Cảnh lạ Phố ‘Tây’ Hà Nội: Cửa hàng tháo biển, hé cửa bán - mua
Hàng loạt cửa hàng bán lẻ trên phố Hàng Đào – Hàng Giấy (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đồng loạt tháo biển, đóng cửa im lìm trái ngược hẳn với hình ảnh nhộn nhịp một thời. Không ít mặt bằng bỏ trống, có nơi chỉ hé cửa nửa mét để giao dịch. Những tín hiệu bất thường đang phủ bóng lên một trong những tuyến phố “đất vàng” của Hà Nội.
Ghi nhận sáng 16/6, tại tuyến phố trung tâm như Hàng Đào - Hàng Giấy (Hoàn Kiếm, Hà Nội), là một trong những con phố thương mại sôi động nhất thủ đô, nhưng đang rơi vào tình trạng nhiều cửa hàng bán lẻ tháo biển dừng hoạt động. Nhiều mặt bằng vẫn mở bán nhưng rất dè dặt, thậm chí chỉ mở hé cửa để giao dịch buôn bán.

Trong khoảng chưa đầy 1km nối từ chợ Đồng Xuân tới Hồ Gươm, có rất nhiều mặt bằng dừng hoạt động hoặc buôn bán “mở cửa nửa vời”, nhiều nơi chỉ mở cửa cuốn hé lên vài chục phân để tuồn hàng ra ngoài giao dịch.
Chị Vũ Thị Liên - một người dân sống tại ngõ Hàng Đào (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Tình trạng đóng cửa nhiều như vậy tôi chỉ thấy khi sống trong thời dịch Covid - 19, thời điểm tấp nập mua bán, tiểu thương thường mở bán từ 7h đến tận 22h. Nhưng nay đi bộ dọc tuyến phố thấy im lìm, có cửa hàng đóng cửa cả tuần nay chưa thấy mở”.
Chị Nguyễn Thị Mai - chủ một cửa hàng quần áo nữ tại phố Hàng Đào thẳng thắn: “Tôi mới trả mặt bằng vào cuối tháng 5, bán không nổi khi khách mua liên tục hỏi về nguồn gốc xuất xứ hàng hoá. Tất cả nguồn hàng chúng tôi nhập về từ lâu nên bây giờ kiểm soát lại xuất xứ rất khó. Thậm chí, người bán sỉ cho chúng tôi còn không biết rõ về sản phẩm mình bán”.
Bên cạnh đó, chi phí thuê mặt bằng cao, doanh thu sụt giảm và nguy cơ bị xử phạt vì buôn bán hàng hóa không rõ nguồn gốc là những lý do khiến chị quyết định dẹp tiệm.

Câu chuyện của chị Mai không phải cá biệt, theo người dân sống quanh khu vực phản ánh, có những chủ cửa hàng vẫn bất chấp mở cửa kinh doanh dù không rõ về nguồn gốc hàng hoá mình đang bán. Thời điểm từ tháng 5/2025, nhiều tiểu thương lan truyền thông tin lực lượng quản lý thị trường và liên ngành đã tăng cường kiểm tra các tuyến phố kinh doanh bán lẻ. Điều này dẫn tới việc hàng loạt cửa hàng tại dọc tuyến phố Hàng Đào - Hàng Giấy bất ngờ dừng hoạt động.
Anh Đào Quang Thành - chủ một cửa hàng túi xách vẫn đang hoạt động cho biết, sau đợt kiểm tra hàng hoá cuối tháng 4, nhiều người tại đây lo sợ bị xử phạt vì chưa có đủ giấy tờ kinh doanh. Có người bị lập biên bản, có người bị thu giữ hàng, nên từ đó hầu hết đều đóng cửa tạm hoặc mở nửa vời, chỉ bán hàng cho khách quen và đặt online.

Không ít tiểu thương thừa nhận, mô hình kinh doanh lâu nay dựa nhiều vào nguồn hàng xách tay, nhập nhỏ lẻ, chưa có hóa đơn chứng từ đầy đủ. Khi việc kiểm tra trở nên quyết liệt, nhiều người chọn cách “án binh bất động” thay vì mạo hiểm tiếp tục buôn bán. Chính sự thiếu minh bạch trong nguồn gốc hàng hóa, không rõ ràng về thu chi và đóng thuế khiến nhiều cửa hàng dễ bị “lộ mánh” trước các đợt siết quản lý – vốn đang được tăng cường tại các khu phố kinh doanh sầm uất.
Không thể phủ nhận, việc hàng loạt cửa hàng đóng cửa tại Hàng Đào - Hàng Giấy là hình ảnh buồn đối với những ai yêu mến nét sôi động của những khu phố du lịch. Những cánh cửa sập im ắng trên tuyến phố Hàng Đào – Hàng Giấy thời điểm này là chỉ dấu cho trạng thái phòng vệ của những tiểu thương vốn quen với bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, thậm chí hàng nhái, hàng giả cùng với thói quen kinh doanh không minh bạch về doanh thu - lợi nhuận, thích đóng thuế khoán đang đối mặt với đợt siết chặt kiểm tra từ lực lượng chức năng.

Trong bối cảnh kiểm tra hàng hóa giả, không rõ nguồn gốc, không đăng ký kinh doanh diễn ra thường xuyên hơn, nhiều chủ cửa hàng chọn cách “rút lui chiến thuật”: tháo biển hiệu, ngắt điện, hoặc chỉ hé cửa vừa đủ một người ra vào, như một hình thức hoạt động cầm chừng để tránh bị “sờ gáy”. Đó không hẳn là sự kết thúc, mà là giai đoạn giằng co giữa thói quen cũ và sức ép phải thay đổi.
Tuyến phố sầm uất nhất nhì Hà Nội không “chết”, nhưng rõ ràng đang mất đi nhịp vận hành quen thuộc. Nếu nhìn rộng ra, đây có thể là khoảng lặng cần thiết trước một đợt định hình lại cả về mô hình, pháp lý lẫn tư duy kinh doanh. Cốt lõi vấn đề không nằm ở lưu lượng khách hay sóng du lịch, mà nằm ở năng lực thích ứng. Các tuyến phố trung tâm sẽ còn giá trị – nếu người kinh doanh biết cách thay đổi trong vận hành, sản xuất hàng hoá đến với tay người tiêu dùng. Việc “ẩn mình” hôm nay của nhiều tiểu thương không nên được hiểu là thất bại, mà là hồi chuông thúc đẩy quá trình thanh lọc, để những mô hình bền vững hơn có chỗ phát triển.
Theo các chuyên gia về thị trường bán lẻ, việc siết quản lý kinh doanh không hóa đơn, không rõ nguồn gốc là điều tất yếu. Không thể để tình trạng chỉ một lần “bán cho khách du lịch là được” tồn tại mãi. Những tuyến phố trung tâm của Thủ đô không chỉ là nơi bán hàng, mà còn là diện mạo văn hóa – kinh tế của thành phố. Khi quản lý chặt hơn, sẽ có người bị loại khỏi cuộc chơi, nhưng đồng thời là cơ hội để những người làm ăn bài bản lên ngôi.