Xây dựng Trường Sơn: Nợ hơn 11.000 tỷ đồng, gấp hơn 15 lần vốn chủ
Lợi nhuận của TCT Xây dựng Trường Sơn cải thiện lên gần 41 tỷ trong năm 2023, nhưng nợ phải trả của doanh nghiệp này hiện tăng vọt với 11.015 tỷ đồng, gấp hơn 15 lần vốn chủ sở hữu.
TCT Xây dựng Trường Sơn vừa công bố báo cáo tình hình tài chính năm 2023 gửi tới Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Theo đó, lợi nhuận sau thuế của Xây dựng Trường Sơn năm 2023 đạt hơn 40,66 tỷ đồng, tăng 27% so với năm 2022.
Trước đó, năm 2021, doanh nghiệp này chỉ lãi hơn 14,3 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu ở mức 1.058 tỷ đồng và nợ phải trả là 4.211 tỷ đồng. Đến cuối năm 2023, vốn chủ sở hữu của Xây dựng Trường Sơn nhích nhẹ lên mức 716,68 tỷ đồng, nâng tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu (ROE) từ 4,46% của năm 2022 lên 5,67% trong năm 2023.
Đáng chú ý, hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu lại tăng đáng kể, từ 9,776 lần cuối năm 2022 lên 15,375 lần vào cuối năm 2023, tương ứng với mức nợ phải trả hơn 11.015 tỷ đồng, tăng mạnh so với gần 7.000 tỷ đồng của năm 2022.
Trong số này, dư nợ trái phiếu chỉ chiếm hơn 172 tỷ đồng, thuộc lô trái phiếu trị giá 300 tỷ đồng phát hành vào tháng 12/2021 với kỳ hạn 60 tháng. Năm 2023, công ty đã thanh toán hơn 20 tỷ đồng tiền lãi và 75,6 tỷ đồng nợ gốc trái phiếu.
Trước đó, tháng 6/2024, Xây dựng Trường Sơn đã bị kiến nghị xử phạt liên quan đến vi phạm tại Gói thầu xây lắp 1 trong Dự án Hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7, Tp.HCM). Theo Kết luận thanh tra số 1541/KLTT ngày 29/5/2024, tiến độ thi công đã trễ hơn 17 tháng so với thời hạn 15 tháng. Nguyên nhân được xác định do sự phối hợp không hiệu quả giữa các bên liên quan và sự chậm trễ trong công tác thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán.
Ngoài ra, công tác đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công cũng có nhiều vi phạm, đặc biệt là việc không tuân thủ quy định về bố trí rào chắn và biển báo an toàn. Do đó, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã kiến nghị xử phạt hành chính các thành viên trong liên danh thi công, bao gồm Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, cùng với các đối tác Cienco 4, Trung Chính, và Thành Phát.
Đồng thời, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cũng bị yêu cầu tổ chức họp kiểm điểm, khắc phục các thiếu sót và tuân thủ kế hoạch tiến độ để tránh tái diễn sự chậm trễ và vi phạm.
TCT Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12) tiền thân là các đơn vị xây dựng trực thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam, với nhiệm vụ ban đầu là tham gia xây dựng các công trình phục vụ quốc phòng và phát triển kinh tế sau chiến tranh. Trải qua quá trình phát triển, công ty đã mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là xây dựng hạ tầng giao thông.
Dù là doanh nghiệp giao thông đang góp mặt trên nhiều dự án trọng điểm, nhưng trước đó, TCT Xây dựng Trường Sơn lại liên tục để chậm tiến độ thi công và bị cảnh cáo, từng bị cho là hạn chế năng lực.
Cụ thể, tại dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1, Ban QLDA Mỹ Thuận đã có văn bản cảnh cáo TCT Xây dựng Trường Sơn do chậm tiến độ. Tiến độ thi công các hạng mục chậm 4 tháng so với kế hoạch.
Ban QLDA Mỹ Thuận nhấn mạnh: “Việc liên tiếp chậm tiến độ thi công theo cam kết thuộc trách nhiệm chủ quan của các nhà thầu, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch giải ngân, thời gian dỡ tải để thi công kết cấu mặt đường và thời gian hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT”, và cảnh cáo TCT Xây dựng Trường Sơn chưa nghiêm túc thực hiện kế hoạch do chính đơn vị đề ra và các yêu cầu của Ban QLDA Mỹ Thuận để đẩy nhanh tiến độ thi công.