Cần bổ sung “đơn giá đất” tính theo đơn vị m2 để tính tiền sử dụng đất?
Liên quan đến Luật Đất đai 2024 vừa được Quốc Hội thông qua, Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) đã có văn bản đề nghị bổ sung “đơn giá đất” tính theo đơn vị mét vuông (m2) để tính tiền sử dụng đất vào “tiêu đề”.
Đề nghị thay thế từ “tiền đất” bằng cụm từ “tiền sử dụng đất, tiền thuê đất
Theo đó, tại văn bản đề nghị, HoREA đề nghị thay thế từ “tiền đất” bằng cụm từ “tiền sử dụng đất, tiền thuê đất” tại khoản 2 và khoản 3 Điều 7 “dự thảo Nghị định” để bảo đảm tính “chuẩn xác” của quy định pháp luật.
Hiệp hội nhận thấy, Luật Đất đai 2024 không sử dụng từ “tiền đất”, mà sử dựng từ “tiền sử dụng đất”, “tiền thuê đất” và xem xét trường hợp sử dụng từ “tiền đất” trong “dự thảo Nghị định” thì có ý nghĩa tương đương với cụm từ “tiền sử dụng đất, tiền thuê đất”.
Do vậy, để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của các quy định pháp luật, Hiệp hội đề nghị thay thế từ “tiền đất” bằng cụm từ “tiền sử dụng đất, tiền thuê đất” tại khoản 2 và khoản 3 Điều 7 “dự thảo Nghị định”.
Ngoài ra, HoREA còn đề nghị chọn “Phương án 2” tại tiết a1 điểm a khoản 1 Điều 14 “dự thảo Nghị định”:
HoREA đề nghị chọn “Phương án 2” tại tiết a1 điểm a khoản 1 Điều 14 “dự thảo Nghị định” quy định “a1, Trường hợp trước khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết của dự án, người sử dụng đất đã hoàn thành nghĩa vụ về tiền sử dụng đất theo quy định: Phương án 2: Khi có quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì tiền sử dụng đất được tính bằng chênh lệch giữa tiền sử dụng đất của quy hoạch chi tiết trước và sau khi điều chỉnh tại cùng thời điểm được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định cho phép điều chỉnh quy hoạch chi tiết”.
Bởi lẽ, với quy định “tiền sử dụng đất được tính bằng chênh lệch giữa tiền sử dụng đất của quy hoạch chi tiết trước và sau khi điều chỉnh” sẽ được tính “tại cùng thời điểm” được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định cho phép điều chỉnh quy hoạch chi tiết thì hợp tình hợp lý hơn.
Góp ý Điều 16 “dự thảo Nghị định” về “xử lý kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư”: HoREA cũng đề nghị chọn “Phương án 1” tại điểm a khoản 1 Điều 16 “dự thảo Nghị định”, như sau:
“Phương án 1: a, Trường hợp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất và không được miễn tiền sử dụng đất, người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật. Việc hoàn trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho Quỹ phát triển đất do ngân sách nhà nước thực hiện theo quy định của pháp luật về quỹ phát triển đất, pháp luật về ngân sách nhà nước”.
Đề nghị chọn “Phương án 1” tại điểm b khoản 1 Điều 16 “dự thảo Nghị định”, như sau:
“Phương án 1: b, Trường hợp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất mà được miễn tiền sử dụng đất thì người sử dụng đất phải hoàn trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư vào ngân sách nhà nước và được tính số tiền này vào chi phí đầu tư của dự án theo quy định tại khoản 2 Điều 94 Luật Đất đai. Việc hoàn trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho Quỹ phát triển đất do ngân sách nhà nước thực hiện theo quy định của pháp luật về quỹ phát triển đất, ngân sách nhà nước”.
Bên cạnh đó, HoREA đề nghị bỏ quy định phải có “văn bản của người thực hiện dự án đề nghị được khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư mà người thực hiện dự án tự nguyện ứng trước kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng” tại khoản 2 Điều 16 “dự thảo Nghị định” vì quá vô lý, bởi lẽ các quy định về thành phần hồ sơ được quy định tại các điểm b, c, d, đ khoản 2 Điều 16 “dự thảo Nghị định” mà “người thực hiện dự án”phải cung cấp cho “Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng” và Uỷ ban nhân dân cấp huyện thì đều được các cơ quan này thực hiện, quản lý với đầy đủ chứng từ.
HoREA còn đề nghị bổ sung khoản 4 (mới) Điều 16 “dự thảo Nghị định” quy định về “khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất, giá mua bán nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất đối với trường hợp nhà đầu tư thỏa thuận về nhận chuyển quyền sử dụng đất theo quy định tại khoản 1 Điều 127 Luật Đất đai”.
Cần sớm đưa vào thực tiễn
Luật Đất đai được Quốc hội thông qua tại kỳ họp ngày 18/1/2024 có hiệu lực từ 1/1/2025, tuy nhiên trong Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung Điều 252 Luật Đất đai 2024 chính thức đề xuất luật này có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Bộ Tư pháp đang thẩm định hồ sơ đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung điều 252 Luật Đất đai 2024 quy định hiệu lực thi hành của luật này.
Theo dự thảo Tờ trình của Chính phủ do Bộ Tài nguyên và Môi trường soạn thảo, 18/1/2024, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội Khóa XV đã thông qua Luật Đất đai (Luật số 31/2024/QH15). Luật này có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu những đổi mới về chính sách, pháp luật đất đai theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW.
Để tổ chức triển khai thi hành Luật Đất đai, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai. Trong đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường được phân công chủ trì soạn thảo 10 văn bản gồm 6 nghị định và 4 thông tư, Bộ Tài chính được phân công chủ trì soạn thảo 3 văn bản gồm 2 nghị định và 1 thông tư. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được phân công chủ trì soạn thảo 1 nghị định, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội được phân công chủ trì soạn thảo 1 quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Nội vụ được phân công chủ trì soạn thảo 1 thông tư.
Đối với các địa phương, quyết định cũng đã phân công cụ thể trách nhiệm của HĐND, UBND cấp tỉnh trong việc khẩn trương ban hành các nội dung được giao quy định chi tiết trong luật.
"Việc có hiệu lực sớm của Luật Đất đai sẽ góp phần phát huy nguồn lực từ đất đai, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, bền vững tài nguyên đất trong giai đoạn mới, hướng tới mục tiêu phát huy cao nhất nguồn lực đất đai, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế sâu rộng, từng bước hiện thực hóa mục tiêu cuộc cách mạng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đề ra; kịp thời đáp ứng mong mỏi và nguyện vọng của nhân dân, do đó, Chính phủ trình Quốc hội Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Điều 252 Luật Đất đai số 31/2024/QH15 quy định về hiệu lực của Luật để có hiệu lực từ ngày 1/7/2024" - Dự thảo nêu rõ.