Bộ Tài chính: 'Chưa cần thiết phải bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng'

Theo Bộ Tài chính, thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng là phù hợp và chưa thể bỏ trong bối cảnh chống biến đổi khí hậu, cam kết giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

Bộ Tài chính cho rằng, việc duy trì thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng là phù hợp và chưa thể bỏ trong bối cảnh chống biến đổi khí hậu, cam kết giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050.
Bộ Tài chính cho rằng, việc duy trì thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng là phù hợp và chưa thể bỏ trong bối cảnh chống biến đổi khí hậu, cam kết giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

Bộ Tài chính vừa trả lời kiến nghị cử tri về việc bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng được gửi đến sau kỳ họp thứ 4 và kỳ họp bất thường lần thứ 2.

Theo đó, Bộ Tài chính cho biết theo quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt thì chỉ thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng các loại, không thu với dầu. Mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%.

Bộ Tài chính nhấn mạnh, thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế thu vào hàng hóa, dịch vụ mà nhà nước không khuyến khích tiêu dùng (thuốc lá, rượu, bia...), cần tiêu dùng tiết kiệm (xăng gốc hóa thạch) và những nhóm hàng hóa, dịch vụ được bộ phận người có thu nhập cao tiêu dùng cần phải điều tiết thu nhập (ô tô, máy bay, du thuyền.).

"Xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, cần phải sử dụng tiết kiệm nên hầu hết các nước đều thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng, ví dụ: Pháp, Đức, Itala, Anh, Hàn Quốc, Australia, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Campuchia, Lào...", Bộ Tài chính thông tin.

Tại Việt Nam, mặt hàng xăng thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 1995. Bộ Tài chính cho rằng, quy định này là phù hợp với mục tiêu của thuế tiêu thụ đặc biệt và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu đang là vấn đề toàn cầu, cam kết của Chính phủ Việt Nam tại hội nghị COP26 về đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050, cùng với các giải pháp khác thì việc thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng như hiện nay là phù hợp, góp phần giảm phát thải.

Trước đó, trong dự thảo nghị quyết của Quốc hội về giảm mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế VAT đối với xăng dầu hồi tháng 10/2022, Bộ Tài chính trình Chính phủ trình Quốc hội quyết định giảm tối đa 50% mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng (bao gồm cả xăng E5, E10) và giảm tối đa 50% mức thuế giá trị gia tăng đối với xăng các loại, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut...

Tuy nhiên khi giải trình, tiếp thu ngân sách năm 2022, dự toán năm 2023, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng xu hướng giá dầu thô thế giới năm nay thấp hơn so với 2022. Do đó, việc thiết kế cơ chế dự phòng trong điều hành giá xăng dầu trong nước thông qua thuế tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng là chưa thực sự cần thiết.

Năm nay, bên cạnh các biện pháp điều hành thị trường xăng dầu trong nước, Bộ Tài chính cho rằng vẫn còn dư địa sử dụng thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng này.

Trên cơ sở trả lời của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng cho phép dừng xây dựng dự án nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và thuế giá trị gia tăng với xăng dầu.

Kỳ Thư

Theo VietnamFinance