Chuyên gia dự báo gì về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2023?

Thị trường bất động sản đã đi qua hết nửa đầu năm 2023, song vẫn giữ nhịp độ trầm lắng. Tác động của các chính sách quản lý thị trường cũng tạo ra nhiều thay đổi trong tâm lý và xu hướng mua bất động sản của người dùng thời gian qua.

Nhận định về diễn biến thị trường năm 2023, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, dự báo 2023 sẽ là năm nhiều cơ hội và thách thức để doanh nghiệp bất động sản cần chủ động đón đầu, tái cấu trúc nợ, nguồn vốn; thu gọn mô hình​ hoạt động hợp tác.

Bên cạnh đó, 2023 cũng sẽ là năm bùng nổ các hoạt động M&A diễn ra giữa các doanh nghiệp bất động sản, tăng trưởng thị phần nguồn cung của chủ đầu tư ngoại. Các chủ đầu tư nên tập trung vào phát triển dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực ​cũng như cơ cấu lại sản phẩm phát triển để phù hợp với sức mua và nhu cầu thị trường thời gian tới.

Ông Nguyễn Quốc Anh cho rằng, các chính sách của Chính phủ dự kiến cần thời gian để thị trường thẩm thấu. Theo đó, tâm lý nhà đầu tư đã dần tích cực và góp phần để đà phục hồi diễn ra nhanh hơn trong thời gian tới.

"Diễn biến tích cực từ chính sách điều hành kinh tế, tài chính tiền tệ của Chính phủ đang tạo ra tâm lý tích cực hơn cho thị trường, góp phần định hướng nhu cầu bất động sản trở về với giá trị thực. Thị trường bất động sản sẽ đảo chiều vào năm 2024 trong điều kiện các chính sách điều hành vĩ mô tiếp tục tích cực như hiện nay", ông Quốc Anh dự báo.

Chuyên gia dự báo gì về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2023? - Ảnh 1

Theo ông Vũ Cương Quyết - Tổng giám đốc Đất Xanh miền Bắc cho rằng, thời gian gần đây chính sách cho thị trường bất động sản có nhiều điểm tích cực và ông kỳ vọng năm 2024 sẽ là thời điểm khởi sắc.

Trong 6 tháng qua thật sự khó khăn đối với thị trường của các nhà đầu tư đất nền, các dự án chung cư cao cấp mua và cho thuê. Tuy nhiên, ở tại thời điểm hiện nay, thị trường bắt đầu có giao dịch khá đều nhưng số lượng không nhiều và đa số các giao dịch này hướng tới nhu cầu ở thực. Tại Hà Nội, một thị trường có 10 triệu dân còn dư địa tốt, tuy nhiên khách hàng cũng vẫn khó khăn tiếp cận được với nhà ở. Nguyên nhân là lãi suất cho vay vẫn cao, tài chính của người dân mua nhà ở thực vẫn hạn hẹp.

Ông Quyết cho biết, 6 tháng đầu năm 2023 thị trường rất khó khăn nhưng thời gian gần đây, chính sách cho bất động sản có những điểm tích cực. Các tín hiệu từ ngân hàng sẽ kích thích người mua nhà, đặc biệt là những người mua nhà có nhu cầu ở thật và những người có nhu cầu đầu tư lâu dài.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước đang rất sát sao hạ lãi suất đặc biệt là lãi suất đầu vào, khi hạ lãi suất đầu vào thì lãi suất đầu ra cho doanh nghiệp và cá nhân vay sẽ tốt hơn, lãi suất thấp hơn, các chi phí tài chính sẽ thấp hơn, chi phí vay của người mua nhà sẽ tốt hơn.

Bên cạnh đó, lượng tiền trong ngân hàng dồi dào, trong vòng 3 tháng vừa rồi, các gói vay giải ngân, đặc biệt là cho các cá nhân mua nhà rất tốt, tuy nhiên vẫn hơi cao một chút. Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các Ngân hàng thương mại cổ phần giảm lãi suất cho vay đối với người mua nhà cũng như doanh nghiệp.

Dự đoán về giá bất động sản, ông Quyết cho rằng, từ nay đến cuối năm sẽ không có đột biến, mà sẽ chờ sang năm sau mới có khởi sắc, chúng ta có thể hoàn toàn tự tin về việc này.

Đưa ra kịch bản về thị trường bất động sản thời gian tới, ông Phạm Anh Khôi, thành viên Tổ công tác Nghiên cứu thị trường của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, quý III năm nay là thời điểm mấu chốt khi một lượng lớn tiền gửi ngân hàng đáo hạn và là cơ hội để quan sát các phản ứng thực tế. Đây cũng sẽ là thời điểm quyết định dòng tiền có quay trở lại thị trường bất động sản hay không.

Ông Khôi dự báo, sẽ có 2 kịch bản cho thị trường sắp tới. Cụ thể, kịch bản thứ nhất, nếu tình hình thị trường bất động sản vẫn khó khăn, niềm tin của nhà đầu tư chưa được khôi phục thì có thể nguồn tiền này vẫn tiếp tục ở lại hệ thống ngân hàng, chấp nhận một mức lãi suất thấp hơn.

Ở kịch bản thứ hai, nếu lãi suất huy động giảm xuống mức 6-7% vào thời điểm cuối năm nay hoặc thậm chí là không giảm thì nguồn tiền khả năng cao sẽ ưu tiên quay trở lại thị trường bất động sản trong điều kiện niềm tin của người mua được cải thiện.

Chuyên gia dự báo gì về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2023? - Ảnh 2
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu.

Về thị trường bất động sản 2024, Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu đưa ra dự đoán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ áp dụng chính sách để thắt chặt tiền tệ, lãi suất sẽ tăng, trở thành khó khăn lớn cho người mua nhà. Theo ông, trong thời gian tới, lĩnh vực này sẽ gặp khó khăn. Song, điều tích cực là thị trường sẽ tự điều chỉnh, dần ổn định, thích ứng với nhu cầu nhà ở của người dân.

Giới chuyên gia cũng cho rằng phải cuối năm 2023, sang năm 2024 mới có thể chuyển sang giai đoạn “uptrend” bởi nhiều lý do. Lý do quan trọng nhất là những sửa đổi trong Luật đất đai, luật nhà ở, luật kinh doanh bất động sản bắt đầu có hiệu lực. Thêm vào đó là thời điểm chính sách kinh tế vĩ mô được kỳ vọng tốt hơn, vốn cho bất động sản cũng mở hơn…

Theo đó, chuyên gia dự báo, thị trường bất động sản từ năm 2024 sẽ bắt đầu đi theo quỹ đạo an toàn, bền vững, đúng như vai trò của thị trường bất động sản đối với mọi nền kinh tế các nước. Đó không phải là một thị trường siêu lợi nhuận, nhưng là một thị trường quy mô lớn và bền vững để góp phần phát triển các ngành nghề khác.

Thanh Xuân

Theo Kinh doanh và Phát triển