Cao tốc Tân Phú - Liên Khương: Tỉnh muốn tăng vốn nhà nước, Bộ KH - ĐT nói khó

Để triển khai Cao tốc Tân Phú -Liên Khương, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất các đối tác, ngân hàng đã thống nhất tham gia tài trợ và góp vốn. Tuy nhiên Thứ trưởng Bộ KH-ĐT tỉnh Lâm Đồng đề nghị tăng vốn đầu tư của Nhà nước trong thời điểm này là rất khó.

Theo ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, trên cơ sở chủ trương đầu tư dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao cho nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án tại Văn bản thỏa thuận số 3479/UBND-VBTT ngày 19/4/2023. Hơn 4 năm qua, liên danh nhà đầu tư đề xuất dự án, đứng đầu là Tập đoàn Đèo Cả vẫn kiên định theo đuổi, tài trợ kinh phí lập đề xuất dự án và tiếp tục triển khai hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị một số vấn đề, trong đó có vấn đề về cơ chế vay vốn đầu tư dự án.  
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị một số vấn đề, trong đó có vấn đề về cơ chế vay vốn đầu tư dự án.  

Theo phương án huy động vốn ban đầu, các thành viên liên danh nhà đầu tư đề xuất, các đối tác, ngân hàng đã thống nhất tham gia tài trợ và góp vốn. Tuy nhiên, đến nay do nhiều nguyên nhân, các nhà đầu tư như Hưng Thịnh, Nam Miền Trung và Ngân hàng Nam Á không thể tiếp tục tham gia đầu tư hay tài trợ vốn, chỉ duy nhất còn Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) là bên cho vay vẫn quan tâm, quyết tâm thực hiện dự án", ông Hoàng nêu khó khăn.

Bên cạnh đó, đại diện Tập đoàn Phương Trang, đại diện liên danh đơn vị đề xuất đầu tư đoạn Bảo Lộc – Liên Khương cũng kiến nghị trong trường hợp Chính phủ và UBND tỉnh không xem xét bố trí vốn ngân sách đạt tỷ lệ 49% theo Luật PPP, đề nghị phương án 2 là mong muốn Chính phủ hỗ trợ nguồn vốn vay với lãi suất hợp lý để có thể triển khai dự án hiệu quả và đúng tiến độ.

Liên quan đến vấn đề tăng vốn, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Đỗ Thành Trung nói, tỉnh Lâm Đồng đề nghị tăng vốn đầu tư của Nhà nước trong thời điểm mà tỉnh chưa giải ngân được vốn đã được cấp là rất khó. Vì vậy, trước mắt tỉnh cần phải sớm cân đối nguồn vốn, giải ngân vốn đã được phê duyệt đối với cả 2 tuyến.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước khẳng định, các ngân hàng thương mại có thể tự quyết việc cho vay để phục vụ 2 tuyến cao tốc đã được các cơ quan chức năng phê duyệt.

Được biết, Dự án đường bộ cao tốc Bảo Lộc đến Liên Khương đã được HĐND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt chủ trương đầu tư. Tuyến này có chiều dài khoảng 73,64 km, kết nối với tuyến Tân Phú - Bảo Lộc sau khi hoàn thành sẽ kết nối vào tuyến cao tốc Dầy Giây - Liên Khương. Tổng mức đầu tư sơ bộ ước lượng khoảng 19.521 tỷ đồng; trong đó, vốn nhà nước hiện chỉ đóng góp 39,76% tổng mức đầu tư của dự án.

Tiểu Vy

Theo VietnamFinance