CEO Sunvina Travel: Covid-19 đã buộc tôi phải ra khỏi lối mòn, tự tin “khởi nghiệp” lại

DNVN - Cũng giống như đa số các công ty du lịch lữ hành khác, giờ đây Sunvina Travel cũng vẫn đang phải gồng mình để có thể tồn tại. Người du lịch đang đứng trước 2 sự lựa chọn hoặc là thay đổi hoặc là “chết”. CEO Sunvina Travel cho biết:

Cũng giống như đa số các công ty du lịch lữ hành khác, giờ đây Sunvina Travel cũng vẫn đang phải gồng mình để có thể tồn tại. Người du lịch đang đứng trước 2 sự lựa chọn hoặc là thay đổi hoặc là “chết”. CEO Sunvina Travel cho biết: "Covid-19 đã buộc tôi phải ra khỏi lối mòn, tự tin “khởi nghiệp” lại một lần nữa".

Có thể nói, năm 2020 là một năm có quá nhiều biến cố xảy ra. Covid-19 bùng phát, kinh tế sụt giảm, nhiều lĩnh vực lâm vào cảnh khó khăn, điêu đứng. Một trong những ngành phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất chính là du lịch. Nhiều doanh nghiệp (DN) du lịch đã phải phá sản, tạm ngừng hoạt động thậm chí là chuyển hẳn sang hoạt động kinh doanh ở lĩnh vực hoàn toàn khác với mong muốn duy trì được doanh nghiệp và bộ máy nhân sự của mình.

Cũng giống như đa số các công ty du lịch lữ hành khác, giờ đây Sunvina Travel cũng vẫn đang phải gồng mình để có thể tồn tại. Người du lịch đang đứng trước 2 sự lựa chọn hoặc là thay đổi hoặc là “chết”.

Tạm gác lại những bộn bề của một năm đầy biến động và vất vả. Trong một chiều cuối năm phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam có dịp được ngồi trò chuyện cùng ông Tạ Hữu Chiến – CEO Sunvina Travel. Một trong những đơn vị du lịch lữ hành đã có 13 năm kinh nghiệm trong ngành du lịch để nghe anh trải lòng về những khó khăn vừa qua cũng như định hướng phát triển của Sunvina trong năm 2021.

CEO Sunvina Travel: Covid-19 đã buộc tôi phải ra khỏi lối mòn, tự tin “khởi nghiệp” lại - Ảnh 1

Ông Tạ Hữu Chiến - CEO Sunvina Travel.

Năm 2020 vừa qua có thể nói là một năm vô cùng khó khăn của ngành du lịch nói riêng và kinh tế cả nước nói chung. Ông có thể chia sẻ những khó khăn mà DN mình đã gặp phải trong một năm đầy thử thách và biến động vừa qua?

Ông Tạ Hữu Chiến: Có thể nói, mảng du lich của Sunvina không nằm ngoài ảnh hưởng của Covid-19. Trong năm qua không dưới 1 lần tôi đã phải cắt giảm nhân sự để tiết kiệm chi phí đến mức tối đa để giữ cho DN của mình vẫn có thể “thở thoi thóp” được. Trong suốt 1 năm 2020 chỉ có 2 tháng hoạt động kinh doanh có chút tín hiệu khởi sắc đó là vào tháng 6; tháng 7 khi dịch bệnh đã cơ bản được khống chế. Tuy nhiên sau tháng 7, Đà Nẵng bùng phát dịch bệnh, tour, tuyến bị hủy hàng loạt và chúng tôi lại tiếp tục tạm đóng cửa DN.

Bên cạnh đó, vì không lường trước được tình hình dịch bệnh, từ cuối năm 2019, cũng giống như mọi năm Sunvina đã tiến hành đặt cọc số tiền lớn để mua vé máy bay tại các hãng hàng không để bán tour. Dịch bệnh xảy đến đột ngột, các tour tuyến bị tạm dừng nên đến giờ tiền trong hàng không của tôi vẫn chưa lấy ra được. Thêm nữa, để kích cầu, hiện nay các hãng hàng không bán vé online còn rẻ hơn nhiều so với giá của các công ty lữ hành chào bán. Khách hàng bây giờ cũng có thể hoàn toàn chủ động book vé máy bay giá rẻ mà không cần qua trung gian. Đến thời điểm này mặc dù đang rất khó khăn và cần tiền mặt để trang trải chi phí nhưng không chỉ riêng Sunvina mà rất nhiều các công ty lữ hành khác vẫn chưa có lối thoát để có thể lấy tiền từ các hãng hàng không về.

Những ngày cuối năm, tình hình dịch bệnh đang dần trở nên phức tạp hơn trên cả nước. Ngành du lịch có lẽ thời điểm này cũng chưa phục hồi ngay được. Vậy ông có thể chia sẻ một chút về kế hoạch cũng như định hướng phát triển của Sunvina Travel trong năm 2021 được không?

Vì đã gắn bó với ngành du lịch lữ hành hơn 10 năm. Nó giống như cái nghiệp của tôi rồi nên tôi vẫn sẽ không bỏ được nó. Có điều tôi sẽ phát triển lên dựa trên những nền tảng có sẵn.

Nói vậy chắc bạn thấy hơi khó hiểu đúng không. Có nghĩa là Sunvina vẫn sẽ làm du lịch nhưng chúng tôi sẽ không làm theo hình thức cũ là ôm vé dịch vụ để bán vì như thế sẽ rất mạo hiểm.

Năm 2021 vẫn sẽ là một năm nhiều khó khăn với ngành du lịch. Tôi cho rằng, trong trường hợp các đường bay quốc tế đón khách du lịch vẫn chưa thể nối lại, thì toàn bộ các công ty du lịch inbound (khách quốc tế đên Việt Nam du lịch); outbound (khách Việt Nam ra nước ngoài du lịch) sẽ nhảy hết vào thị trường nội địa. Như vậy thì cung sẽ lớn hơn cầu, miếng bánh sẽ bị chia nhỏ ra nên các đơn vị lữ hành sẽ ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn và hầu như không có lợi nhuận.

Chính vì vậy, thời điểm này tôi thấy cần phải có con đường đi riêng để giảm được sự cạnh tranh và phải có những sản phẩm độc quyền thì mới có thể phát triển được.

Sang năm 2021 Sunvina đang có kế hoạch sẽ xây dựng một chuỗi các cơ sở kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe, các tour du lịch, tour nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe với những sản phẩm độc quyền để giảm bớt được sự cạnh tranh như tôi đã nói ở trên.

CEO Sunvina Travel: Covid-19 đã buộc tôi phải ra khỏi lối mòn, tự tin “khởi nghiệp” lại - Ảnh 2

"Thời điểm này tôi thấy cần phải có con đường đi riêng để giảm được sự cạnh tranh và phải có những sản phẩm độc quyền thì mới có thể phát triển được", CEO Sunvina Travel chia sẻ.

Có thể nói Covid-19 đã tạo cho Sunvina những cơ hội mới, vận thế mới không thưa ông?

Covid-19 nhìn từ góc độ tích cực đã tạo cho tôi nói riêng và Sunvina Travel nói chung dừng lại được vòng quay lặp đi lặp lại từ năm nay qua năm khác, đó chính là lối mòn trong ngành du lịch. Chính việc đặc cọc tiền ôm giữ dịch vụ ở trên mang đến rủi ro rất lớn cho các công ty du lịch. Bên cạnh đó, còn có rủi ro nhân sự nghỉ việc chuyển sang công ty khác, rủi ro về vốn, rủi ro về cạnh tranh….Thêm nữa, càng ngày các công ty du lịch mở ra càng nhiều thì chi phí sẽ đội lên cao hơn, lợi nhuận thấp hơn, thu không đủ bù chi.

Khi Covid-19 xuất hiện cũng là thời gian tôi phải đứng lại để nhìn lại con đường mình đang đi. Và cũng chính lúc này tôi nhận ra sức khỏe là điều quan trọng nhất giúp tôi có nhiều ý tưởng và nghĩ được những hướng đi mới.

Chính thời điểm này tôi cũng đủ minh mẫn và tự tin để quyết định thay đổi lại định hướng, chuyển sang phát triển các tour du lịch kết hợp với chăm sóc sức khỏe. Cùng với việc phát triển công đồng chăm sóc sức khỏe, công tác viên, nhà phân phối… và các đối tác cùng nhau phát triển lĩnh vực du lịch và chăm sóc sức khỏe cộng đồng để mọi người có thể cùng nhau đi được xa hơn.

Có thể nói Covid-19 đã buộc tôi thay đổi, làm tôi phải quyết định thoát khỏi lối mòn cũ, tự tin “khởi nghiệp” lại một lần nữa. Sang năm 2021 tôi sẽ mở thêm một trong tâm du lịch chăm sóc sức khỏe cộng đồng Ihealing.

CEO Sunvina Travel: Covid-19 đã buộc tôi phải ra khỏi lối mòn, tự tin “khởi nghiệp” lại - Ảnh 3

Chăm sóc sức khỏe kết hợp với du lịch chính là con đường Sunvina Travel sẽ đi trong thời gian tới.

Có vẻ như lần dịch bệnh này đã giúp ông trở nên nhanh nhạy hơn với các thị hiếu và xu hướng mới?

Không, tôi là một người khá ì, ít thay đổi. Tuy nhiên, đến hiện tại tôi có thể đủ tỉnh táo để nhận ra mình nên làm gì và phải làm những gì để không bị tụt hậu lại phía sau. Tôi quyết định, 2021 Sunvina sẽ phải lột xác, coi như “starup” lại để có thể đi xa hơn và có thể làm được nhiều điều có ích hơn cho cộng đồng.

Cảm ơn những chia sẻ của ông!

Huyền Phạm (thực hiện)

Theo Doanh nghiệp Việt Nam