Bất động sản La Gi (Bình Thuận) bắt đầu vào ‘cơn sốt’, giá đất tăng từng ngày?

Các lực đẩy về cơ sở hạ tầng, nâng cấp hành chính cộng hưởng khiến bất động sản La Gi lên cơn sốt nóng. Lượng khách quan tâm từ Sài Gòn và Hà Nội nhộn nhịp chưa từng có, đưa giá đất thay đổi chóng mặt mỗi ngày.

Mặt bằng giá liên tục tăng

Trong những ngày cuối năm 2021, đếm sơ trên Bến Chương Dương, Lê Minh Công – những tuyến đường tập trung nhiều dự án lớn tại La Gi đã có hàng chục bảng quảng cáo, rao bán đất hay các dịch vụ tư vấn, môi giới bất động sản. Cách nhau vài mét là các điểm tư vấn luôn có vài người túc trực để chào bán, giới thiệu về các lô đất đang cần bán.

Chị Hoài, một chủ quán giải khát ngay đường Bến Chương Dương, gần một dự án đang triển khai cho biết: “Thường ngày quán tôi bán được vài ba trăm nghìn. Dù dịch nhưng từ khi giãn cách xã hội được nới lỏng, lại có nhiều thông tin sốt nóng về La Gi, doanh thu quán tôi tăng lên gấp đôi, gấp ba do môi giới và khách hàng liên tục ghé qua. Vừa bán nước, tôi cũng vừa tranh thủ giới thiệu đất cho khách. Ai cần đất chỗ nào là tôi tìm môi giới chỗ đó”.

Anh H. Nam, giám đốc sàn chuyên đất nền Bình Thuận cho biết: “Khoảng từ giữa năm nay, lượng khách quan tâm đến các dự án tại La Gi bắt đầu tăng đột biến. Không tính những thời điểm siết chặt giãn cách do dịch, hầu như lúc nào công ty tôi cũng có khách giao dịch đất nền La Gi. Thậm chí, tôi còn livestream cho khách ngoài Hà Nội xem đất để chốt”.

Khách quan tâm, tìm kiếm đất nền La Gi tăng đột biến từ giữa năm 2021.  
Khách quan tâm, tìm kiếm đất nền La Gi tăng đột biến từ giữa năm 2021.  

Khảo sát cho thấy, giá đất còn mềm nhất tại La Gi thuộc về khu vực 3 xã Tân Tiến – Tân Phước – Tân Bình, cũng đã tăng gấp đôi so với thời điểm đầu năm. Ở khu vực này, đất nông nghiệp quy mô lớn có giá 12 – 17 tỷ/ha tuỳ vị trí, trong khi vài tháng trước đó giá chỉ khoảng 5 – 7 tỷ/ha. Khu vực quanh đường Lý Nam Đế trước dịch giá đất được sang tay với giá 100 triệu/mét dài, hiện tại đã nhảy lên 170 triệu/mét dài. Mặt tiền Nguyễn Chí Thanh có giá 200 triệu/mét dài, nay tăng mạnh lên 600 triệu/mét dài.

Trên trục đường Lê Công Minh, giá cũng tăng khá mạnh. Đoạn từ Lê Công Minh tới dự án De Lagi có giá từ 12 – 18 triệu/m2; đoạn tiếp theo tới dự án Lagisan được giao dịch ở mức giá 18 – 25 triệu/m2. Càng về gần cảng cá La Gi quỹ đất còn sót lại càng hiếm. So với thời điểm trước giãn cách, giá đất khu vực này tăng gấp đôi.

Giá đất tăng mạnh nhất La Gi thuộc khu vực trung tâm đường Thống Nhất, đường Bến Chương Dương ở khu vực gần cảng cá. Khảo sát sơ bộ  đất mặt tiền Thống Nhất, hiện tại giao dịch ở mức 50 – 80 triệu/m2. Đất khu vực cảng cá cán mức 60 – 80 triệu/m2, tăng gấp 3 lần so với 1 năm trước. Quỹ đất khu vực này chỉ cần bán ra là ngay lập tức sẽ có người gom vào.

Hàng loạt lực đẩy cho bất động sản La Gi

Theo bà Dương Thuỳ Dung – Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam, hiện tại không có thị trường bất động sản nào hội tụ nhiều yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hoà” như tại La Gi. Vì vậy, không khó hiểu khi bất động sản La Gi lên cơn sốt, giá đất thay đổi từng ngày.

Thứ nhất, Tỉnh ủy Bình Thuận đã đồng ý lộ trình nâng cấp thị xã La Gi trở thành thành phố trực thuộc tỉnh và tiến hành nâng cấp, mở rộng các tuyến đường quan trọng. Lãnh đạo địa phương cũng khẳng định, La Gi là địa bàn quan trọng trong phát triển kinh tế phía Nam của tỉnh và kết nối với Bà Rịa – Vũng Tàu.

Thứ hai, các công trình hạ tầng giao thông có lợi cho sự phát triển của La Gi được đồng loạt triển khai. Hiện tại, cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết là công trình trọng điểm quan trọng nhất. Trong các khu vực của Bình Thuận có cao tốc đi qua, La Gi là địa phương được hưởng lợi nhiều nhờ sở hữu vị trí ngay cửa ngõ của Bình Thuận – nơi đầu tiên cao tốc phải chạy qua trước khi tới Kê Gà, Mũi Né, Phan Thiết.

Nhiều đoạn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đã hoàn thành gia cố xi măng, chuẩn bị bê tông nhựa.  
Nhiều đoạn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đã hoàn thành gia cố xi măng, chuẩn bị bê tông nhựa.  

Bình Thuận đang gấp rút triển khai hai trục đường kết nối từ cao tốc đến QL1A rồi tiếp tục đi thẳng đến La Gi theo QL55 hoặc đường song song QL55. Khi hoàn thành, cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM về La Gi còn 1,5 giờ; từ sân bay Phan Thiết hoặc sân bay Long Thành về La Gi còn 1 giờ. Ngoài cao tốc, sân bay Long Thành và sân bay Phan Thiết cũng đang được đẩy nhanh tiến độ triển khai. Việc 2 sân bay hoàn thành hứa hẹn mang hàng triệu du khách miền Bắc và quốc tế đến với La Gi, gia tăng nguồn doanh thu du lịch.

Mặt khác, sắp tới đây La Gi sẽ đón hàng loạt siêu dự án đổ bộ, biến khu vực phía Nam Bình Thuận trở thành trung tâm công nghiệp lớn nhất khu vực duyên hải Nam Trung Bộ (bao gồm Bình Thuận, Ninh Thuận, Phú Yên, Khánh Hoà).

Đơn cử, Becamex sẽ triển khai dự án khu công nghiệp – dịch vụ – đô thị Becamex VSIP Bình Thuận tại La Gi và Hàm Tân. Đây là dự án đầu tư liên doanh giữa Tổng công ty Becamex IDC (Việt Nam) và các công ty do tập đoàn Sembcorp Development (Singapore) thực hiện, có quy mô lên đến 4.984ha với tổng mức đầu tư 2 tỷ USD. Trong đó, khu công nghiệp có diện tích 2.000ha, đại đô thị gần 3.000ha.

Hồi tháng 9/2021, Bộ Công Thương ký thỏa thuận liên doanh thành lập Công ty TNHH Kho cảng LNG Sơn Mỹ giữa tập đoàn AES và PVGas. Dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ ở Hàm Tân, giáp ranh La Gi, có tổng vốn đầu tư dự kiến là 1,31 tỷ USD, công suất kho cảng là 3,6 triệu tấn/năm, dự kiến được đưa vào hoạt động từ cuối năm 2025. Dự án có vai trò quan trọng, góp phần đảm bảo cung cấp khí hóa lỏng LNG cho nhu cầu phát điện của khu vực kinh tế trọng điểm tại Nam Bộ nói riêng và cả Việt Nam nói chung.

Minh Đức

Theo Kinh doanh & Phát triển