Căn hộ dịch vụ: Phân khúc đầu tư hấp dẫn trong năm 2024?

Nhờ sự gia tăng số lượng chuyên gia nước ngoài tới Việt Nam thông qua những dự án có vốn FDI, phân khúc căn hộ dịch vụ đã trở lại đầy tích cực với sự gia tăng cả nguồn cung và giá thuê.

 

Căn hộ dịch vụ: Phân khúc đầu tư hấp dẫn trong năm 2024? - Ảnh 1

Nhu cầu thuê căn hộ vẫn rất lớn

Báo cáo của Savills World Research vừa công bố vào tháng 2/2024 cho thấy giá thuê nhà ở vào năm 2023 tại các trung tâm kinh tế toàn cầu như Singapore và Hong Kong có mức tăng vượt trội so với những thị trường khác. Trong đó, Singapore chứng kiến mức tăng trưởng giá thuê cao nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương với 12,3%. Còn Hồng Kông, nhu cầu tăng đồng thời cũng kéo giá thuê tăng 5,9%. Theo dự đoán trong năm 2024, Hồng Kông sẽ tiếp tục là thị trường đắt đỏ nhất thế giới về giá thuê nhà ở cao cấp xét trên giá thuê mỗi m2.

Tương tự với các thị trường trong khu vực, xu hướng gia tăng về nhu cầu thuê đối với loại hình nhà ở căn hộ dịch vụ cũng được ghi nhận tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

Trong đó, tại TP. Hồ Chí Minh, nguồn cung qua số liệu của Savills cho biết đã tăng 8.200 căn vào cuối năm 2023. Giá thuê của tất cả các hạng đều tăng theo năm nhờ nhu cầu phục hồi tốt. Trong đó, giá thuê của hạng C có mức tăng cao nhất theo năm với 8%, tiếp sau là hạng B ở mức 5% và hạng A 3%. Công suất năm 2023 tại TP.Hồ Chí Minh đạt 82%, tăng 6 điểm phần trăm theo năm.

Còn tại Hà Nội, hoạt động của phân khúc căn hộ cho thuê quý IV/2023 vẫn ổn định. Quý cuối năm 2023, thị trường ghi nhận nguồn cung gồm 6.078 căn từ 63 dự án, giảm 1% theo quý do 1 dự án (hạng B) ngừng triển khai căn hộ dịch vụ. Tuy nhiên, xét theo năm, nguồn cung vẫn tăng 2%, bởi sự gia nhập của 2 dự án hạng A vào nửa cuối năm 2023. Ngoài ra, công suất và giá thuê đồng thời có sức phục hồi tốt. Nghiên cứu của Savills thể hiện rõ, quý IV/2023, tỷ lệ lấp đầy căn hộ dịch vụ tại Hà Nội đạt 83%, tăng 2 điểm % theo quý và theo năm. Giá thuê trung bình đạt 580.000 VNĐ/m2/tháng, ổn định theo quý và tăng 1% theo năm.

Theo nhận định của các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, căn hộ chung cư được xem là một phân khúc ít chịu ảnh hưởng nhất từ các biến động tiêu cực trên thị trường do nhu cầu thực sự của người dân.

Tỷ suất lợi nhuận trung bình từ đầu năm 2015 đến nay khi đầu tư vào chung cư đạt khoảng 12.5% mỗi năm, bao gồm cả sự tăng giá và thu nhập từ việc cho thuê.

Điều này được xem là một mức lợi nhuận ổn định và hấp dẫn hơn so với các lựa chọn đầu tư khác như chứng khoán, vàng, ngoại tệ, đất đai hoặc tiết kiệm tiền trong ngân hàng. Lý do chính là vì giá của căn hộ chung cư liên tục tăng và nhu cầu mua, thuê căn hộ này luôn duy trì ở mức cao.

Lý giải thêm, ông Neil MacGregor, Tổng Giám Đốc Savills Việt Nam cho rằng, “Phân khúc căn hộ dịch vụ vẫn đang trên đà phục hồi và tiếp tục tăng trưởng. Bên cạnh đó, chuyên gia nước ngoài quay trở lại và tăng trưởng FDI sẽ thúc đẩy sự phát triển căn hộ dịch vụ”.

Năm 2023, tổng vốn FDI ở thành phố Hồ Chí Minh đạt 5,9 tỷ USD tăng 49% theo năm và đứng đầu cả nước. Vốn đăng ký mới đạt 598 triệu USD từ 1.202 dự án. Các nước châu Á, như Singapore và Nhật Bản tiếp tục dẫn đầu. Singapore chiếm 36% tổng vốn FDI, tiếp theo là Nhật Bản chiếm 22% và Canada chiếm 9%.

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh, có 16.215 lao động nước ngoài được cấp phép vào năm 2023, cao nhất Việt Nam và cao hơn 92% so với Hà Nội (vị trí thứ hai). Với sự phục hồi kinh tế đang diễn ra và sự trở lại của chuyên gia nước ngoài, nhu cầu lưu trú kỳ vọng phát triển ổn định.

Là phân khúc tiềm năng trong năm 2024?

Theo ghi nhận tại thị trường TP HCM, lợi nhuận từ đầu tư cho thuê căn hộ TP HCM năm 2023 là 4,6%, thấp hơn so với mức 6-8% giai đoạn trước dịch. Giá cho thuê căn hộ tại một số quận huyện ghi nhận mức giảm sâu như quận 4 giảm 9%, quận 1 giảm 20%, Bình Thạnh giảm 11%, quận 3 giảm 7%… Cùng với đó, giá bán căn hộ TP HCM cũng giảm từ 1-4%, kéo tỷ suất lợi nhuận đầu tư căn hộ bị ảnh hưởng theo.

Đối mặt với sự sụt giảm đáng kể cả về giá thuê với giá bán, nhưng nhiều chuyên gia vẫn cho rằng, đầu tư căn hộ cho thuê vẫn là một kênh đầu tư hấp dẫn trong giai đoạn tới. Báo cáo của Batdongsan.com.vn cho thấy, trong 8 năm qua (2015-2022) nếu so sánh các loại hình đầu tư khác là chứng khoán, vàng, ngoại tệ, đất nền, gửi tiết kiệm… lợi nhuận từ đầu tư căn hộ vẫn luôn duy trì ở mức 12,5%/năm.

Nguồn: Batdongsan.com.vn.
Nguồn: Batdongsan.com.vn.

Theo đánh giá của các chuyên gia của Batdongsan.com.vn, đầu tư căn hộ vẫn là hướng đi an toàn và tạo dòng tiền tốt trong 3-5 năm tới. Nguồn cung căn hộ nội thành TP HCM sẽ vẫn khan hiếm, do quỹ đất cạn kiệt, pháp lý vướng mắc. Vì lý do đó trong khoảng thời gian đầu khi thị trường khó khăn, chủ nhà có thể xem xét việc khai thác cho thuê để có thêm dòng tiền, chờ thị trường sôi động trở lại thì tính chuyện bán ra kiếm lời.

Với nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn, căn hộ cho thuê vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn vì có tỷ suất lợi nhuận trung bình cao và ổn định hơn so với nhiều kênh đầu tư khác như chứng khoán, vàng, ngoại tệ, đất nền, gửi tiết kiệm…

Một môi giới bất động sản tại Hà Nội chia sẻ, hiện nay, nhiều người có sẵn dòng tiền, muốn đầu tư dài hạn vẫn lựa chọn chung cư vì đem lại lợi nhuận tốt từ lợi nhuận cho thuê và cả mức tăng giá. Trong thời điểm hiện tại, chung cư vẫn có mức lợi nhuận ổn định hơn một số kênh đầu tư như chứng khoán, vàng...

“Hiện nay, tốc độ tăng thu nhập của người dân không bắt kịp tốc độ tăng giá nhà. Vật giá leo thang, các dự án chung cư trong tương lai sẽ có mặt bằng giá cao vì chi phí của chủ đầu tư bị đẩy lên cao. Nhiều gia đình trẻ ở thành phố có xu hướng thuê chung cư ở vì kinh tế chưa đủ đáp ứng để mua nhà ", môi giới này chia sẻ.

An Nhiên

Theo Chất lượng và cuộc sống