Chuyên gia chỉ ra những “điểm nóng” đầu tư bất động sản 2021

Năm 2021, đâu sẽ là những thị trường hội tụ các yếu tố tiềm năng để đầu tư bất động sản? Ông Hoàng Hữu Minh Dũng – Trưởng phòng R&D của BHS Group đã “điểm danh” các tỉnh ...

 

Chuyên gia chỉ ra những “điểm nóng” đầu tư bất động sản 2021 - Ảnh 1

Những thị trường đầy tiềm năng

Theo ông Hoàng Hữu Minh Dũng, tại miền Bắc, Quảng Ninh, Bắc Giang và Hải Phòng là những cái tên đang chú ý. Với Quảng Ninh, ông Dũng cho biết dù đối mặt với một năm đại dịch Covid phức tạp, kinh tế Quảng Ninh vẫn đạt những thành tựu ấn tượng khi so với năm 2019, GRDP Bình quân đầu người là 6.700 USD, tăng 8,4%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 11,3%. Tổng thu ngân sách nhà nước tăng khoảng 7%. Những con số trên khẳng định Quảng Ninh là tỉnh có năng lực kinh tế xã hội ổn định, nguồn lực kinh tế dồi dào.

Ông Hoàng Hữu Minh Dũng – Trưởng phòng R&D của BHS Group  
Ông Hoàng Hữu Minh Dũng – Trưởng phòng R&D của BHS Group  

Không chỉ gây ấn tượng với các chỉ số kinh tế đẹp, sức hút của Quảng Ninh trong năm 2021 còn đến từ quy hoạch và những biến chuyển hạ tầng. Trưởng phòng R&D của BHS Group nhấn mạnh các quy hoạch quan trọng như khu kinh tế ven biển Quảng Yên, đề án phát triển kinh tế đêm tại Hạ Long và Uông Bí tiếp tục thổi luồng sinh khí mới vào thị trường bất động sản xứ sở vàng đen.

Ngoài ra, hàng loạt tuyến giao thông huyết mạch như cao tốc Vân Đồn- Móng Cái, đường ven biển Hạ Long Cẩm Phả, cầu Cửa Lục 1, 3, nút giao Đầm Nhà Mạc được dự kiến hoàn thành sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quá trình thông thương, kết nối vùng. Các dự án lớn như Hạ Long Xanh – Quảng Yên,  Tổ hợp Ao Tiên- Cát Linh, Vân Đồn được khởi công sẽ kích thích sự hưng phấn của thị trường bất động sản nơi đây.

Không kém cạnh Quảng Ninh, Hải Phòng cũng là cái tên đáng chú ý khi có sự tăng trưởng GRDP cao thứ 2 cả nước trong năm 2020. Các chỉ số kinh tế của Hải Phòng gần như đều ghi nhận sự tăng trưởng, thu hút đầu tư FDI duy trì thứ hạng đứng thứ 6 cả nước. Cũng giống như Quảng Ninh, Hải Phòng sẽ có một năm 2021 khởi sắc khi đón nhận hàng loạt tín hiệu tích cực từ quy hoạch, hạ tầng giao thông.

Các dự án quy hoạch nổi bật có thể kể đến như công viên chủ đề VinWonders Yên Hạ, dự án Cát Bà Amatina, dự án Khu đô thị Du lịch Cái Giá (Cát Hải). Giao thông Hải Phòng tiếp tục có sự hoàn thiện mạnh mẽ khi cầu Lại Xuân và cầu Bến Rừng kết nối với tỉnh Quảng Ninh được khởi công; các tuyến đường quan trọng QL10, 17B, 37… được nâng cấp; hành lang đường thủy được mở rộng.

Một cái tên khác của bất động sản phía Bắc được ông Hoàng Hữu Minh Dũng nhắc đến là Bắc Giang. Đây cũng là tỉnh có sự tăng trưởng GRDP đứng đầu cả nước năm 2020, top 10 cả nước về thu hút FDI.

Sức hút của Bắc Giang trong năm qua và được nhận định trong năm kế tiếp 2021 là bất động sản công nghiệp. Một Bắc Ninh phát triển  nóng trong những năm qua đã truyền lửa và san sẻ sân chơi với người anh em Bắc Giang. Nhiều dự án, nhà máy đã chọn Bắc Giang làm trụ sở. Đây cũng là tiền đề, cơ sở giúp thúc đẩy quy hoạch cũng như quá trình hình thành nhiều khu đô thị trong tương lai.

Mẫu số chung cho sự tăng trưởng của các điểm nóng bất động sản vẫn là câu chuyện về sự phát triển vượt bậc của hạ tầng giao thông. Bắc Giang cũng không là ngoại lệ khi hạ tầng giao thông chính thức khai thác đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, đường vành đai IV Hà Nội qua hai huyện Hiệp Hòa, Việt Yên.

Đáng chú ý, năm 2021, nhiều dự án nhà ở lớn sẽ xuất hiện trên thịtrường như dự án Khu đô thị mới xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, khu đô thị phía Đông Nam (thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên)… Trưởng phòng R&D của BHS Group nhận định Bắc Giang hứa hẹn là một nhân tố mới trong phát triển của năm 2021.

Diện mạo của thị trường BĐS năm 2021

Cũng theo ông Dũng, 2021 sẽ là một năm thị trường bất động sản khởi sắc. Nhận định này có cơ sở từ một nền kinh tế tăng trưởng đầy bản lĩnh khi GDP Việt Nam cả năm 2020 là 2.91%. Đây tuy là con số thấp nhất trong 10 năm qua. Nhưng so với bối cảnh Đại dịch Covid-19 hoành hành trên toàn cầu, đặt trong sự đối sánh với nhiều quốc gia tăng trưởng âm thì đây là một con số tích cực. Với 2.91%, Việt Nam lọt top tăng trưởng cao nhất thế giới. Đáng chú ý, do ảnh hưởng của dịch bệnh, FDI trong hầu hết các lĩnh vực giảm, nhưng đầu tư vào BĐS vẫn tăng 5%. Theo ông Minh Dũng, đây là dấu hiệu khả quan cho bất động sản năm 2021.

Thị trường bất động sản sẽ khởi sắc trong nă 2021.  
Thị trường bất động sản sẽ khởi sắc trong nă 2021.  

Trong bối cảnh các kênh đầu tư như chứng khoán, vàng biến động khôn lường, lãi suất ngân hàng thấp, lãi suất cho vay giảm thì các nhà đầu tư, nhà đầu tư F0 (những người tích trữ và gia tăng giá trị tài sản qua ngân hàng hay vàng, chứng khoán, tiền ảo) có xu hướng đi tìm một kênh đầu tư mới có sự tăng trưởng ổn định, giữ giá lâu dài. Và đó là bất động sản.

Ông Dũng đã đưa ra những nhận định về diện mạo các phân khúc chủ lực của thị trường bất động sản trong năm 2021. Cụ thể, đất nền vẫn là một kênh trú ẩn an toàn của nhà đầu tư và có thể là phân khúc phát triển mạnh mẽ nhất trong năm tới. Nhà đầu tư cần đặc biệt quan tâm đến các dự án đất nền tại các tỉnh thành có sự phát triển mạnh khu công nghiệp.

Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng chưa thể phục hồi ngay và chỉ phát triển mạnh được ở loại hình nghỉ dưỡng ven các đô thị lớn là Hà Nội và TP.HCM. Loại hình bất động sản có thời hạn sở hữu vẫn chưa có lời giải.

Nhà ở xã hội là loại hình bất động sản đáp ứng được nhu cầu thực, và đang bắt đầu được quan tâm nên có cơ hội phát triển. Nhưng phân khúc này vẫn sẽ gặp khó khăn do cơ chế chưa thu hút được nhà đầu tư.

Bất động sản công nghiệp có thể tiếp đà tăng trưởng mạnh mẽ, khi Việt Nam đang được coi là một điểm đến an toàn của các nhà đầu tư. Trong khi đó, nguồn cung căn hộ tại các đô thị lớn vẫn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhu cầu ở phân khúc này không hề suy giảm, vì vậy, giá của loại hình bất động sản này sẽ vẫn tăng.

Uyển Nhi

Theo Kinh doanh và phát triển