.840 tỷ đồng, tăng 88% so với cùng kỳ năm trước. Trước đó trong 9 tháng đầu năm, ước tính có khoảng 142.200 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đã được mua lại.

Trong quý 4, Tài chính – ngân hàng là nhóm ngành chiếm tỷ trọng lớn thứ hai với 33% tổng giá trị đáo hạn, tương đương 19.365 tỷ đồng, tăng 130%. Có thể kể tới như NHTMCP Kỹ Thương Việt Nam (4.500 tỷ đồng), NHTMCP Quốc tế Việt Nam (3.000 tỷ đồng) và NHTMCP Việt Nam Thịnh Vượng (1.950 tỷ đồng). Ngoài ra, các ngành khác chiếm 33% tổng giá trị TPDN riêng lẻ đáo hạn trong quý 4, đạt 19.404 tỷ đồng, tăng 80% so với cùng kỳ, tiêu biểu như CTCP TNHH Sản xuất và Kinh Doanh Vinfast (9.010 tỷ đồng), CTCP Wealth Power (2.880 tỷ đồng) và CTCP Tập đoàn Sovico (2.100 tỷ đồng).

Trong khi đó, bất động sản tiếp tục là nhóm ngành chiếm tỷ trọng lớn nhất với 34% tổng giá trị đáo hạn trái phiếu riếng lẻ trong quý, tương đương 20.071 tỷ đồng, tăng 65% so với cùng kỳ. Những cái tên có giá trị đáo hạn cao nhất trong quý 4 bao gồm: CTCP Tập đoàn Sunshine (bao gồm các công ty con) (3.000 tỷ đồng), CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (3.000 tỷ đồng) và CTCP Bách Hưng Vương (2.980 tỷ đồng).

Kể từ sau sự kiện trái phiếu Tân Hoàng Minh, các hoạt động huy động vốn trái phiếu của nhóm này bắt đầu chậm lại, nhường chỗ cho các thương vụ mua lại trái phiếu trước hạn.

Với chính sách mới về siết dòng tín dụng thông qua ngân hàng hay huy động vốn trên thị trường trái phiếu, một số chuyên gia thậm chí cho rằng chính áp lực để trả nợ vốn vay 2 kênh này chính là nhân tố chính khiến cổ phiếu của nhóm doanh nghiệp bất động sản lớn liên tục lao dốc qua đó tạo hiệu ứng đến cổ phiếu toàn ngành.

Trong khi đó, việc huy động vốn trên thị trường chứng khoán thông qua chào bán riêng lẻ lại phần nào tiềm ẩn rủi ro trong bối cảnh thị trường chứng khoán liên tục lao dốc... còn tăng vốn thông qua cổ tức lại vô tình khiến nhà đầu tư đẩy mạnh xả hàng.

Theo VNDirect, sự kiện điều tra và khởi tố một số lãnh đạo doanh nghiệp liên quan đến những sai phạm trong phát hành TPDN gần đây đã thể hiện những nỗ lực của cơ quan quản lý trong việc làm trong sạch thị trường vốn.

Bên cạnh đó, Nghị định 65/2022/NĐ-CP bổ sung sửa đổi cho Nghị định 153 về chào bán trái phiếu riêng lẻ chính thức được ban hành cũng là một điểm tích cực đối thị trường vốn trong dài hạn.

“Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng các thành viên thị trường cần thời gian để điều chỉnh cho phù hợp với những quy định mới. Vì vậy, thị trường TPDN nhiều khả năng sẽ tiếp tục trầm lắng trong một vài quý tới”, VNDirect nhận định.

Về phía cung, VNDirect cho rằng tổng giá trị phát hành TPDN có thể phục hồi trở lại từ nửa cuối năm 2023.

Nghị định 65 mới cho phép các doanh nghiệp được phát hành TPDN với mục đích cơ cấu nợ, và đây là một trong những điểm trọng yếu theo hướng nới lỏng hơn, giúp các doanh nghiệp với mục đích tái cơ cấu nợ vẫn có thể tiếp cận được với kênh phát hành TPDN.

Về phía cầu, số lượng nhà đầu tư chuyên nghiệp đủ điều kiện mua TPDN phát hành riêng lẻ được dự báo sẽ sụt giảm trong ngắn hạn.

Hà Thu

Theo Chất lượng và Cuộc sống