Cổ phiếu khuyến nghị hôm nay (8/12): IDC, PVD và HAH
Trong quý IV, MASVN kỳ vọng PVD sẽ có lãi trở lại tạo tiền đề cho lợi nhuận năm 2023 bật tăng mạnh. Năm 2023, MASVN kỳ vọng hoạt động kinh doanh của PVD sẽ có sự bứt phá mạnh mẽ từ đáy năm 2022, theo đó doanh thu sẽ tăng trưởng 30%, đạt 6.716 tỷ đồng, lãi ròng kỳ vọng sẽ đạt 510 tỷ đồng.
IDC: MBS khuyến nghị mua với giá mục tiêu 44.300 đồng/cổ phiếu
Doanh thu thuần quý III/2022 của Tổng công ty IDICO (HNX: IDC) đạt hơn 2 nghìn tỷ đồng (tăng 128% so với cùng kỳ) và lũy kế 9 tháng năm 2022 đạt hơn 7 nghìn tỷ đồng (tăng 119% so với cùng kỳ).
Trong đó, tỷ trọng lớn nhất và tăng trưởng vượt trội nhất đến từ dịch vụ cho thuê khu công nghiệp với hơn 4 nghìn tỷ đồng (tăng 640% so với cùng kỳ) với sự đóng góp chủ yếu đến từ việc đẩy mạnh cho thuê đất tại các KCN Hựu Thạnh, KCN Phú Mỹ 2 & Phú Mỹ 2 MR cũng như ghi nhận doanh thu từ các hợp đồng thuê đã đủ điều kiện.
Đóng góp lớn nhất từ việc ghi nhận hơn 1,4 nghìn tỷ đồng doanh thu từ KCN Nhơn Trạch 5, gần 400 tỷ đồng doanh thu từ KCN Phú Mỹ 2 mở rộng và 400 tỷ từ KCN Mỹ Xuân B1.
Hoạt động kinh doanh điện tại IDC bắt đầu ghi nhận doanh thu và đóng góp lớn vào tổng doanh thu của doanh nghiệp từ năm 2019 và chiếm tỷ trọng lớn liên tục trong 3 năm liên tiếp.
9 tháng năm 2022 doanh thu điện tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ đạt hơn 2,1 nghìn tỷ đồng (tăng 6.7% so với cùng kỳ) nhưng tỷ trọng thu hẹp do sự bức phá từ mảng doanh thu hoạt động chính của IDC. Mảng kinh doanh điện tuy đem lại khoảng thu nhập lớn do IDC nhưng giá vốn hàng bán biên lớn dẫn đến biên lợi nhuận gộp thấp.
Tăng trưởng mạnh từ doanh thu, biên lợi nhuận gộp và khả năng quản lý chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tốt đã đem lại kết quả lợi nhuận sau thuế của IDC trong quý III/2022 cũng như 2 quý đầu năm tăng trưởng đột biến so với cùng kỳ.
Cụ thể, lợi nhuận sau thuế quý III/2022 và 9 tháng năm 2022 lần lượt đạt 614 tỷ đồng (tăng 209% so với cùng kỳ) và hơn 2,3 nghìn tỷ đồng (tăng 337% so với cùng kỳ) với mức lợi nhuận sau thuế biên lần lượt đạt 20.6% và 29.9% (quý III/2021: 18,7% ; 9 tháng năm 2021: 14,1%).
Công ty Chứng khoán MB (MBS) kỳ vọng biên lợi nhuận gộp của mảng KCN của IDC tiếp tục duy trì ở mức cao trong quý IV/2022 và giai đoạn 2023-2025. Doanh thu và lợi nhuận của IDC được kỳ vọng tăng trưởng khả quan từ năm 2022.
Ngoài mảng kinh doanh chính là cho thuê và quản lý hạ tầng Khu công nghiệp (KCN), IDC còn đầu tư vào các nhà máy thủy điện, kinh doanh điện, xây dựng, thu phí đường bộ và các dự án bất động sản dân dụng/thương mại. Các ngành kinh tế này sẽ hưởng lợi tích cực khi hoạt động kinh doanh trở lại bình thường và biện lợi nhuận được kỳ vọng sẽ cải thiện
IDC đang phát triển quỹ đất khu công nghiệp lớn và có nhiều tiềm năng tăng giá trong tương lai. Cụ thể, hiện tại, IDC đang sở hữu 868ha đất khu công nghiệp sẵn sàng cho thuê tại các KCN Phú Mỹ 2, KCN Phú Mỹ 2 mở rộng, KCN Quế Võ 2, KCN Cầu Nghìn, KCN Hựu Thạnh,… trong giai đoạn 2022 - 2026.
MBS cho rằng đây là các khu công nghiệp tại các địa phương có tiềm năng thu hút FDI và tăng giá cao. Trong giai đoạn từ 202-2030, IDC dự kiến sẽ phát triển thêm khoảng 2.000ha đất sạch thuộc khu vực phía Bắc (1.200ha) và phía Nam (1.000ha). Đây là động lực tăng trưởng chính cho IDC trong giai đoạn trung và dài hạn sắp tới.
Phát triển bất động sản nhà ở để tận dụng xu hướng tăng giá của giá đất và lợi thế phát triển khu công nghiệp. Ban lãnh đạo IDC có kế hoạch phát triển các dự án nhà ở và Khu đô thị (KĐT) nằm cạnh các dự án Khu công nghiệp trong tương lai trong lộ trình phát triển của công ty với tổng diện tích của mỗi dự án tương đương 10%-30% của mỗi dự án khu công nghiệp.
Khách hàng hướng tới là công nhân và các chuyên gia làm việc tại chỗ trong các KCN này. MBS tin rằng các dự án bất động sản nhà ở sẽ mang lại thêm nguồn thu nhập đáng kế cho IDC trong giai đoạn 2025 – 2030.
Công ty chứng khoán này khuyến nghị mua đối với cổ phiếu IDC, giá mục tiêu 44.300 đồng/cổ phiếu.
PVD: MASVN khuyến nghị tăng tỷ trọng với giá mục tiêu 20.000 đồng/cổ phiếu
Năm 2022 giá dầu ở mức cao nhưng hoạt động kinh doanh của Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (HoSE: PVD) có thể sụt giảm, theo Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MASVN).
Theo đó, giá dầu đã có diễn biến rất khả quan trong năm 2022 khi dầu brent tăng mạnh mức 75 USD/thùng lên vượt 120 USD/ thùng, tạo nên kỳ vọng lạc quan của nhà đầu tư về kết quả kinh doanh của PVD. Tuy nhiên kết thúc 9 tháng năm 2022, công ty đã báo cáo doanh thu 3.923 tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ nhưng lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ (lãi ròng) âm 9 tháng 151 tỷ đồng.
Với kết quả thực hiện sau 9 tháng, PVD đứng trước nguy cơ thua lỗ đầu tiên từ khi niêm yết. MASVN cho rằng độ trễ của các hợp đồng, ảnh hưởng tỷ là những tác nhân chính.
Dù giá dầu duy trì mức cao trong năm 2022 tuy nhiên biên lãi gộp của PVD trong 9 tháng đầu năm ghi nhận mưc 7,9%, thấp hơn mức 8,8% của cùng kỳ năm 2021. Nguyên nhân là do các hợp đồng thuê của PVD vẫn còn trong hạn và chưa thực hiện điều chỉnh giá thuê, thêm vào đó việc đưa vào vận hành thiết bị khoan cho giàn khoan TAD V trị giá hơn 800 tỷ đồng cũng làm công ty tăng khấu hao trong kỳ.
Ngoài ra ảnh hưởng của việc tỷ giá USD/ VND tăng cũng làm PVD thiệt hại hơn 80 tỷ đồng.
Giá thuê giàn tự nâng (Jack up) tiếp tục cải thiện, PVD bắt đầu ký lại các hợp đồng thuê. Theo IHS Markit, giá cho thuê giàn khoan tự nâng đã tăng lên mức 90.000 USD/ngày, cao hơn mức trung bình 75.000 USD của giai đoạn từ 2019 – 4/2022, đồng thời hiệu suất cho thuê cũng lên 90% tạo triển vọng khả quan cho kết quả kinh doanh của PVD trong quý IV và năm 2023.
Trong quý IV, MASVN kỳ vọng PVD sẽ có lãi trở lại tạo tiền đề cho lợi nhuận năm 2023 bật tăng mạnh. Năm 2023, MASVN kỳ vọng hoạt động kinh doanh của PVD sẽ có sự bứt phá mạnh mẽ từ đáy năm 2022, theo đó doanh thu sẽ tăng trưởng 30%, đạt 6.716 tỷ đồng, lãi ròng kỳ vọng sẽ đạt 510 tỷ đồng.
Công ty chứng khoán này dự báo với giá thuê khả quan, PVD sẽ ghi nhận khoảng 100 tỷ đồng lãi ròng trong quý cuối năm, theo đó mức giảm thiểu mức lỗ lũy kế trong 9 tháng đầu năm. Kỳ vọng PVD sẽ hướng đến vùng giá tương đương 0,8 lần giá trị sổ sách, MASVN đưa giá mục tiêu cho PVD ở mức 20.000 đồng/cổ phiếu.
Cổ phiếu PVD đang trong xu hướng tăng ngắn hạn và trung hạn. Ngưỡng kháng cự 18.500 có tính chất là đáy tháng 10. Nếu thành công chinh phục ngưỡng 18.500 đồng/cổ phiếu, mục tiêu của PVD theo góc độ kỹ thuật sẽ là vùng giá 22.000 đồng/cổ phiếu.
HAH: SSI khuyến nghị mua với giá 42.800 đồng/cổ phiếu
Theo Công ty Chứng khoán SSI, giá cước giao ngay trên thị trường vận tải tiếp tục giảm 75% so với đầu năm hay giảm 78% so với mức đỉnh hình thành trong tháng 9/2021, nhưng vẫn cao hơn 40% so với năm 2019. Giá thuê tàu định hạn và giá thuê tàu cũ theo sát xu hướng giảm của giá cước, cụ thể đã lần lượt giảm 70% và 50% so với mức đỉnh.
Tuy nhiên, SSI nhận thấy giá thuê tàu đã ổn định trong hai tháng qua và giá thuê đối với tàu kích thước 1.100 TEU thậm chí còn tăng nhẹ từ mức 12.000 USD lên 12.500 USD/ngày trong tuần qua, cho thấy chuyển biến tích cực trên thị trường thuê tàu.
Công ty chứng khoán này lưu ý rằng hai quy định mới có hiệu lực kể từ năm 2023 — chỉ số hiệu quả năng lượng của tàu hiện tại (EEXI) và chỉ số cường độ carbon (CII) sẽ gián tiếp làm giảm 10% công suất vận tải, do các tàu buộc phải giảm tốc độ để đảm bảo tiêu chuẩn khí thải, trong khi tình trạng tắc nghẽn được giải quyết phần nào sẽ giải phóng công suất vận tải ở mức tương đương với mức cắt giảm trên.
Ngoài giá cước giao ngay, thị trường thuê tàu và thị trường mua bán tàu cũ đã giảm rất mạnh trong năm 2022. Mặc dù chu kỳ giảm có thể tiếp tục kéo dài sang năm 2023 và 2024 do nguồn cung tàu tăng, chúng tôi cho rằng rủi ro giảm giá đã giảm đáng kể, đặc biệt là trong thị trường thuê tàu.
SSI cho biết Trung Quốc nới lỏng các quy định nghiêm ngặt liên quan đến Covid. Sau một loạt các hành động phản đối trên khắp đất nước, Trung Quốc bắt đầu chuyển sang lập trường “sống chung với Covid”.
Khả năng dỡ bỏ dần các biện pháp đối phó với Covid có thể dẫn đến sự hồi sinh của các hoạt động kinh tế và phục hồi nhu cầu vận tải. SSI dự báo thị trường vận tải biển có thể khởi sắc kể từ nửa cuối năm 2023, khi các nhà bán lẻ bổ sung hàng tồn kho để chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm.
Tuy nhiên, các hoạt động kinh tế có thể bị ảnh hưởng và tình trạng tắc nghẽn có thể gia tăng trong thời gian tới nếu số ca nhiễm Covid tăng đáng kể sau khi các biện pháp phong tỏa được dỡ bỏ.
Khả năng mở cửa trở lại của nền kinh tế Trung Quốc sẽ đóng vai trò là yếu tố hỗ trợ chính cho nhu cầu vận tải trong nửa cuối năm 2023, sau khi lượng hàng tồn kho cao sẽ giảm dần trong nửa đầu năm 2023.
Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu trong ngành vận tải biển. Cập nhật về đội tàu của HAH, tàu A Kibo (1.708 TEU) đã được bàn giao cho HAH và được đặt tên là Haian Rose, nâng tổng số tàu của HAH lên 11 tàu container với tổng trọng tải 15.906 TEU. Con tàu này hiện được triển khai cho các tuyến nội địa.
Mặt khác, cả tàu Haian West và Haian Mind đã hoạt động trở lại sau khi lên đà định kỳ. Tàu Haian East sẽ được ký hợp đồng cho thuê tàu mới (kì hạn 6 tháng, giá cho thuê là 14.500 USD/ngày) kể từ giữa tháng 12. Hiện HAH có 5 tàu đang khai thác tuyến nội địa và Nam Trung Quốc, 6 tàu phục vụ theo hợp đồng thuê tàu.
SSI dự đoán kết quả kinh doanh quý IV/2022 của HAH sẽ tiếp tục khả quan với lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ ước đạt 200 tỷ đồng (tương đương với kết quả kinh doanh quý IV/2021). Việc Trung Quốc mở cửa trở lại có thể là yếu tố hỗ trợ ngắn hạn cho các doanh nghiệp có tỷ trọng xuất nhập khẩu sang thị trường Trung Quốc cao.
Theo quan điểm của SSI, mức giá hiện tại của HAH đã phản ánh kịch bản kém khả quan nhất, với P/E năm 2022 chỉ ở mức 2,8 lần. SSI dự báo cổ phiếu sẽ được định giá lại vào năm 2023 khi nhu cầu vận chuyển bắt đầu phục hồi.
Với dự báo năm 2024 sẽ là năm đáy về lợi nhuận của HAH, SSI sử dụng EPS ước tính cho năm 2024 là 8.558 đồng và tỷ lệ P/E là 5 lần (là mức P/E trung bình trong chu kỳ trước với điều kiện thị trường bình thường) để đưa ra mức giá mục tiêu mới cho HAH là 42.800 đồng/cổ phiếu, tương ứng với tiềm năng tăng giá là 30%.
SSI nâng khuyến nghị đối với HAH lên mua.