Cuộc chơi 500 tỷ của Shark Thuỷ vào bất động sản

Vừa qua Công ty Apax English – một công ty thuộc hệ thống Trung tâm Anh Ngữ của ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) được cho là đã chi gần 500 tỷ đồng phục vụ cho đầu tư dự án BĐS ở khu kinh tế Vũng Ánh, tỉnh Hà Tĩnh.

Cuộc chơi 500 tỷ của Shark Thuỷ vào bất động sản - Ảnh 1

Theo một số nguồn tin cho hay, cuối năm 2020, Apax English đã ký hợp đồng đặt cọc 475 tỷ đồng cho Công ty TNHH MTV Nam Phong – chủ đầu tư Dự án Khu nhà ở và dịch vụ đa năng Vũng Áng tại khu kinh tế Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Trước đó, theo báo cáo tài chính Quý IV/2020 của Apax Holdings chỉ ra, một công ty con của doanh nghiệp này ghi nhận khoản phải thu 475 tỷ đồng, tương đương với gần 15% tổng tài sản của công ty. Nhiều khả năng công ty con được nhắc đến chính là Apax English.

Dự án Khu nhà ở và dịch vụ đa năng Vũng Áng tại khu kinh tế Vũng Áng có diện tích gần 42.000m2. Trong đó có các khu khu thương mại, khách sạn, siêu thị…rộng 6.534 m2 và khu căn hộ, nhà ở, bãi xe, nhà ăn rộng 10.508 m2. Hiện một phần của dự án đã được xây dựng gồm 2 tòa căn hộ 12 tầng và khu nhà hàng – hội trường – tổ chức sự kiện 5 tầng. Được biết, dự án Khu nhà ở và dịch vụ đa năng Vũng Áng được triển khai nhằm phục vụ nhu cầu của nhà máy Formosa Hà Tĩnh.

Khu nhà ở và dịch vụ đa năng Vũng Áng.  
Khu nhà ở và dịch vụ đa năng Vũng Áng.  

Như vậy theo hợp đồng đặt cọc sẽ được hai bên ký kết trước khi dự án trên được đưa vào khai thác và sử dụng. Đồng thời đến ngày 31/12/2021 trường hợp hai bên không đạt được thỏa thuận hợp tác tại dự án thì Apax English sẽ nhận lại khoản đặt cọc kèm số tiền lãi thỏa thuận.

Liên quan đến tình hình kinh doanh của công ty, theo thông tin từ TheLeader, năm 2020, Apax Holdings ghi nhận doanh thu đạt hơn 1.950 tỷ đồng, tăng gần 17% so với năm 2019. Lợi nhuận trước thuế đạt 108 tỷ đồng, tăng nhẹ so với mức 103 tỷ đồng của năm 2019. Công ty ghi nhận 105 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động tài chính, tăng gấp 3 lần so với năm trước đó. Đáng chú ý, các khoản đặt cọc gần 500 tỷ và đặt cọc cho Shark Thủy đã đẩy quy mô các khoản phải thu của công ty lên gấp 6 lần trong năm 2020, lên đến 870 tỷ đồng. Đến cuối năm ngoái, các khoản vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn của Apax Holdings đạt 573 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ. Vay và nợ thuê tài chính dài hạn cũng tăng gấp đôi lên 508 tỷ đồng.

Cuối năm 2020 vừa qua, Shark Thủy cũng đã huy động thành công 300 tỷ đồng trái phiếu. Đây là lô trái phiếu có kỳ hạn 3 năm, lãi suất cố định 12,5%/năm. Tài sản đảm bảo ban đầu là 7,5 triệu cổ phần, tương đương khoảng 12,26% vốn điều lệ của Công ty Apax English, được định giá là 375 tỷ đồng. Được biết, mục đích của đợt phát hành nhằm cơ cấu nợ, 50 tỷ đồng bổ sung vốn lưu động cho công ty.

 

Apax Holdings – doanh nghiệp do ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) thành lập hoạt động trong lĩnh vực dạy tiếng Anh với chuỗi 130 trung tâm trải dọc khắp cả nước. Về Shark Thủy, sau khi tham gia chương trình Thương vụ bạc tỷ được biết đến là một doanh nhân nổi tiếng nhờ thương hiệu Apax Holdings do chính mình tạo ra.

Ngoài thương hiệu Apax English, Apax Holdings còn sở hữu nhiều thương hiệu giáo dục khác như iGarten hay English Now Global, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực đào tạo tiếng Anh trẻ em, tiếng Anh online, mầm non song ngữ và giáo dục liên cấp từ cấp 1-2-3 hệ song ngữ và quốc tế cho các đối tượng học sinh từ 4-18 tuổi.

 

Vĩnh Linh

Theo Kinh doanh & Phát triển