Bất động sản 2021: Chung cư vẫn sẽ là phân khúc được ‘săn đón’ nhiều nhất?

Theo ông Nguyễn Quốc Anh –  Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, sau một năm 2020 chịu ảnh hưởng nặng nề do ảnh hưởng của đại dịch COVID – 19 khi bước sang năm 2021 thị trường bất động ...

Thị trường bất động sản hậu COVID – 19, năm 2022 mới có thể phục hồi?

Ông Nguyễn Quốc Anh chia sẻ tại Hội nghị Bất động sản Việt Nam (VRES 2020)
Ông Nguyễn Quốc Anh chia sẻ tại Hội nghị Bất động sản Việt Nam (VRES 2020)

Tại Hội nghị Bất động sản Việt Nam (VRES 2020), ông Nguyễn Quốc Anh cho rằng, nhu cầu của thị trường sẽ quyết định giá bất động sản tăng hay giảm; để đảm bảo an toàn hãy đầu tư dài hạn và cẩn trọng với đòn bẩy tài chính.

Theo vị Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, thị trường hậu Covid-19 sẽ cần thời gian để phục hồi, ít nhất phải đến năm 2022. “Năm 2021 thị trường có thể sẽ vẫn nhiều khó khăn. Trong kịch bản có vacxin thì cũng phải mất ít nhất 6 tháng đến 1 năm để hoạt động đầu tư, du lịch khôi phục lại. Dưới góc nhìn tích cực nhưng thận trọng, tôi cho rằng, năm 2021 vẫn là năm của sự chủ động, linh hoạt thích ứng, với một tầm nhìn dài hạn và chuyên tâm hơn trong việc phát triển các sản phẩm của doanh nghiệp BĐS” – ông Quốc Anh cho hay.

Bản thân các doanh nghiệp có thể tận dụng thời gian dịch bệnh như một cơ hội để tái cơ cấu và thay đổi chiến lược đầu tư, hướng tới phân khúc BĐS có tiềm năng lớn như BĐS công nghiệp hay nhà ở giá bình dân. Bên cạnh đó, xu hướng phát triển của ngành BĐS sẽ dồn về các địa phương giáp ranh các đô thị lớn như TPHCM, Hà Nội.

Cũng theo ông Quốc Anh, xét trên tầm khu vực, giá nhà Việt Nam vẫn được xem là thấp so với mức 8.000 – 29.000 USD/m2 của Singapore, Hong Kong, Thượng Hải. Việt Nam lại ngày càng thu hút đầu tư và là thị trường được nhiều nhà đầu tư quốc tế hướng đến, nên biên độ tăng giá BĐS có thể sẽ rất mạnh trong các năm tới đây. Quan trọng nhất vẫn là việc biến động giá nhà ở phụ thuộc vào nhu cầu của người tiêu dùng, nếu cầu tăng mà cung giảm thì giá sẽ tăng. Cung tăng mà cầu giảm thì giá sẽ giảm. Xét về việc quỹ đất ngày càng khan hiếm, nhất là ở khu vực nội đô, trong khi dân số ngày càng đông, nhu cầu sử dụng đất cũng sẽ tăng theo thời gian. Người tăng, đất không tăng nên giá nhà khó đứng yên.

Năm 2021, phân khúc chung cư vẫn sẽ được ‘săn đón’ nhiều nhất

Chia sẻ về mức độ quan tâm của giới đầu tư đối với phân khúc chung cư, tại Hội nghị Bất động sản Việt Nam (VRES 2020) ông Đinh Minh Tuấn – Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực TP.HCM cho biết, tại thị trường TP.HCM, chung cư là loại bất động sản vẫn nhận được sự quan tâm cao nhất và duy trì lượng tin đăng ổn định (nguồn cung sơ cấp và thứ cấp). Mức độ quan tâm chung cư cao cấp tại TP.HCM tăng 7% trong năm nay còn phân khúc trung cấp và bình dân đều giảm lần lượt 4% và 7%.

Giao bán chung cư tại TP HCM liên tục tăng. Nguồn: Batdongsan.com.vn  
Giao bán chung cư tại TP HCM liên tục tăng. Nguồn: Batdongsan.com.vn  

Tuy nhiên, thị trường vẫn dành tỷ trọng quan tâm lớn nhất đến chung cư trung cấp. Tổng kết 10 năm (từ 2009 – 2019), Batdongsan.com.vn thấy rằng tỷ lệ hộ gia đình ở chung cư tại TP.HCM tăng 67%, cao hơn Hà Nội (53%). Vị chuyên gia này dự báo, giá chung cư tại TP.HCM năm 2021 tăng 9% trong khi giá nhà riêng có xu hướng ổn định.

Cũng trao đổi tại Hội nghị, ông Phạm Quốc Anh cho rằng, phân khúc chung cư tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định về mức độ quan tâm. Giá chung cư Hà Nội tiếp tục đi ngang và ổn định. Giá chung cư TP.HCM được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong năm 2021, mức tăng đạt khoảng 9% trong năm 2021.

Đối với phân khúc nhà riêng, nhà mặt phố, mức độ quan tâm và giá cho thuê nhà riêng và nhà mặt phố giảm đáng kể. Giá rao bán nhà riêng tại Hà Nội được dự báo sẽ tăng trưởng trong năm 2021, đạt khoảng 5%.

Phân khúc chung cư vẫn sẽ được giới đầu tư quan tâm.  
Phân khúc chung cư vẫn sẽ được giới đầu tư quan tâm.  

Đại diện CBRE Việt Nam cho rằng khu Đông TP.HCM vẫn là khu vực phát triển chính của thị trường trong 5 – 10 năm tới, thu hút cả nhà đầu tư và người mua để ở. Nguồn cung lũy kế của khu vực này đến năm 2025 được dự báo đạt 198.000 căn, gấp 3,6 lần so với năm 2005.

CBRE Việt Nam dự tính, năm 2021, TP.HCM có 17.500 căn hộ chào bán mới, có sự phục hồi tốt hơn ở các phân khúc, nhất là chung cư. Tốc độ tăng giá bán không đồng đều ở các phân khúc, trong đó phân khúc bình dân (dưới 1.000 USD/m2) không còn xuất hiện trên thị trường. Người mua để ở bắt đầu quan tâm đến phương thức thanh toán càng dài càng tốt (20 năm trở lên). Vì giá mặt bằng chung đã tăng nên yêu cầu của khách hàng với chung cư càng khắt khe hơn, chủ đầu tư cũng quan tâm hơn vào cơ cấu sản phẩm, hỗ trợ tài chính…

Cao Lãng

Theo Kinh doanh và Phát triển