Bình Dương: Cảnh báo tình trạng phân lô, bán nền dự án kiểu Alibaba

Nắm bắt tâm lý nhà đầu tư đất nền thích giá rẻ, một số đối tượng là các đơn vị môi giới, thậm chí là các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản đã vẽ dự án “ma” hay chào bán các dự án chưa đủ điều kiện pháp lý. Vì thế, nhiều khách hàng trở thành “con mồi” của các đối tượng lừa đảo.

Trở thành điểm nóng về dự án “ma” vì sao?

Bình Dương nằm gần TP.HCM, lại có thế mạnh về phát triển công nghiệp nên thị trường bất động sản ở tỉnh này phát triển bùng nổ. So với các tỉnh lân cận xung quanh TP.HCM như Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu thì bất động sản Bình Dương đi nhanh hơn. Song, đây lại là nơi bùng nổ nhiều dự án “ma”.

Mới đây, Công an Thị xã Tân Uyên cho biết vừa ra thông báo cảnh báo người dân về thủ đoạn hoạt động của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức hợp đồng đặt cọc mua, bán đất động sản diễn ra trên địa bàn.

Theo Công an Thị xã Tân Uyên, trong những năm gần đây, tình hình tội phạm về lĩnh vực kinh tế ngày càng gia tăng với thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai xảy ra rất tinh vi, khó lường, gây thiệt hại về tài sản cho người dân, làm mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Bình Dương: Cảnh báo tình trạng phân lô, bán nền dự án kiểu Alibaba - Ảnh 1

Tình trạng phân lô, bán nền dự án “ma” trên địa bàn tỉnh Bình Dương diễn ra ngày càng ràm rộ. (Trong ảnh: Người dân căng băng rôn yêu cầu công ty SP Land trả lại tiền)

Thủ đoạn của đối tượng là lợi dụng nhu cầu mua bất động sản (đất nền, nhà ở,...) của người dân với giá rẻ nhưng không tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan đến bất động sản cần mua, các đối tượng đã đưa ra thông tin sai lệch để người mua tin tưởng. Không có đứng tên quyền sử dụng đất (tức là không có đất) nhưng tự vẽ, in các sơ đồ phân lô (đất nền) để quảng cáo, chào bán, sau đó nhận tiền đặt cọc rồi bỏ trốn.

Đồng thời, thông qua mối quan hệ từ trước, các đối tượng tạo lòng tin cho người mua là đang kinh doanh ngành nghề môi giới bất động sản đem lại lợi nhuận cao để huy động vốn, vay mượn tiền... Sau khi chiếm đoạt được tài sản thì tuyên bố mất khả năng chi trả và bỏ trốn.

Điển hình mới xảy ra gần đây nhất là Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn môi giới bất động sản Gia Kỳ tại phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên có hành vi lừa đảo với tổng số tiền hơn 1,3 tỉ đồng thông qua hình thức ký kết hợp đồng đặt cọc mua, bán đất nền.

Ngoài ra, hiện còn xuất hiện thêm thủ đoạn, đối tượng chỉ có 1 quyền sử dụng đất (1 thửa đất) mà chuyển nhượng cho nhiều người nhằm chiếm đoạt tài sản. Điển hình, đối tượng Bùi Văn An (thường trú tại phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên) có hành vi ký kết hợp đồng chuyển nhượng 1 thửa đất nhưng nhận tiền đặt cọc với nhiều người để chiếm đoạt tổng số tiền hơn 500 triệu đồng, sau đó bỏ trốn.

Bình Dương: Cảnh báo tình trạng phân lô, bán nền dự án kiểu Alibaba - Ảnh 2

Không chỉ vẽ dự án “ma”, một số đối tượng “cò đất” dưới danh nghĩa là đơn vị phân phối với chiêu thức cam kết lợi nhuận cao đã khiến nhiều khách hàng trở thành “con mồi” của các đối tượng lừa đảo.

Có thể thấy, không chỉ vẽ dự án “ma”, một số đối tượng “cò đất” dưới danh nghĩa là đơn vị phân phối với chiêu thức cam kết lợi nhuận cao, “vẽ” ra hàng loạt tiện ích, quảng cáo sai sự thật, trong khi dự án hoàn toàn không như cam kết. Điều này đã khiến nhiều khách hàng trở thành “con mồi” của các đối tượng lừa đảo.

Còn nhớ cách đây không lâu, nhiều khách hàng đã gửi đơn tố cáo Công ty Bất động sản SP Land bán dự án không có thật thu lợi bất chính hàng chục tỉ đồng. Theo đó,Công ty SP Land đã tự vẽ 2 dự án không có thật nhưng lấy tên Khu dân cư An Điên 1 và 2 (xã An Điền, thị xã Bến Cát) để bán cho hơn 40 khách hàng với số tiền từ 300 đến 500 triệu đồng/ lô.

Sau khi vào cuộc, Công an tỉnh Bình Dương đã mời lãnh đạo Công ty SP Land đến làm việc. Bà Lê Thị Thanh – Tổng giám đốc Công ty SP Land thừa nhận hành vi bán đất khi chưa được phép.

Cảnh giác với các lời chào mua dự án

Sở Xây dựng Bình Dương cho biết, do đặc thù phát triển ngành công nghiệp, tăng trưởng kinh tế địa phương nên mỗi năm Bình Dương cần thêm hàng chục nghìn lao động mới đến làm việc. Đây là nguyên nhân khiến tiềm năng phát triển dự án nhà ở, bất động sản tại địa phương là rất lớn.

Từ đầu năm 2020 đến nay, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã phê duyệt hơn 100 dự án mới. Đây là các dự án nằm trong danh sách đạt chuẩn và được phê duyệt bản đồ quy hoạch 1/500.

Do thị trường bất động sản tại tỉnh Bình Dương bắt đầu sôi động, giá nhà đất tăng liên tục, nhiều đối tượng đã dùng đất nền chưa đủ pháp lý để đem bán, chiếm đoạt tiền những người chưa tìm hiểu thông tin pháp lý liên quan đến dự án.

 

Bình Dương: Cảnh báo tình trạng phân lô, bán nền dự án kiểu Alibaba - Ảnh 3

 

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương gắn bảng thông báo cấm phân lô, bán nền sau khi xuất hiện đối tượng chào bán đất.

Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương khuyến cáo, khách hàng khi mua bất kì dự án nào không nên quá tin vào lời quảng cáo mà nên tới các cơ quan quản lý địa phương đó để kiểm tra đối chiếu các thông tin từ chủ đầu tư cung cấp.

Ngoài ra, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cũng sẽ cung cấp thông tin thường xuyên và đầy đủ đối với các dự án đã đủ điều kiện chuyển nhượng đất cho người dân xây dựng theo quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và các dự án được phép bán nhà hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật (thông tin tại địa chỉ sxd.binhduong.gov.vn).

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Chi cục trưởng Chi cục Đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương, cho biết trong thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, sở tiếp tục công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; công khai các dự án nhà ở đã được phê duyệt nhưng có vi phạm pháp luật về đất đai, không đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở…

Bên cạnh đó, Thanh tra sở sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà không đủ điều kiện.

Văn Đức

Theo Doanh nghiệp Việt Nam