Bất động sản 24h: Cò lại thổi giá đất Đà Nẵng

Cò lại thổi giá đất Đà Nẵng; Sốt đất theo sân bay ở Bình Phước, chính quyền cảnh báo lừa đảo; Ồ ạt rao bán khách sạn hàng trăm tỷ đồng ở Nha Trang vì Covid-19... là những thông tin được quan tâm trong 24h qua.

Cò lại thổi giá đất Đà Nẵng

Những ngày qua, thông tin Đà Nẵng rục rịch tăng giá đất gây không ít hoang mang cho nhà đầu tư lẫn người dân. Nhiều khu vực tại Đà Nẵng, “cò” tung tin sắp tới đất sẽ tăng giá rất cao. Chính quyền thành phố này cho biết, giá đất tăng là không có cơ sở.

Ghi nhận tại khu Nam Hòa Xuân thấy, nhiều văn phòng giao dịch đất đai hoạt động rầm rộ hơn trước Tết. Theo tìm hiểu, lô đất “sạch” 100m2, đường 7,5m ở đây  được rao với giá từ 2,7 đến 3 tỷ đồng. “Bây giờ xuống tiền mua là đúng thời điểm nhất, vì sắp tới đây, giá sẽ còn tăng nữa. Hầu như ngày nào chúng tôi cũng “đẩy” (bán) 4, 5 lô, có hôm lên tới gần chục lô. Đảm bảo không lo đầu ra!”, chị Trang, một môi giới chắc chắn. Theo giải thích của các “cò” đất, sở dĩ giá đất sẽ tăng cao, vì lãi suất ngân hàng đang xuống thấp, đồng thời Việt Nam cũng đã nhập được vắc - xin COVID-19 nên mối lo về dịch bệnh không còn căng thẳng, kinh tế từ đó sẽ phục hồi.

Bất động sản 24h: Cò lại thổi giá đất Đà Nẵng - Ảnh 1

Tại khu đô thị FPT (quận Ngũ Hành Sơn), “cò” đất cũng liên tục chào mời và đăng thông tin các lô đất cần giao dịch trên mạng. Mỗi mét vuông đất giá từ 25 triệu đồng. Một số cư dân trong khu đô thị cho hay, gần đây, không hiểu sao đất khu này liên tục được rao bán. Dù được “khuấy” lên rộn ràng nhưng rất ít người tới mua.

Ông Nguyễn Đức Lập, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo Bất động sản cho hay, trước và sau Tết, tình hình bất động sản Đà Nẵng vẫn bình thường, không tăng giá. “Sau đợt dịch COVID-19 lần 2, bất động sản Đà Nẵng cũng có giao dịch nhưng rất ít. Giờ lại bị ảnh hưởng bởi đợt dịch thứ 3. Nói chung tình hình rất trầm lắng chứ không như đồn thổi tăng giá, mua bán rộn ràng”, ông nói.

Sốt đất theo sân bay ở Bình Phước, chính quyền cảnh báo lừa đảo

Theo ghi nhận thực tế, những ngày gần đây, cả ngàn người khắp nơi kéo đến các xã Tân Lợi, An Khương (huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước) để mua bán đất cả ngày lẫn đêm sau khi có thông tin đoàn khảo sát đất làm Sân bay tại khu vực này. Nhiều chuyên gia, doanh nghiệp bất động sản cảnh báo, đây chỉ là “bài cũ” của giới đầu cơ, đầu nậu đất đai, cò đất thổi giá để trục lợi. Nếu các nhà đầu tư cá nhân không tỉnh táo nhảy vào lướt sóng sẽ dễ “chết” chìm.

Ngày 25/2/2021, UBND huyện Hớn Quản cũng đã ra văn bản số 258/UBND-KT thông báo về việc tuyên truyền, phổ biến nội dung thông tin cảnh báo người dân về các khu đất phân lô bán nền không đúng quy định trên địa bàn huyện.

Trong văn bản, UBND huyện Hớn Quản nhấn mạnh, trong thời gian qua cơn sốt ảo về đất nền đang diễn ra phức tạp ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, đặc biệt là các xã có đất nông nghiệp tách khỏi lâm phần sau quy hoạch 03 loại rừng như các xã: Minh Đức, Đồng Nơ, Tân Hiệp, An Phủ, Minh Tâm.

Bất động sản 24h: Cò lại thổi giá đất Đà Nẵng - Ảnh 2

Một số đối tượng đã và đang tự ý san ủi xây dựng đường giao thông trên đất nông nghiệp không phù hợp với quy hoạch, đầu tư hệ thống vỉa hè, đường điện hạ thế khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, không đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất.

Trước tình hình phức tạp như trên, UBND huyện khuyến cáo các tổ chức, cá nhân nâng cao tinh thần cảnh giác trước các hình thức tư vấn, lôi kéo của một số “cò đất”, dịch vụ tư vấn bất động sản có dấu hiệu lừa đảo để không gây thiệt hại về tài sản cho bản thân. Thêm vào đó, người dân không nên mua đất khi chưa có cơ sở pháp lý rõ ràng, đặc biệt là các khu đất còn là đất lâm nghiệp và các khu đất được các đối tượng tự ý mở đường, phân lô, bán nền trái quy định.

Dịch bùng phát đầu năm, ngỡ ngàng giá căn hộ tại Hà Nội và TP.HCM vẫn tăng

Dữ liệu thị trường bất động sản tháng 1/2021 mới được công bố bởi Batdongsan.com.vn cho thấy nghịch lý giữa nhu cầu và giá nhà bất động sản trong giai đoạn xuất hiện làn sóng thứ 3 của Covid-19. 

Cụ thể, trước khi các ca nhiễm Covid-19 mới được công bố vào sáng 28/1 và trước thời gian Tết 30 ngày, mức độ quan tâm tới bất động sản được ghi nhận tăng đáng kể. Lượt tìm kiếm bất động sản trong 30 ngày trước Tết Nguyên đán 2021 tăng tới 13% so với cùng kỳ trước Tết năm 2020, thời điểm khi chưa có dịch Covid-19 xuất hiện. Trong đó, loại hình đất nền, đất thổ cư được quan tâm nhiều nhất với mức tăng 33,7%.

Bước sang tháng 1/2021, thị trường Hà Nội và TP.HCM có mức độ quan tâm giảm so với tháng 12/2020 do ảnh hướng của yếu tố mùa vụ và dịch bệnh. 

Tại Hà Nội, đối với các bất động sản bán, một số loại hình như nhà riêng, mức độ quan tâm giảm 13%; chung cư giảm 10% và đất nền giảm 8%. Bất động sản cao cấp là loại hình duy nhất có mức độ quan tâm tăng 3% so với tháng liền kề trước đó. Cùng với đó, lượng tin đăng phản ánh nguồn cung cũng giảm tới 21% so với tháng 12/2020, trong đó, nhà riêng và chung cư có lượng tin đăng bán giảm mạnh nhất. 

Song song với việc mức độ quan tâm giảm, lượng tin đăng bán đại diện cho nguồn cung cũng giảm tới 21% so với tháng 12/2020. Tuy vậy, giá nhà ở Hà Nội tiếp tục có xu hướng tăng 0,3% theo tháng và tăng 3,5% theo năm. 

Tương tự, tại TP.HCM, mức độ quan tâm chung cư bán trong tháng 1/2021 giảm 8%, nhà riêng bán giảm 9% so với tháng 12/2020. Một số khu vực như TP. Thủ Đức vẫn duy trì mức độ quan tâm ổn định trong tháng 1/2021.

Đối với bất động sản cho thuê, lượng tin đăng cho thuê cũng sụt giảm mạnh ở phân khúc chung cư, ngược lại, nhu cầu quan tâm bất động sản cho thuê lại tăng mạnh ở phân khúc này.

Lượng tin đăng đại diện cho nguồn cung giảm 24% so với tháng 12/2020 và giảm cao nhất ở phân khúc cao cấp với 26%, điều này có thể lý giải vì sao giá chung cư tại TP.HCM trong tháng 1/2021 tăng nhẹ 0,3% so với tháng 12/2020 và tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khánh Hòa: Ồ ạt rao bán khách sạn hàng trăm tỷ đồng ở Nha Trang vì Covid-19

Những ngày đầu năm Tân Sửu, tình trạng rao bán khách sạn hàng chục tỷ đồng đến hàng trăm tỷ đồng tại "thủ phủ" du lịch TP. Nha Trang tiếp tục xuất hiện nhiều trên các trang mua bán bất động sản.

Theo Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, đến cuối năm 2020, tổng số cơ sở lưu trú trên địa bàn Khánh Hòa là hơn 1.100 cơ sở với gần 50.000 phòng, trong đó khách sạn từ 3 đến 5 sao là 125 cơ sở với gần 24.000 phòng, đạt tỷ lệ gần 45%.

Tình hình dịch Covid-19 kéo dài đến năm thứ 2 khiến ngành du lịch tiếp tục gặp khó khăn vì vắng khách quốc tế. Tại TP. Nha Trang, hiện nay vẫn còn khá nhiều khách sạn chưa mở cửa trở lại vì không có khách, thậm chí có không ít khách sạn đóng cửa cả năm nay.

Bất động sản 24h: Cò lại thổi giá đất Đà Nẵng - Ảnh 3
Không ít khách sạn ở Nha Trang đóng cửa cả năm nay vì dịch Covid-19 kéo dài đến năm thứ 2

Trên các diễn đàn bất động sản, kể từ đầu tháng 1/2021 đến nay, tình trạng rao bán khách sạn ở Nha Trang khá nhộn nhịp, với mức giá từ 10 tỷ đồng đến hàng trăm tỷ đồng. Trong đó nhóm khách sạn được rao bán nhiều nhất dao động từ 15 - 30 tỷ đồng. Các khách sạn rao bán nằm ở trung tâm Nha Trang như Hùng Vương, Trần Phú hoặc xa hơn về phía bắc như Phạm Văn Đồng, Mai Xuân Thưởng, Nguyễn Biểu…

Chủ một khách sạn 3 sao ở Nha Trang cho biết, nhận thấy tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp nên từ đầu tháng 1/2021, khách sạn này đã làm công văn thông báo đến Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa về việc tạm ngừng hoạt động đến cuối tháng 3 năm nay.

"Hiện nay vắc xin Covid-19 đang được phổ biến rộng rãi, chúng tôi hi vọng dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát, phục hồi hoạt động du lịch quốc tế" - chủ khách sạn này nói.

Thị trường bất động sản Tây Nam Bộ sôi động trở lại

Theo quan sát của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, sau khi Chính phủ phê duyệt đầu tư hàng loạt tuyến cao tốc và các cây cầu mới kết nối với TP.HCM, thị trường bất động sản một số tỉnh vùng Tây Nam Bộ đã có nhiều tín hiệu sôi động hơn.

Những năm gần đây, Tây Nam Bộ được tập trung đầu tư phát triển hạ tầng với việc cải tạo và xây mới loạt công trình giao thông, góp phần tạo ra kết nối thuận lợi giữa các tỉnh thành trong nội vùng và với các khu vực khác trên cả nước. Hàng loạt dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ, cầu Đại Ngãi, cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi… Dự kiến sau khi hoàn thành sẽ tạo ra một trục cao tốc hoàn chỉnh, giúp tuyến giao thông đường bộ của Tây Nam Bộ gần như kết nối hoàn toàn, không còn cảnh đi phà, thuyền ghe như trước đây. Nhờ đó, vận tải hàng hóa và hành khách không chỉ được thông tuyến, rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM tới Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp, mà xa hơn nữa là về tới Sóc Trăng, Bến Tre, Bạc Liêu.

Dựa trên thế mạnh tiềm năng tự nhiên cùng sự phát triển đồng bộ của hạ tầng giao thông, thị trường bất động sản Tây Nam Bộ đang dần chuyển mình và trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút giới đầu tư thời gian gần đây.

Đáng chú ý, giá đất tại khu vực Tây Nam Bộ hiện nay còn thấp so với nhiều khu vực nên vẫn có tiềm năng tăng giá. Hiện tại giá đất tại hầu hết các khu vực đều tăng khoảng 30 - 35% so với thời điểm khoảng 2 - 3 năm trước.

Thu Phương (tổng hợp)

Theo Reatimes