Cần cho bất động sản nghỉ dưỡng một “danh phận” rõ ràng?
Chia sẻ tại diễn đàn "Tháo gỡ điểm nghẽn về chính sách và nguồn vốn để nâng cao hiệu quả thị trường bất động sản" diễn ra vào ngày 13/9, ông Vũ Văn Thành - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn VNGroup nhấn mạnh rằng những bộ luật liên quan đến bất động sản nghĩ là chưa thực sự rõ ràng.
Luật liên quan đến bất động sản nghỉ dưỡng chưa rõ ràng
Theo ông Vũ Văn Thành - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn VNGroup chia sẻ, mặc dù có nhiều bộ luật, có từ 10 - 16 bộ luật điều chỉnh liên quan đến bất động sản nhưng các thủ tục pháp lý đến bất động sản nói chung và du lịch nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn.
“Chúng tôi là đơn vị trực tiếp thực hiện dự án bất động sản nên hiểu rõ được những vướng mắc về vấn đề pháp lý của lĩnh vực này. Như chúng ta thấy, trong một dự án có ba bước, đó là khảo sát, nghiên cứu phân tích tính khả thi; hoàn thiện thủ tục pháp lý; xây dựng, đầu tư và khai thác vận hành”, ông Thành nói.
Trong khi đó, mỗi một địa phương đều có đặc thù khác nhau. Lấy ví dụ thực tế mà chúng tôi trải qua, khi chúng tôi đầu tư dự án tương tự tại Bình Thuận với các quy trình, nhưng khi chạy được hơn nữa quãng đường thì phải dừng do liên quan đến khoáng sản, do cát của Bình Thuận có nhiều titan. Muốn chuyển cát ra ngoài phải thực hiện quy trình liên quan đến khoáng sản, chứ chưa nói đền bù giải phóng mặt bằng, định giá đất.
Thứ hai, liên quan đến bất động sản nghỉ dưỡng, 14 năm theo đuổi lĩnh vực này, chúng tôi thấy rằng, các bộ luật điều chỉnh bất động sản nghỉ dưỡng nhiều lần sửa nhưng vẫn chưa rõ ràng.
“Theo đó, với những bất cập của bất động sản nghĩ dưỡng hiện nay, với doanh nghiệp, chúng tôi luôn muốn bất động sản nghỉ dưỡng có một danh phận, tháo gỡ cả điểm nghẽn cơ chế cho loại hình này”, vị chủ tịch VNGroup nhấn mạnh.
Thủ tướng Chính phủ cũng từng nói về mục tiêu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, vì thế vấn đề này lại càng hết sức quan trọng. Thực tế, việc đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng luôn khó khăn hơn đầu tư bất động sản nhà ở đầu tư vùng ven, nội đô do bất động sản nghỉ dưỡng ra vùng biển, núi, vùng sâu, vùng xa.
Ngoài ra, tháo gỡ cơ chế là để chúng ta khai thác lợi thế của bất động sản nghỉ dưỡng, bởi đây là lĩnh vực có tính thị trường và tiềm năng rất lớn mang lại nhiều lợi ích như thu hút đầu tư nước ngoài, tạo ra công ăn việc làm, đóng góp cho ngân sách, phát triển kinh tế địa phương.
Làm sao để tháo gỡ vướng mắc cho bất động sản nghỉ dưỡng?
Chia sẻ về vấn đề này, PGS. TS Trần Đình Thiên cho biết, việc này đã được tranh luận nhiều lần. Nhiều cuộc hội thảo cũng đã đề cập đến nhưng chưa giải quyết được thì vẫn phải đề cập lại. Ở đây, không chỉ là dòng vốn trong 1 lĩnh vực mà gây ra nhiều vấn đề trong xã hội.
Trong thời buổi hiện nay, lịch sử câu chuyện Condotel, mấy năm qua dịch Covid-19 nén lại, bao nhiêu vốn của đất nước bị chôn ở đây, không giải tỏa được và nay tưng bừng trở lại. Người dân góp vốn 2- 3 tỷ USD, mấy năm không lấy lại thì rất vất vả từ câu chuyện lãi suất đến thu nhập.
Do đó, việc thảo luận chính sách về bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, đặc biệt là Condotel là hết sức có ý nghĩa. Nguyên nhân do, hệ thống luận pháp bao giờ cũng chậm hơn, trong khi đó cuộc sống chúng ta biến đổi rất nhanh.
Hệ thống luật với vấn đề này sẽ có sự xung đột. Mặc dù chúng ta đã nỗ lực thay đổi rất nhiều. Bản chất của chúng ta ở đây chính là từ nền kinh tế, đặc biệt là bất động sản du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng, Condotel biến đổi nhanh, dẫn đến xung đột cao và biến đổi mạnh. Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận vấn đề này là bình thường và thực tế đây là vấn đề bình thường và chúng ta bình tĩnh tìm cách tháo gỡ, chứ không nên bức xúc quá.
Hệ thống luật có vấn đề nghiêm trọng. Đó là chồng chéo, xung đột, các sửa đổi luật của chúng mang tính tháo gỡ, tức là bổ sung và bổ sung dẫn đến tính xung đột, tranh chấp trong hệ thống luật, chúng ta giải quyết được điểm này lại dẫn đến xung đột với điểm khác.
Một rừng luật, rối rắm phức tạp, khó khăn và cũng tương tự đối với hệ thống luật bất động sản. Như luật đất đai được sửa đổi nhiều nhất. 7-8 năm sửa một lần và vẫn chưa sửa hoàn chỉnh.
Thứ hai, cần làm rõ khái niệm bất động sản, bất động sản du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng, ví dụ khách sạn nói chung khác với Condotel. Cần giới hạn rõ ràng và tìm cách giải quyết, chứ không sẽ nhìn nhận vấn đề sẽ rất phức tạp.
Điểm nghẽn pháp lý có lẽ chúng ta đang muốn tập trung vào Condotel. Việc này liên quan đến quyền tài sản giữa người đầu tư vào các chủ đầu tư, tổ chức thực hiện dự án này.
Loại hình Condotel chưa từng có ở Việt Nam, giống như đứa con lai, giữa nhà ở và khách sạn, đây lại là hình thức đầu tư tài chính. Câu chuyện tài sản này được vận động như thế nào, được chuyển nhượng, góp vốn để không gây ra xung đột. Việc này gắn với hệ thống luật.
Theo tôi, việc này không quá khó, và không phải không thể giải quyết. Tuy nhiên, nhiều khi vướng vào câu chuyện đầu cơ, việc này sẽ rất rắc rối, hay việc sở hữu 50 năm, bởi tài sản của chúng ta hiện nay, tính linh động của chúng ta rất cao.
Gốc rễ vấn đề nằm ở các quan điểm về tài sản, sau đó là các luật lệ liên quan đến tài sản, chúng ta đang có những biển chuyển rất nhanh, nhanh hơn so với biến chuyển của bộ máy, có lẽ cần phải học thêm kinh nghiệm từ nước ngoài.
Tóm lại, vấn đề cần xử lý ở đây sao cho không chồng chéo và cần xây dựng luật nền tảng, luật cơ bản.