Bất động sản sinh thái: Sân chơi mới của giới siêu giàu Việt Nam

Năm 2021, thị trường bất động sản đón những điểm sáng tại những phân khúc và sản phẩm mới. Trong đó, bất động sản sinh thái được định hướng phát triển để đáp ứng nhu cầu của giới siêu giàu Việt Nam.

Gần đây, các kênh truyền thông đã đề cập nhiều tới xu hướng mới trong bất động sản trong năm 2021: Bất động sản sinh thái, còn được gọi là “ngôi nhà thứ hai” hay “nhà nghỉ dưỡng”. Bất động sản sinh thái du lịch là các khu nghỉ dưỡng, các căn biệt thự vùng biển như Đà Nẵng, Phan Thiết, Bà Rịa - Vũng Tàu... vốn là những sản phẩm đi đầu trong bất động sản sinh thái. Ngoài ra, có một xu hướng phát triển khác của bất động sản sinh thái là các nhà đầu tư tập trung phát triển các khu nghỉ dưỡng, biệt thự sinh thái ở vùng đồi núi, tận dụng cảnh sơn thuỷ hữu tình của địa phương như đồi núi, hồ nước, sông suối và thảm thực vật xanh tự nhiên.

Yếu tố “sinh thái” được chủ đầu tư dự án khai thác triệt để khi kinh doanh đất biệt thự, hoặc biệt thự xây thô. Mỗi một doanh nghiệp đều đưa ra thị trường các điểm mạnh của mình khi khai thác một khía cạnh của tiêu chuẩn sinh thái.

Bất động sản sinh thái, đặc biệt là tại các khu vực ven sông, ven biển đảo đang được coi là một trong những tiêu chí xác nhận giới siêu giàu trên thế giới. Xu hướng sở hữu bất động sản sinh thái đã có từ rất lâu, các nhóm siêu giàu trên thế giới như Mỹ, châu Âu có thể sở hữu các tài sản như một hòn đảo, một khu đồi núi và sống cách biệt tại các khu vực riêng.

Phương tiện giao thông của họ sẽ là máy bay riêng, du thuyền,… giúp họ di chuyển từ nơi làm việc trong thành phố đến khu vực mà họ sinh sống. Thậm chí, các bất động sản như vậy có thể được sở hữu qua nhiều thế hệ bởi giới siêu giàu.

Riêng với bất động sản ven sông, theo báo cáo của Savills World Research, giá bán phân khúc này tại các thành phố lớn trên thế giới thường cao hơn từ 10 - 50% so với các khu khác. Cụ thể là: 50% tại London, Paris; 20% tại Thượng Hải và Sydney; 15% tại Hong Kong và 10 - 13% tại Moscow. Từ đó cho thấy sức hút cũng như tiềm năng cực tốt của loại hình bất động sản ven sông.

Bất động sản sinh thái: Sân chơi mới của giới siêu giàu Việt Nam - Ảnh 1
Trong năm 2021, bất động sản sinh thái được định hướng phát triển để đáp ứng nhu cầu của giới siêu giàu Việt Nam.
Trong năm 2021, bất động sản sinh thái được định hướng phát triển để đáp ứng nhu cầu của giới siêu giàu Việt Nam.

Tại Việt Nam, các chủ đầu tư nước ngoài thường tập trung khai thác tại thị trường miền Trung, miền Nam, tận dụng dải biển đẹp như Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết, Long Hải, Vũng Tàu… Theo thống kê của các sàn giao dịch, bất động sản nằm trong các khu đô thị sinh thái được quy hoạch đồng bộ, có hệ thống dịch vụ, tiện ích đa dạng đang có lượng quan tâm tăng mạnh. Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng nhận định, tỷ lệ hấp thụ những sản phẩm sinh thái được phát triển bởi chủ đầu tư uy tín có thể đạt đến 70 - 80%.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam nhận định: “Với việc sở hữu hơn 3.260km bờ biển, Việt Nam đang là thị trường không chỉ thu hút giới siêu giàu trong nước mà còn hấp dẫn với du khách quốc tế. Rất nhiều khách quốc tế mong muốn sở hữu các bất động sản sinh thái như một khu vực sinh sống riêng.

Đây là chuyện sớm muộn sẽ xảy ra tại Việt Nam, đặc biệt là các đảo nằm dọc bờ biển. Đồng thời, việc bắt kịp với xu hướng sử dụng máy bay riêng, du thuyền riêng trên thế giới cũng sẽ sớm phổ biến đối với giới siêu giàu tại Việt Nam. Bên cạnh việc sở hữu các bất động sản trên làm khu vực nghỉ dưỡng riêng, thì đối với các nhà đầu tư cũng cần có nhiều sản phẩm, dự án bất động sản, biệt thự cao cấp hơn để thu hút các nhóm siêu giàu. Đồng thời, phương tiện đi lại và dịch vụ tất yếu cũng là bài toán lớn cần quan tâm”.

Theo vị chuyên gia này, tại khu vực phía Nam, khí hậu đặc trưng 2 mùa với mùa nắng kéo dài là một lợi thế. Các nhà phát triển bất động sản phải tận dụng được lợi thế về thời tiết địa phương, nhưng cũng phải đi đôi với việc cung cấp các dịch vụ cao cấp và giải quyết bài toán về giao thông đi lại thì mới có thể thu hút được nhóm đối tượng có nhu cầu về bất động sản sinh thái.

Riêng tại TP.HCM, hiện nay, những quỹ đất ven sông hoặc có yếu tố view sông ngày càng khan hiếm và thường được ưu tiên phát triển loại hình bất động sản cao cấp, hạng sang hay dòng biệt thự dành cho giới thượng lưu. Dù vậy, lợi nhuận đầu tư và thanh khoản của dòng sản phẩm này luôn cao hơn hầu hết các loại hình nhà ở khác nên vẫn thu hút được sự quan tâm lớn của giới đầu tư.

Bên cạnh đó, các dự án nằm ven sông sẽ mang lại một giá trị không chỉ ở thẩm mỹ, mà còn ở cả về phong thủy cho cư dân sinh sống tại đó. Có thể kể tới một số dự án biệt thự, căn hộ ven sông nổi bật quanh khu vực TP.HCM như Vinhomes Central Park, One Verandah, Đảo Kim Cương, Thảo Điền Pearl... và sắp tới là một loạt các dự án hạng sang như Masterise Lumiere, The River Thủ Thiêm...

Đối với bất động sản sinh thái đảo, TS. Sử Ngọc Khương cho rằng, nhu cầu sở hữu loại hình này là tất yếu và sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Các nhóm siêu giàu thường muốn sống ở các khu vực riêng, đẳng cấp riêng mà vẫn đảm bảo được các vấn đề về giao thông, văn hoá, cùng những yêu cầu về chất lượng cuộc sống cao, an toàn trong một không gian rộng rãi, xanh mát và đầy đủ tiện ích.

"Việc giới siêu giàu ở các nơi như New York, Paris, Brussel… sở hữu các bất động sản sinh thái đảo, đồi được truyền từ nhiều đời là rất bình thường và đây sẽ là một xu hướng lớn đối với giới siêu giàu tại Việt Nam trong tương lai", TS. Khương dự báo.

An Vũ

Theo Reatimes