Xin chuyển hơn 174ha rừng để làm sân golf: Đừng đánh đổi

Theo GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh, rừng trồng không được như rừng tự nhiên nhưng vẫn có tác động tốt đối với thiên nhiên, môi trường.

Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) vừa có công văn gửi UBND tỉnh Gia Lai về việc thẩm định hồ sơ xin chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng để thực hiện dự án thể thao tại huyện Đắk Đoa, thuộc quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Gia Lai (dự án sân golf Đắk Đoa).

Tổng cục Lâm nghiệp  khuyến cáo Gia Lai cần cân nhắc cẩn trọng khi chuyển đổi mục đích sử dụng rừng với diện tích lớn để xây dựng sân golf.

Theo đó, khi dự án sân golf được xây dựng và đưa vào hoạt động sẽ phải chuyển mục đích sử dụng khoảng 174ha đất rừng, trong đó gần 156ha rừng trồng thông từ năm 1976, trữ lượng 15.000m3. Đặc biệt, dự án sẽ làm mất đi vĩnh viễn thảm thực vật rừng lớn đã ổn định gần 50 năm, ảnh hưởng đến cân bằng môi trường sinh thái của địa phương.

Từ đây, Tổng cục Lâm nghiệp đề nghị Gia Lai có những phân tích, đánh giá sâu hơn tác động đa chiều của việc triển khai dự án kinh tế đến môi trường và xã hội.

Tán thành quan điểm của Tổng cục Lâm nghiệp, GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh, nguyên Viện trưởng Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam) thậm chí còn khẳng định quan điểm không nên chuyển đổi rừng để làm sân golf.

Theo vị chuyên gia lâm nghiệp, hơn 174 ha rừng thông ở Đắk Đoa, Gia Lai tuy là rừng trồng, và giá trị, chức năng sinh thái của rừng trồng không được như rừng tự nhiên nhưng vẫn có tác động tốt đối với thiên nhiên, môi trường, cản nước chảy xuống, ngăn được lũ lụt, đồng thời dự trữ được nước. Đặc biệt, rừng thông ở đây đã có tuổi đời hơn 30 năm, càng để lâu càng có giá trị kinh tế.

Xin chuyển hơn 174ha rừng để làm sân golf: Đừng đánh đổi - Ảnh 1
Dự án sân golf nằm trên diện tích hơn 197 ha rừng thông. Ảnh: NLĐ

"Nếu sân golf được xây dựng có thể sẽ giúp địa phương thu được tiền và lãi một số năm, nhưng khi lũ lụt xảy ra, số tiền đó không bù lại được những mất mát về sinh thái", GS.TSKH  Đặng Huy Huỳnh nhấn mạnh.

Nguyên Viện trưởng Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật cũng nhắc lại chỉ đạo không sử dụng đất rừng, đất trồng lúa làm sân golf của Chính phủ.

Theo đó, tháng 4/2020, Chính phủ đã ban hành nghị định về đầu tư xây dựng và kinh doanh sân golf, trong đó quy định diện tích xây dựng sân golf tiêu chuẩn 18 lỗ không quá 90ha, bình quân không quá 5ha trên một lỗ golf; diện tích dự án sân golf xây dựng lần đầu không được quá 270ha cho sân golf quy mô 54 lỗ golf.

Cũng theo nghị định này, các loại đất không được sử dụng làm sân golf gồm: đất cho mục đích quốc phòng, an ninh; đất xây dựng khu - cụm công nghiệp, khu công nghệ thông tin tập trung, khu công nghệ cao; đất thuộc phạm vi bảo vệ đê điều và hành lang bảo vệ bờ biển; đất thuộc các khu vực có yếu tố gốc cấu thành di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng, di tích... Không sử dụng đất rừng, đất trồng lúa, trừ trường hợp dự án sân golf ở vùng trung du, miền núi được sử dụng tối đa không quá 5ha đất trồng lúa một vụ, phân tán tại địa điểm xây dựng.

Dự án sân golf sử dụng đất rừng sản xuất không phải là rừng tự nhiên phải đáp ứng điều kiện cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng rừng và trồng rừng thay thế.

"Diện tích rừng của Việt Nam hiện đã giảm đi nhiều, cùng với biến đổi khí hậu, các hiện tượng thời tiết cực đoan, thiên tai diễn ra ngày càng phổ biến đã gây ra thảm họa lũ lụt, sạt lở đất nghiêm trọng ở một số địa phương thời gian qua, cướp đi sinh mạng của nhiều người. Vì vậy, yêu cầu giữ rừng ngày càng trở nên cấp thiết, dù là rừng trồng hay rừng tự nhiên", vị chuyên gia nói.

Một điểm khác khiến GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh không ủng hộ việc chuyển đổi hơn 174ha rừng trồng làm sân golf, đó là những tác động tiêu cực đối với môi trường của sân golf do sử dụng nhiều hóa chất để chăm sóc cỏ, thuốc diệt mối...

Liên quan đến dự án sân golf Đắk Đoa, năm 2018, nhiều tờ báo dẫn lời ông Nguyễn Hữu Long, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Đoa, cho hay, UBND huyện Đắk Đoa đã giao cho ông nghiên cứu văn bản, xem việc chuyển đổi rừng này có phù hợp hay không. Quan điểm ở huyện là không nên phá và cá nhân ông Long cho rằng việc làm sân golf chỉ là học đòi và không mang lại lợi ích gì cho người dân ở đây.

Cũng ở thời điểm trên, báo Người lao động dẫn lời ông Nguyễn Hữu Thọ, Bí thư Huyện ủy Đắk Đoa bày tỏ quan điểm, sân golf chỉ phục vụ cho người có tiền.

"Thậm chí như bọn tôi đừng có mơ để vào sân golf mà cầm gậy chứ đừng nói dân. Điều này thì ai cũng biết", ông Thọ nói.

Theo đề nghị của UBND tỉnh Gia Lai, dự án tổ hợp sân golf Đắk Đoa (thuộc địa phận xã Glar, xã Tân Bình và thị trấn Đắk Đoa, huyện Đắk Đoa) có 36 lỗ, diện tích hơn 197 ha, tổng mức đầu tư 1.321 tỷ đồng. Phần lớn diện tích của dự án là rừng thông lâu năm tại huyện Đắk Đoa – một địa chỉ du lịch có sức hút rất lớn của Gia Lai.

Thành Luân

Theo Báo Đất Việt