Cung đường Hà Nội 2km 'cõng' 40 toà chung cư sắp được chi hàng trăm tỷ cắt xén vỉa hè
Sở GTVT dự kiến sẽ điều chỉnh kích thước vỉa hè, dải phân cách tại các vị trí đủ điều kiện, tổ chức giao thông tại một số nút giao trên 7 tuyến đường tắc nhất Hà Nội.
Sở GTVT Hà Nội vừa đề nghị UBND thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông cấp bách một số nút giao, tuyến đường để giảm thiểu ùn tắc.
Theo kế hoạch này, dự kiến sẽ điều chỉnh kích thước vỉa hè, dải phân cách tại các vị trí đủ điều kiện, tổ chức giao thông tại một số nút giao trên 7 tuyến đường là: Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Tố Hữu, Hoàng Đạo Thúy, Hoàng Minh Giám, Khuất Duy Tiến.
Theo đề xuất của Sở GTVT Hà Nội, tuyến đường Lê Văn Lương là một trong những tuyến đường quan trọng sẽ được xén vỉa hè, dải phân cách.
Đường Lê Văn Lương có chiều dài khoảng 2km, rộng 11,25m mỗi chiều đường. Đường được chia làm 3 làn xe, trong đó có 1 làn dành riêng cho xe buýt BRT và 2 làn đường hỗn hợp. Cung đường không lớn nhưng "cõng" đến 40 tòa chung cư cao tầng với mật độ lên đến hàng trăm nghìn người khiến cho dòng đường bao giờ cũng đông nghẹt kẹt cứng.
Hàng ngày, vào giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều tan tầm, đường dành riêng cho BRT cũng bị xe máy chiếm dụng khiến phương tiện này cũng không thể phát huy hết hiệu quả.
Tình trạng tắc đường của Lê Văn Lương được cho là do thiết kế giao thông, cơ sở vật chất tại đây chưa đồng bộ cộng với lượng phân bố dân cư và độ nén của các khu đô thị ngày càng lớn. Do vậy, việc đầu tư xây dựng dự án, cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông cấp bách một số nút giao, tuyến đường sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông.
Cơ quan này cho biết, dự án cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông cấp bách một số nút giao, tuyến đường để giảm thiểu ùn tắc giao thông (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư dự kiến gần 225 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 188 tỷ đồng từ nguồn ngân sách UBND thành phố. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 đến năm 2027.