BĐS vùng ven sẽ là “điểm nóng” đầu tư trong năm 2021?

Đó là nhận định của các chuyên gia kinh tế, nhà môi giới BĐS tại buổi tọa đàm “Toàn cảnh thị trường bất động sản 2011: Nhận diện xung lực mới" được tổ chức sáng 5/1/2021

Bất động sản thời gian qua như “có bầu lâu mà không đẻ được”

Nguyễn Đức Hưởng – Cựu Chủ tịch LienVietPostBank nhìn nhận, năm 2021, bất động sản sẽ vượt qua chứng khoán trở thành kênh đầu tư hấp dẫn bậc nhất. Vì trong năm 2020, Việt Nam đã làm được hai điều rất khó là kiềm chế Covid-19 và tăng trưởng kinh tế. Hàng loạt cơ chế về bất động sản đã được giải quyết và tháo gỡ vướng mắc.

“Kinh doanh bất động sản thời gian qua như “có bầu lâu mà không đẻ được”, vì vậy, khi đủ ngày tháng sinh nở thì ai cũng mong chờ. Các phân khúc như BĐS vùng ven Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh sẽ bật dậy mạnh mẽ sau một thời gian dài trầm lắng. Cùng với đó phân khúc nhà vừa túi tiền, nhà trung bình sẽ tăng giá nhanh”, ông Hưởng nói.

TS. Nguyễn Đức Hưởng – Cựu Chủ tịch LienVietPostBank.  
TS. Nguyễn Đức Hưởng – Cựu Chủ tịch LienVietPostBank.  

Ngoài ra, ông Hưởng nhận định, BĐS du lịch, nghỉ dưỡng sẽ bật lên mạnh mẽ trong năm 2021. “Bằng kinh nghiệm của mình, tôi cho rằng giai đoạn này là giai đoạn tốt nhất cho vay mua nhà mua đất, giá cho vay mua nhà đất đang thấp chưa từng có. Thiên thời địa lợi sẽ sinh ra hào kiệt bất động sản”, ông Hưởng chia sẻ.

Tại buổi tọa đàm TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia Tài chính – Ngân hàng cũng chỉ ra 6 xung lực rất mới cho thị trường BĐS phát triển trong năm 2021.

Xung lực thứ nhất là chuyển đổi số. Theo đó, về kinh tế vĩ mô Việt Nam là một trong những nước có tăng trưởng cao, kéo theo thu nhập bình quân đầu người cũng tăng ở mức 6,5%. Đây là một xung lực lớn cho thị trường BĐS.

Thứ hai, là xung lực pháp lý, các văn bản pháp luật đã được tinh giản và sửa đổi đáng kể. Trong đó nổi bật là Luật Đầu tư, Luật Chứng khoán, cho phép huy động vốn qua việc thành lập quỹ. Năm 2021, xung lực từ việc sửa đổi các văn bản này chắc chắn sẽ tác động tốt đến việc huy động vốn của doanh nghiệp BĐS, Luật Đầu tư, Luật PPP cũng được sửa đổi.

Thứ ba là xung lực từ việc dịch chuyển chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất. Nhà đầu tư nước ngoài coi Việt Nam là 1 địa điểm hấp dẫn. Trong số 30 doanh nghiệp Nhật Bản chuyển dịch đầu tư có tới 15 doanh nghiệp chọn Việt Nam, trong đó có cả doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ. Nói cách khác, Việt Nam thu hút được cả “chim sẻ” và cả “đại bàng”.

TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Tài chính – Ngân hàng.  
TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Tài chính – Ngân hàng.  

Thứ tư, là giải ngân vốn đầu tư công. Khi kinh tế suy thoái thì đầu tư công là một kênh tạo ra hệ số lan toả cực kỳ lớn, Năm 2020, việc quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công đã đóng góp khoảng 6,5% tương ứng 0,02 điểm% trong mức 2,91% tăng trưởng năm 2020.

Thứ năm, là xung lực từ chuyển đổi số cực kỳ nhanh và hiệu quả. Trong số các doanh nghiệp bất động sản ngoài việc đầu tư chuyển đổi số để bán hàng, marketing, việc áp dụng công nghệ số cũng là một kênh tốt để huy động vốn.

Cuối cùng là xung lực từ lãi suất. Hiện lãi suất cho vay đang thấp nhất trong vòng 15 năm, ở mức 8-10% tuỳ vào thời hạn. Đối với giai đoạn năm 2011-2012, lãi suất cao gấp đôi so với bây giờ. Đây là thời điểm thuận lợi để cá nhân, hộ gia đình mua nhà cửa, kể cả đi vay.

“Đối với phát triển BĐS còn có xu thế li tâm. Các doanh nghiệp BĐS đang dịch chuyển mạnh mẽ ra các tỉnh, dịch chuyển sang các địa phương có tiềm năng phát triển kinh tế xã hội. Chính vì thế Miền Trung, Tây Nguyên, Miền núi Tây Bắc còn rất tiềm năng phát triển bất động sản”, ông Lực nhấn mạnh

BĐS vùng ven sẽ “bừng tỉnh” sau “ngủ đông”?

GS.TS Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường cho rằng, Quảng Bình là nơi có nhiều tiềm năng phát triển bất động sản trong tương lai. “Tôi mới thấy có 1,2 doanh nghiệp đặt chân vào đây nhưng cũng chỉ dậm chân tại chỗ mà không mở rộng. Tôi tính toán chỉ vài năm nữa Quảng Bình sẽ trở thành điểm đến mới ở miền Trung”, ông Võ nói.

Cùng nói về vấn đề này, ông Nguyễn Thọ Tuyển – Chủ tịch BHS Group cho rằng thời gian qua thị trường tại một số địa phương có nhiều thay đổi. Giá nhà lên cao và nguồn cung giảm khiến cơ hội cho người mua nhỏ lẻ không còn nhiều. Việc người dân chọn di chuyển bằng phương tiện cá nhân thay vì phương tiện công cộng để giảm ảnh hưởng của dịch bệnh cũng khiến đất vùng ven sốt giá.

Ông Nguyễn Thọ Tuyển – Chủ tịch BHS Group.  
Ông Nguyễn Thọ Tuyển – Chủ tịch BHS Group.  

Hiện nay, Hà Nội là tâm điểm đến của các tuyến cao tốc như Hải Phòng, Hạ Long, Lào Cai khiến việc di chuyển ra ngoài thành dễ dàng. Có những sản phẩm nghỉ dưỡng xa Hà Nội hoặc các thành phố lớn đến 200-300 km nhưng thời gian đi lại chỉ 2-3 tiếng là một điểm cộng. Điều tương tự cũng đang xảy ra ở TP. Hồ Chí Minh.

“Giá nhà là cuộc kết hôn giữa cung và cầu. Cầu lên thì giá tăng, mà cung lên thì giá giảm. Trong những tới hàng bất động sản sẽ không ra ồ ạt nên mặt bằng chung là sẽ đi lên”, ông Tuyển nhận định.

Vĩnh Linh

Theo Kinh doanh và Phát triển