Xây nhà, làm đường trên đất thủy điện: Phải di dời nếu...

Theo ông Thanh, cơ quan chuyên môn sẽ kiểm tra, thống kê cụ thể từng chi tiết nếu chủ hộ vi phạm vào rừng bán ngập thì phải di dời.

Theo thông tin mới nhất liên quan đến vụ mở đường, xây khu nghỉ dưỡng trái phép trên đất rừng hồ thủy điện, ngày 6/4, ông Phan Nhật Thanh, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) cho biết, huyện đã họp và có kết luận cũng như hướng xử lý đối với vụ việc này.

Theo ông Thanh, UBND huyện Đắk R’lấp đã nghiêm túc phê bình một loạt cơ quan chuyên môn của huyện và xã Nhân Cơ gồm phòng Tài nguyên và Môi trường, phòng Kinh tế hạ tầng, cơ quan kiểm lâm, vì đã để xảy ra vụ việc này.

Đối với công trình khu biệt thự xây trên đất rừng bán ngập, ông Thanh cho hay, sẽ cho anh em thống kê cụ thể từng chi tiết nếu chủ hộ vi phạm vào rừng bán ngập thì phải di dời.

Nhà “mọc” trên đất thủy điện. Ảnh: PLO  
Nhà “mọc” trên đất thủy điện. Ảnh: PLO  
 

Về phía TP Gia Nghĩa, hiện đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý 2 ông Nguyễn Thế Hưng, trú tại thôn 3, Nhân Cơ ( huyện Đắk R’Lấp) và ông Phạm Văn Thắng, trú tại phường Nghĩa Phú (TP Gia Nghĩa) đã cố tình ủi đường trên đất rừng bán ngập và buộc phải khôi phục lại hiện trạng.

Trước đó, ngày 5/4, ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cùng đoàn công tác đến kiểm tra các khu vực dựng nhà và mở đường trái phép trên khu vực hồ thủy điện Đắk R’tíh (Đắk Nông).

Theo thông tin trên báo chí, ông Yên cho biết, UBND tỉnh giao Chi cục Kiểm lâm phối hợp với UBND TP Gia Nghĩa và hạt kiểm lâm sẽ tổ chức đánh giá diện tích bị ảnh hưởng, số cây bị ảnh hưởng khi san ủi để có thông tin chính thức.

“Quan điểm của UBND tỉnh là xử lý nghiêm trong việc để mất một số cây. Đương nhiên phải bồi thường thiệt hại về rừng. Đối với vấn đề san lấp đất nông nghiệp, cơ quan chức năng sẽ xử lý theo Nghị định 35”, ông Yên nói.

Đối với việc làm nhà trên đất thủy điện ở xã Nhân Cơ, qua kiểm tra, lãnh đạo tỉnh giao Sở NN&PTNT chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm và Hạt Kiểm lâm của huyện phối hợp với Quỹ bảo vệ rừng, Công ty Thủy điện Đắk R’tíh kiểm tra lại diện tích bị ảnh hưởng trong rừng bán ngập do hộ dân dựng nhà lấn chiếm để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Rừng bán ngập thủy điện Đắk R’Tih được UBND tỉnh Đắk Nông giao cho Sở NN&PTNT Đắk Nông trồng và chăm sóc quản lý. Khu rừng có diện tích 160 ha, chạy xung quanh lòng hồ thủy điện Đắk R’Tih và được xem là rừng phòng hộ dù chưa được UBND tỉnh Đắk Nông công bố.

Trong thời gian qua, rừng bán ngập liên tục bị xâm hại, ngang nhiên cho máy ủi san lấp mặt bằng làm đường, thậm chí làm khu nghỉ dưỡng ngay trên rừng phòng hộ bán ngập này dù không ai cho phép khiến không chỉ đất rừng bị tác động mà nhiều loại cây, trong đó có cây gáo vàng được nhà nước trồng cách đây 4 năm đã bị đất đá vùi lấp hoặc đốt cháy.

 

Thanh Giang (Tổng hợp)

Theo Đất Việt