Chi hơn 8.000 tỷ đồng mở rộng tuyến đường 'xương sống' nối Thủ đô với các tỉnh Tây Bắc

Dự án cải tạo và nâng cấp quốc lộ 6, từ đoạn Ba La đến Xuân Mai, đã đạt được mục tiêu mở rộng đường từ 6 mét lên khoảng 50-60 mét, từ đó tăng tốc độ cho phương tiện di chuyển trên quốc lộ từ 80 đến 100km/h.

Quốc lộ 6 đi qua bốn tỉnh và thành phố là Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La và Điện Biên, tổng chiều dài 478km. Con đường này được coi là "xương sống" nối Thủ đô với các tỉnh Tây Bắc. Tuy nhiên, tình trạng hiện tại của đường chỉ đáp ứng được hai làn ô tô ngược chiều, trong khi xe máy và xe đạp phải luồn lách để di chuyển; vỉa hè trên tuyến đường không đồng bộ.

Hơn nữa, mặt đường đã xuống cấp nghiêm trọng trên nhiều đoạn, gây nguy cơ mất an toàn giao thông và làm trì trệ sự phát triển của các địa phương dọc theo tuyến đường.

Tiến độ của dự án sau 1 năm đi vào hoạt động.  
Tiến độ của dự án sau 1 năm đi vào hoạt động.  

Với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của Thủ đô theo kế hoạch, Thành phố đã quyết định mở rộng Quốc lộ 6, đoạn Ba La - Xuân Mai. Đây là một dự án có ý nghĩa đặc biệt, góp phần hoàn thiện trục đường trọng điểm, kết nối với Quốc lộ 21B, đường Hồ Chí Minh, và đường Vành đai 4...

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, dự án cải tạo và nâng cấp Quốc lộ 6, đoạn Ba La - Xuân Mai nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo kế hoạch, tạo ra một trục giao thông đô thị hoàn chỉnh, hiện đại, đáp ứng nhu cầu di chuyển và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện Chương Mỹ, quận Hà Đông và các địa phương lân cận.

Về quy mô của dự án, theo đại diện của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, dự án sẽ đầu tư xây dựng, cải tạo và nâng cấp Quốc lộ 6, đoạn Ba La - Xuân Mai theo quy hoạch với chiều dài khoảng 21,70km. Điểm bắt đầu của tuyến đường nằm tại Km14+00 thuộc địa phận Ba La, quận Hà Đông, và điểm cuối là Km38+00, kết thúc tại thị trấn Xuân Mai, tiếp giáp với huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Mặt cắt ngang của tuyến đường sẽ rộng từ 50m đến 60m. Trên tuyến đường này, dự án sẽ xây dựng 7 cầu đường bộ và 1 cống hộp mới. Ngoài ra, dự án cũng bao gồm 4 nút giao chính, trong khi các nút giao khác mức với Quốc lộ 21, đường trục Bắc - Nam và Vành đai 4 sẽ được thực hiện thông qua các dự án riêng biệt. 

Dự án cải tạo và nâng cấp Quốc lộ 6, từ Ba La đến Xuân Mai được thực hiện với tổng kinh phí đầu tư hơn 8.100 tỷ đồng, được huy động từ nguồn ngân sách của Thành phố. Thời gian thi công kéo dài trong 5 năm, từ năm 2022 đến 2027. Trong đó, hơn 5.000 tỷ đồng được sử dụng để giải phóng mặt bằng, và hơn 2.900 tỷ đồng được dành cho công việc xây dựng và trang bị.

Dự án đóng vai trò quan trọng, mở ra thông đạo kết nối Hà Nội với các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên.  
Dự án đóng vai trò quan trọng, mở ra thông đạo kết nối Hà Nội với các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên.  

Theo thông tin được tìm hiểu, hiện tại Chủ đầu tư đang tích cực phối hợp với quận Hà Đông và huyện Chương Mỹ để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đồng thời giải quyết các vướng mắc liên quan đến việc giải phóng mặt bằng, nhằm đảm bảo dự án được triển khai đúng kế hoạch.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc ban điều hành thi công dự án (Tổng công ty 319 Bộ Quốc Phòng), chia sẻ rằng dự án đã được khởi công từ đầu tháng 12. Tổng công ty 319 và các đơn vị liên doanh đã trúng gói thầu số 3, với chiều dài khoảng 2,8km.

"Ngay sau khi nhận được mặt bằng, chúng tôi đã triển khai máy móc và nhân lực để bắt tay vào thi công. Tuy nhiên, đến nay, chúng tôi chỉ nhận được 40% diện tích mặt bằng, gây khó khăn trong quá trình thi công vì phải tiến hành theo hình thức "xôi đỗ". Tuy vậy, chúng tôi đã nỗ lực tập trung triển khai và hiện đã hoàn thành một đoạn cơ sở, dự kiến vào cuối năm 2023 sẽ lát một lớp C19 trên đoạn đã có mặt bằng", ông Kiên cho biết.

Ngọc Trà

Theo Chất lượng và Cuộc sống