Cổ phiếu khuyến nghị hôm nay (18/5): MWG, VNM và PLX
Theo MBS, triển vọng kinh doanh năm 2023 của PLX có những thuận lợi và thách thức đan xen, tuy nhiên MBS đánh giá triển vọng về cơ bản là lạc quan.
MWG: SSI khuyến nghị trung lập với giá mục tiêu 43.900 đồng/cổ phiếu
Trong quý I/2023, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đạt 27,1 nghìn tỷ đồng doanh thu thuần (giảm 26% so với cùng kỳ), trong khi lợi nhuận ròng giảm 99% so với cùng kỳ đạt 21 tỷ đồng. Kết quả này thấp hơn kỳ vọng của Công ty Chứng khoán SSI và chỉ hoàn thành lần lượt 20% và 0,5% kế hoạch doanh thu thuần và lợi nhuận ròng năm 2023 của công ty.
Doanh thu tháng 4 của MWG đạt 9,7 nghìn tỷ đồng (giảm 15% so với cùng kỳ, tăng 20% so với tháng trước). Doanh thu mảng điện thoại điện máy đạt khoảng 6,9 nghìn tỷ đồng (giảm 24% so với cùng kỳ, tăng 30% so với tháng trước, trong khi doanh thu mảng bách hóa đạt 2,3 nghìn tỷ đồng (tăng 5% so với cùng kỳ, 3% so với tháng trước).
Theo SSI, kết quả kinh doanh tháng 4 của MWG khả quan hơn doanh thu trung bình hàng tháng và lợi nhuận trong quý I/2023 nhờ doanh thu hàng điện lạnh tăng mạnh do thời tiết nắng nóng gần đây; các nhà cung cấp điện thoại di động tung ra các sản phẩm mới trong tháng 4; và MWG đã ghi nhận xong chi phí bất thường liên quan đến việc đóng cửa các cửa hàng Bluetronics trong quý I/2023.
Về chuỗi ICT & CE (Điện máy Xanh, Thế Giới Di Động, Topzone), SSI cho rằng doanh thu điện thoại di động và điện tử tiêu dùng dự kiến sẽ tiếp tục yếu đến quý III/2023 do môi trường kinh tế vĩ mô vẫn còn khó khăn và tín dụng thắt chặt. SSI giả định rằng những khó khăn vĩ mô sẽ giảm bớt (lãi suất giảm, xuất khẩu phục hồi có thể làm giảm tỷ lệ thất nghiệp và giảm bớt tác động tiêu cực của lạm phát lên sức mua) từ quý IV/2023, điều này sẽ hỗ trợ doanh thu phục hồi.
Do doanh thu điện thoại và điện tử tiêu dùng thấp hơn kỳ vọng trong quý I/2023, SSI hạ ước tính doanh thu mảng ICT&CE năm 2023 và 2024 xuống lần lượt 79 nghìn tỷ đồng (giảm 29% so với cùng kỳ, từ 89,3 nghìn tỷ đồng) và 88 nghìn tỷ đồng (tăng 11% so với cùng kỳ, từ 96,8 nghìn tỷ đồng).
Về mảng bách hóa, để thúc đẩy doanh thu, MWG sẽ tiếp tục bổ sung thêm thực phẩm tươi sống (từ mức 40% doanh thu bách hóa như hiện tại) song song với việc nâng cao chất lượng thực phẩm tươi sống (rút ngắn thời gian giao hàng từ nhà cung cấp đến khách hàng). Công ty cho rằng người tiêu dùng trong nước rất ưa chuộng thực phẩm tươi sống nên việc tập trung vào thực phẩm tươi sống sẽ giúp công ty thu hút khách hàng mới và tăng doanh thu.
Ngoài ra, nhờ ứng dụng khách hàng thân thiết (triển khai vào tháng 11/2022), MWG có thể hiểu rõ hơn về hành vi của người tiêu dùng, đưa ra cơ cấu sản phẩm phù hợp hơn với mức giá cạnh tranh. Ứng dụng hiện có 7 triệu thành viên. Với tính chất mua hàng thường xuyên của mảng bách hóa, MWG có thể hợp tác với các nhà sản xuất để thực hiện các cuộc khảo sát người tiêu dùng thường xuyên với chi phí rất thấp. Điều này sẽ giúp MWG xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với các nhà cung cấp, từ đó có thể giúp công ty đạt được tỷ suất lợi nhuận tốt hơn trong dài hạn.
MWG gần đây đã triển khai mô hình cửa hàng mới (cửa hàng bách hóa trong khu chung cư). Hiện tại, đối thủ Winmart đã có mặt ở hầu hết các khu chung cư trong các khu đô thị. Tuy nhiên, nguồn cung cấp thực phẩm tươi sống tại các cửa hàng Winmart có thể không đủ để đáp ứng nhu cầu. Vì vậy, MWG đặt mục tiêu mở các cửa hàng Bách hoá Xanh tại các khu chung cư để mang đến nhiều lựa chọn thực phẩm tươi sống cho khách hàng.
Các cửa hàng này dự kiến sẽ có tỷ trọng thực phẩm tươi sống cao hơn so với cửa hàng Bách hoá Xanh thông thường (chiếm 40% doanh thu bách hóa). Để tránh tình trạng cạnh tranh, các cửa hàng Bách hoá Xanh trong khu chung cư sẽ tập trung vào các mặt hàng mà các cửa hàng Winmart gần đó không có.
Sau khi giảm 15% chi phí logistics trong quý I/2023, MWG đặt mục tiêu tiếp tục giảm 10% chi phí logistics cho đến hết năm 2023. Điều này sẽ giúp tỷ suất lợi nhuận cải thiện khoảng 100 điểm cơ bản, theo ước tính của SSI.
SSI duy trì ước tính doanh thu đối với Bách hoá Xanh trong năm 2023 và 2024 lần lượt là 27,5 nghìn tỷ đồng (tăng 2% so với cùng kỳ, với giả định doanh thu/tháng/cửa hàng là 1,3 tỷ đồng) và 31,9 nghìn tỷ đồng (tăng 16% so với cùng kỳ, với giả định doanh thu/tháng/cửa hàng là 1,4 tỷ đồng). SSI dự báo mảng này sẽ tiếp tục ghi nhận lỗ ròng trong cả 2 năm.
Với các chỉ số mục tiêu không thay đổi dựa trên ước tính năm 2024 đã điều chỉnh (từ mức trung bình năm 2023-2024), SSI đưa ra mức giá mục tiêu mới là 43.900 đồng/cổ phiếu (từ 44.400 đồng/cổ phiếu), tiềm năng tăng giá là 15.1% so với giá cổ phiếu hiện tại, duy trì khuyến nghị trung lập.
VNM: VNDirect khuyến nghị trung lập với giá mục tiêu 77.300 đồng/cổ phiếu
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (HoSE: VNM) ghi nhận doanh thu đi ngang (tăng 0,7% so với cùng kỳ) trong quý I/2023 do tổng doanh thu từ các thị trường nước ngoài tăng 9,4% so với cùng kỳ đã bù đắp cho mức giảm 1,4% so với cùng kỳ từ doanh thu nội địa. Biên lợi nhuận gộp thu hẹp 1,7 điểm % so với cùng kỳ trong quý I/2023 xuống 38,8% và đi ngang so với quý IV/2022 do VNM chốt giá bột sữa nguyên liệu trong 6 tháng đầu năm 2023 cao hơn so với 6 tháng đầu năm 2022.
Bên cạnh đó, chi phí bán hàng tăng 11,6% so với cùng kỳ trong quý I/2023 do công ty tăng cường các hoạt động khuyến mại trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trên thị trường nội địa. Do đó, lợi nhuận ròng của VNM giảm 18% trong quý I/2023, hoàn thành 19,6% dự phóng cả năm của Công ty Chứng khoán VNDirect.
Giá bột sữa nguyên kem ngày 2/5 đã giảm 17,5% so với cùng kỳ. Theo đó, VNDirect ước tính VNM đã chốt giá bột sữa nguyên liệu cho tháng 7-8 ở mức thấp hơn 20% so với cùng kỳ.
VNDirect kỳ vọng công ty sẽ sử dụng nguyên liệu có chi phí thấp hơn từ quý III/2023 giúp biên lợi nhuận gộp cải thiện 3,1 điểm % so với cùng kỳ lên 42,3% trong nửa cuối năm (dựa trên giả định giá bột sữa nguyên kem đầu vào giảm 15% so với cùng kỳ).
Trong năm 2023, VNDirect kỳ vọng giá bột sữa nguyên kem giảm 5% so với cùng kỳ do nhu cầu nhập khẩu bột sữa từ Trung Quốc giảm cùng với nhu cầu tiêu thụ sữa toàn cầu có thể yếu đi trong ngắn hạn. Do đó, VNDirect kỳ vọng biên lợi nhuận gộp của VNM cải thiện 0,9 điểm % so với cùng kỳ lên 40,8% trong năm 2023.
Do quý I thường chiếm 24% tổng lợi nhuận cả năm, VNDirect hạ dự phóng lợi nhuận ròng xuống 3,9% và 4,3% trong giai đoạn 2023-2024 do kết quả kinh doanh quý I/2023 thấp hơn dự phóng.
VNDirect điều chỉnh dựa trên hạ dự phóng biên lợi nhuận gộp xuống 1% và 1,1% (giai đoạn 2023-2024) do chi phí nguyên liệu đầu vào cao hơn dự kiến (giá sữa tươi mua từ nông dân và giá đường) và tăng dự phóng chi phí tài chính lên 24,9% và 1,5% do lỗ tỷ giá cao hơn dự kiến.
Do đó, VNDirect kỳ vọng lợi nhuận ròng của VNM cải thiện 6,6% và 8,1% so với cùng kỳ trong giai đoạn 2023-2024. Giá mục tiêu của VNM hạ xuống 5,7% do VNDirect hạ dự phóng EPS năm 2023-2024 xuống 3,9% và 4,3%.
PLX: MBS khuyến nghị nắm giữ với giá mục tiêu 12.800 đồng/cổ phiếu
Doanh thu quý I/2023 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, HoSE: PLX) đạt 67.432 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,6% so với cùng kỳ năm 2022. Lợi nhuận gộp đạt 3.559 tỷ đồng, tăng 28,1%. Lợi nhuận trước thuế đạt 838 tỷ đồng, tăng 46,8% so với cùng kỳ 2022.
Những bất cập trong điều hành thị trường xăng dầu trong năm 2022 cơ bản đã được khắc phục, tình hình kinh doanh của công ty trong quý I đã trở lại bình thường, nguồn xăng dầu trong nước ổn định, biến động giá dầu thấp hơn cùng kỳ… đã làm cho hiệu quả kinh doanh tăng lên.
PLX vừa thực hiện thoái vốn thành công khoản đầu tư tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PGBank, UPCoM: PGB), giá trị thoái vốn đạt 2.568 tỷ đồng, theo số liệu báo cáo tài chính quý I/2023 thì khoản thoái vốn này mang về lợi nhuận tài chính khoảng 685 tỷ đồng và sẽ được hạch toán trong quý II/2023.
Triển vọng kinh doanh trong năm 2023 của PLX có những thuận lợi và thách thức đan xen, mặc dù vậy, Công ty Chứng khoán MB (MBS) đánh giá triển vọng cơ bản là lạc quan dựa trên 4 điểm nhấn chính.
Một là vị thế đầu ngành tiếp tục đưa sản lượng bán hàng tăng lên. Hai là các bất cập trong kinh doanh xăng dầu của năm 2022 cơ bản đã được tháo gỡ trong nửa cuối năm 2022 là cơ hội để công ty gia tăng hiệu quả. Ba là việc thoái vốn thành công ở các khoản đầu tư ngoài ngành nâng cao năng lực tài chính của công ty.
Bốn là trong dài hạn, nhu cầu xăng dầu trong nước tiếp tục tăng lên cho phát triển kinh tế. Thách thức trong năm 2023 là hiện tại nền kinh tế đang gặp những khó khăn nhất định làm nhu cầu xăng dầu tăng chậm.
MBS dự báo sản lượng kinh doanh trong năm 2023 của PLX sẽ tăng trưởng khoảng 2% so với mức thực hiện năm 2022, đạt 13,16 triệu tấn. Từ năm 2024, tăng trưởng sản lượng sẽ cao hơn từ 4-5% khi nền kinh tế hồi phục.
Với kịch bản giá dầu trung bình năm ở mức 82 USD/thùng, dự báo doanh thu và lợi nhuận trước thuế năm 2023 của PLX lần lượt đạt 238.730 tỷ đồng và 4.750 tỷ đồng, bằng 78,5% và 209,2% của năm 2022 (đã bao gồm lợi nhuận từ thoái vốn PGBank trong tháng 4/2023).
Dựa trên dự báo kết quả kinh doanh, kết hợp các phương pháp định giá cơ bản (DCF, so sánh PE, PB) MBS định giá cổ phiếu của PLX ở mức 40.800 đồng/cổ phiếu, khuyến nghị nắm giữ.