Bình Phước “sốt” đất, chính quyền cưỡng chế làm đường trái phép để phân lô

Ăn theo cơn “sốt đất” tại Bình Phước, nhiều chủ đầu tư đã tự rải đá, đổ bê tông làm đường trái phép để phân lô. Chính quyền tỉnh này đã phải cưỡng chế, phá dỡ, khôi phục lại hiện trạng ban

Chiều 17/3, UBND xã Tân Thành, thành phố Đồng Xoài và lực lượng chức năng của tỉnh Bình Phước đã lập biên bản, yêu cầu chủ đầu tư ngừng ngay mọi hoạt động thi công xây dựng tuyến đường xây sai phép tại ấp 3 và ấp Bưng Sê, xã Tân Thành, thành phố Đồng Xoài.

Theo đó, tuyến đường dân sinh thuộc ấp 3 và ấp Bưng Sê, xã Tân Thành, thành phố Đồng Xoài dài hơn 2km, trước đây hầu hết là đường đất, chỉ có 1 đoạn ngắn khoảng hơn 100m đã được làm bê tông. 

Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng ghi nhận toàn bộ tuyến đường này đã được xe máy ban, gạt, cho đổ đá 1x2 lên phần mặt đường rộng 3,5m và lu lèn với độ dày từ 5-7cm. Nhiều đoạn đã rải lớp đá mi, đồng thời thi công hoàn chỉnh nền hạ chuẩn bị đổ bê tông mặt đường. Điều này cho thấy tuyến này đã được thi công từ nhiều ngày trước.

Điều đáng nói, hầu hết chiều dài tuyến đường đang thi công này tiếp giáp toàn bộ thửa đất số 24, tờ bản đồ số 06, xã Tân Thành (thuộc bản đồ chính quy mới năm 2020), với tổng diện tích hơn hơn 27ha. Trong khoảng 2km của tuyến đường, có gần 900m tiếp giáp với đất cao su của Nông trường cao su Tân Thành (xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú). Đặc biệt, trong thửa đất hơn 27 ha trên, một số tuyến đường cũng đã được ban, gạt, có dấu hiệu của hoạt động phân lô. 

Cùng với việc kiểm tra, ghi nhận hiện trạng, UBND xã Tân Thành đã cho xe máy tháo dỡ, thu gom đá và các vật liệu đã rải trên tuyến đường này. UBND xã Tân Thành và các ngành chức năng đã lập biên bản ghi nhận hiện trạng; yêu cầu chủ đầu tư phải ngừng ngay mọi hoạt động thi công, không làm thay đổi hiện trạng tuyến đường hiện hữu và khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

Đồng thời, cơ quan này cũng mời người đại diện của chủ đầu tư xây dựng tuyến đường có mặt tại UBND xã để làm rõ hành vi vi phạm và xử lý theo quy định của pháp luật.

Hiện trạng tuyến đường đang được thi công “chui” - Ảnh: Bình Phước Online  
Hiện trạng tuyến đường đang được thi công “chui” - Ảnh: Bình Phước Online  
Thời gian gần đây, sau thông tin tỉnh Bình Phước dự kiến lập đề án quy hoạch xây dựng sân bay lưỡng dụng, nhà đầu tư khắp nơi đã ồ ạt đổ lên địa phương này, tạo cơn sốt đất ảo. Chỉ trong một thời gian ngắn, giá đất tại một số địa phương ở Bình Phước tăng gần gấp nhiều lần.

Mới đây, trước cơn sốt đất liên quan đến Sân bay quân sự Téc - Nic tại huyện Hớn Quản, UBND huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước đã có văn bản cảnh báo người dân.

UBND huyện Hớn Quản cho rằng, việc đẩy giá lên cao, lôi kéo người dân bán đất tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự, lây nhiễm dịch bệnh Covid-19. Mặt khác, lợi dụng cơ hội, một số người lôi kéo, xúi giục người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số bán đất dẫn đến không còn đất sản xuất nông nghiệp, tiềm ẩn nguy cơ đói nghèo.

Do đó, UBND huyện Hớn Quản đã có thông báo người dân cảnh giác trước các hình thức tư vấn, lôi kéo của các cò đất để không gây thiệt hại về tài sản cho bản thân, không mua đất khi chưa có pháp lý rõ ràng, nhất là khu đất còn là đất lâm nghiệp.

Lê Huyền

Theo Reatimes