Biến động mới trên 'đất vàng' bất động nhiều năm của Constrexim
Dự án Constrexim Complex có diện tích 2,5ha, tọa lạc tại ô đất A1-2 Khu đô thị mới Cầu Giấy, sở hữu vị trí vàng khi nằm tại nút giao cầu vượt Mai Dịch với 3 mặt tiền là đường Vành đai 3 (Phạm Hùng), Xuân Thủy và Trần Quốc Vượng.
5 toà tháp tại Constrexim Complex
Theo ghi nhận của VietnamFinance, dự án Constrexim Complex bắt đầu cho thấy những tín hiệu khởi động trở lại, khi khu đất đang được dọn dẹp mặt bằng, cùng với việc tập kết một số thiết bị và máy móc phục vụ thi công.
Dự án Constrexim Complex do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Việt Nam (CTX Holdings, UPCoM: CTX) làm chủ đầu tư, có diện tích 2,5ha, tọa lạc tại ô đất A1-2 Khu đô thị mới Cầu Giấy.


Trước đây, khu vực đất này là chợ tạm nông sản Dịch Vọng Hậu, tuy nhiên vào năm 2019, chủ đầu tư dự án đã cưỡng chế, giải phóng mặt bằng để phục vụ cho việc đầu tư dự án. Tuy nhiên, sau nhiều năm dự án vẫn chưa được triển khai. Tính đến 31/12/2024, CTX đã chi gần 464,5 tỷ đồng để đầu tư vào dự án Constrexim Complex.
Được biết, UBND thành phố Hà Nội đã cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án số 01121001097 cho CTX Holdings vào ngày 8/7/2012, đến năm 2017, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã ra văn bản chấp thuận tổng mặt bằng. Ngày 23/2/2024, UBND thành phố Hà Nội đã ra Quyết định số 1028/QĐ-UBND về việc chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Theo tìm hiểu, dự án Constrexim Complex là tổ hợp căn hộ chung cư cao cấp, căn hộ dịch vụ và trung tâm thương mại với 5 toà tháp cao từ 38 – 45 tầng và 3 tầng hầm, dự kiến hoàn thành vào quý IV/2028.
Điểm "vàng" vị trí, điểm "đen" giao thông
Dự án sở hữu vị trí đắc địa tại nút giao cầu vượt Mai Dịch, tiếp giáp trực tiếp với ba tuyến đường lớn là Vành đai 3 (Phạm Hùng), Xuân Thủy và Trần Quốc Vượng. Đồng thời, khu đất của dự án cũng thuộc số ít các khu đất hiếm hoi còn lại chưa được xây dựng tại khu vực này.
Ngoài ra, dự án này cũng chỉ cách bến xe Mỹ Đình 300m, gần công viên Cầu Giấy, gần sân vận động Mỹ Đình, gần các trường đại học lớn như Đại học Ngoại Ngữ, Đại học Sư phạm... cùng với đó là nằm tiếp giáp với các tuyến giao thông quan trọng của Hà Nội.
Đáng chú ý, khảo sát một số chung cư hiện hữu xung quanh dự án đang có giá chuyển nhượng rất cao. Có thể kể đến như tại 'hàng xóm' Indochina Plaza Hanoi, được bàn giao từ năm 2013 với mức giá giao động từ 48–56 triệu đồng/m2. Hiện giá sang nhượng các căn hộ chung cư tại đây giao động từ mức 90-163 triệu đồng/m2.
Bên cạnh dự án còn có chung cư Hà Nội Paragon do Công ty Cổ phần xây dựng và thương mại VT làm chủ đầu tư, được bàn giao bắt đầu từ năm 2019. Một môi giới bất động sản cho biết căn hộ tại đây chưa được cấp sổ, đang có giá 6,3 tỷ đồng đối với căn diện tích 80-90m2, tương đương khoảng 70-80 triệu đồng/m2.
Hay như chung cư nằm đối diện với khu đất dự án qua nút giao Mai Dịch là chung cư The Nine (số 9 Phạm Văn Đồng, quận Cầu Giấy), được bàn giao vào năm 2022, với mức giá từ 56-69 triệu đồng/m2. Giá sang nhượng hiện đang ở mức giao động từ 90-100 triệu/m2.
Cũng có mức giá sang nhượng căn hộ như The Nine là dự án Mipec Rubik 360 tọa lạc tại số 122 - 124 Xuân Thủy. Dự án nằm cách vị trí khu đất không xa, do Công ty Cổ phần dầu hóa quân đội Mipec làm chủ đầu tư. Dự án được bàn giao vào năm 2022.

Mặc dù dự án Constrexim Complex có một vị trí chiến lược tại nút giao của các tuyến đường huyết mạch mang lại tiềm năng phát triển lớn, tuy nhiên các tuyến đường xung quanh dự án hiện vẫn là các điểm "nóng" về ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm.
Trong đó, trên tuyến đường Vành đai 3 (đường Phạm Hùng), tắc nghẽn nghiêm trọng nhất thường diễn ra quanh nút giao Mai Dịch, kéo dài sang các nút giao lân cận như nút giao Tôn Thất Thuyết và Nguyễn Hoàng, gây khó khăn trong lưu thông.
Trong khi đó, đường Hồ Tùng Mậu nổi tiếng với tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài do tập trung nhiều khu dân cư, trường học, bệnh viện. Các điểm ùn tắc nghiêm trọng nhất nằm tại nút giao Mai Dịch hướng vào trung tâm Hà Nội vào khung giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều.
Ngoài ra, tuyến đường Xuân Thuỷ Là tuyến đường huyết mạch nối khu vực ngoại ô vào nội thành Hà Nội có mật độ giao thông dày đặc, đặc biệt thường xuyên ùn tắc vào giờ tan tầm của các trường đại học lớn như Đại học Quốc gia, Đại học Sư phạm, Học viện Báo chí.
Với việc triển khai 5 toà tháp cao từ 38-45 tầng trên khu đất 2,5ha tại khu vực 'nóng' về giao thông sẽ đặt ra nhiều bài toán quan trọng cần giải quyết, đó là về áp lực giao thông, vấn đề hạ tầng xã hội và tiện ích công cộng, đặc biệt là những thách thức lớn đối với công tác quy hoạch và phát triển đô thị bền vững.