Bi hài truyền thông mở bán dự án bất động sản
- Trong bối cảnh nguồn cung bất động sản tăng nhanh, sự cạnh tranh giữa các dự án cùng phân khúc rất lớn. Vì vậy, để bán được hàng, các chủ đầu tư, đơn vị phân phối phải đưa ra những chiến lược truyền thông bài bản. Tuy nhiên, xung quan việc truyền thông mở bán bất động sản, có rất nhiều chuyện bi hài.
Tranh chấp dự án Home City bắt nguồn từ việc chủ đầu tư quảng cáo mở bán không đúng sự thật. Ảnh Thiều Quang
Từ năm 2012 đến năm 2015, chủ đầu tư dự án Hồ Gươm Plaza (Mộ Lao, quận Hà Đông) liên tục mở bán căn hộ dự án này qua các đơn vị phân phối.
Do dự án chưa hoàn thiện, thị trường lại gặp khó khăn về thanh khoản, chủ đầu tư ra sức truyền thông về tiện ích, chất lượng dựa án trong các chiến dịch quảng cáo để phục vụ cho chiến dịch bán hàng.
Theo quảng cáo, Hồ Gươm Plaza là dự án chung cư đẳng cấp 5 sao, với bể bơi, vườn hoa và khu vui chơi… Thế nhưng, sau hàng năm trời bàn giao nhà cho khách hàng, nhiều tiện ích 5 sao chủ đầu tư quảng cáo trước đó không thấy đâu.
Việc chậm bàn giao các tiện ích dự án, cùng nhiều bất đồng mới phát sinh khiến tranh chấp tại dự án Hồ Gươm Plaza giữa khách hàng và chủ đầu tư diễn ra kéo dài suốt 2 năm qua.
Tại Hà Nội, việc quảng cáo bán nhà trên thị trường của nhiều chủ đầu tư hiện nay cũng lắm chuyện bi hài không kém. Thậm chí, việc thị trường bùng nổ nguồn cung khiến nhiều dự án “thăng hoa” trong quảng cáo, liên tục được đưa lên mây trong các chiến dịch truyền thông, chỉ với mục đích là thu hút người mua nhà, nhưng thực tế dự án lại khác xa.
Cụ thể, một dự án mới ra mắt thị trường tại quận Hoàng Mai mới đây đẹp long lanh trên các poster quảng cáo vì có hướng nhìn ra Sông Hồng. Tuy nhiên thực tế, chỉ một số lượng căn hộ hạn chế có View như quảng cáo. Còn lại, phần lớn căn hộ của dự án lại hướng nhìn ra khu nghĩa trang ngay bên cạnh thì chủ đầu tư lại tuyệt nhiên không nhắc tới. Thậm chí để hạn chế thông tin xấu này lan rộng, chủ đầu tư còn tìm cách gỡ các thông tin trên mạng nói về sự thật này.
Dự án Helios tại 75 đường Tam Trinh từng tăng giá bán rất nhanh ngày mở bán vì chiến lược truyền thông bài bản của chủ đầu tư. Tuy nhiên sau khi bàn giao nhà, tranh chấp bùng nổ vì nhiều quảng cáo của chủ đầu tư trước đó không như đã nói.
Một dự án chung cư khác trên địa bàn cũng nằm sát một khu nghĩa trang lớn, nhưung dự án này vẫn thăng hoa trong các chiến dịch truyền thông quảng cáo bán hàng.
Theo đó, dự án được quảng cáo có View hướng ra hồ nước rộng, nhưng hồ nước thực tế lại cách dự án khá xa. Trong khi ngay chân dự án là một nghĩa trang lớn, chủ đầu tư lại lấp liếm thay thế đồ họa bằng một mô hình công viên đầy cây xanh trong các chiến dịch quảng cáo, truyền thông.
Trên thị trường Hà Nội thời gian qua, do nguồn cung căn hộ rất lớn nên các chủ đầu tư muốn gây sự chú ý từ khách hàng và bán được sản phẩm, vẫn nghĩ ra những chiến dịch truyền thông rất lạ.
Một dự án lớn tại Hà Nội mới đây quảng cáo là một trong những dự án có nhiều tiện ích nhất tại Hà Nội, lại gần nhiều trường đại học, bệnh viện. Tuy nhiên, dự án lại nằm trong khu dân cư đông đúc, với giao thông hạn chế và thường xuyên tắc đường, thì tuyệt nhiên không được chủ đầu tư nhắc đến…
Đến nay, không có chế tài nào buộc các chủ đầu tư phải quảng cáo đúng và quảng cáo đủ về các thông tin liên quan đến các dự án. Vì vậy, trong nhiều chiến dịch truyền thông mở bán bất động sản, nhiều chủ đầu tư tha hồ tung hỏa mù, nói quá về những ưu điểm của dự án.
Đây có thể là khởi nguồn của những tranh chấp nhà chung cư sau này. Bởi trước đó, tình trạng quảng cáo không đúng về dự án cũng từng diễn ra rất phổ biến trong quá khứ. Rất nhiều dự án trong số đó sau khi bàn giao nhà, tranh chấp đã diễn ra.
Những ví dụ điển hình có thể kể đến mới đây như dự án chung cư Home City, được chủ đầu tư quảng cáo gần hồ điều hòa và có lối đi tại địa chỉ 177 Trung Kính, nhưng thực tế bàn giao lại không đúng. Hay tại dự án Helios, chủ đầu tư dự án quảng cáo ăn theo hạ tầng dự án một khu đô thị đồng bộ ở Minh Khai, lại có diện tích sàn trung tâm thương mại rất lớn.
Thế nhưng khi dự án hoàn thiện, khách hàng phát hiện dự án hoàn toàn không được hưởng lợi từ dự án khu đô thị trên phố Minh Khai. Trong khi đó, 2 sàn thương mại theo thiết kế cũng được chủ đầu tư “hô biến” thành 24 căn hộ để bán, khiến tranh chấp tại dự án này bùng nổ trong những ngày gần đây…
![]() | >>> Cư dân Home City mang băng rôn “treo đầu dê, bán thịt chó” phản đối chủ đầu tư |
Theo THIỀU QUANG
BizLIVE.vn
Link nguồn: http://bizlive.vn/dia-oc/bi-hai-truyen-thong-mo-ban-du-an-bat-dong-san-2845698.html