Đà Nẵng được đầu tư 2.500 tỉ đồng xây dựng bến cảng Liên Chiểu và mở rộng đường ven biển Nguyễn Tất Thành
Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng vừa có văn bản thông báo bố trí vốn ngân sách Trung ương 2.000 tỉ đồng cho dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) – phần cơ sở hạ tầng dùng chung, và 500 tỉ đồng cho việc mở tiếp tuyến đường ven biển Nguyễn Tất Thành nối đến cảng Liên Chiểu.
Ngày 5/4, tin từ Sở KH-ĐT Đà Nẵng cho hay, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng vừa có Văn bản số 419/TTg-KTTH (ngày 2/4/2021) gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các cơ quan khác ở Trung ương, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương… về dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.
Theo thông báo của Bộ KH-ĐT tại văn bản này, đối với Đà Nẵng, dự kiến kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 – 2025 cho các dự án trọng điểm, dự án có tính liên kết vùng, đường ven biển trên địa bàn TP là 3.227 tỉ đồng.
Trong đó, dự án chuyển tiếp là dự án đầu tư xây dựng công trình nút giao thông khác mức tại nút giao thông Ngã ba Huế (TP Đà Nẵng) theo hình thức hợp đồng BT dự kiến bố trí vốn 727 tỉ đồng.
Đối với các dự án khởi công mới, dự kiến TP Đà Nẵng có hai dự án trọng điểm, dự án có tính liên kết vùng, đường ven biển được bố trí vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 – 2025 với tổng vốn 2.500 tỉ đồng.
Bao gồm dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu – phần cơ sở hạ tầng dùng chung được bố trí vốn ngân sách Trung ương 2.000 tỉ đồng và dự án đường ven biển Nguyễn Tất Thành được bố trí vốn ngân sách Trung ương 500 tỉ đồng.
Trước đó, như Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa tin, ngày 25/3, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chính thức ký Quyết định số 435/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, TP Đà Nẵng – phần cơ sở hạ tầng dùng chung. Đây là dự án nhóm A, do UBND TP Đà Nẵng là cơ quan chủ quản.
Tiếp đó, chiều 28/3, khi trực tiếp vào thị sát khu vực sẽ xây dựng cảng Liên Chiểu, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng đã tiếp nhận đề xuất của Bí thư Quận ủy Liên Chiểu, ông Trần Phước Sơn, về việc bố trí nguồn vốn Trung ương đầu tư mở tiếp khoảng 3km đường và xây dựng 01 cây cầu nối thẳng tuyến đường Nguyễn Tất Thành đi dọc ven biển đến đường Nguyễn Phúc Chu (khu vực Nhà máy xi măng Hải Vân), kết nối với khu đô thị cảng Liên Chiểu.
Qua khảo sát thực tế, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhận định nếu đường Nguyễn Tất Thành không “bẻ cua” vào QL1A như hiện nay mà được tiếp tục mở thẳng thì sẽ có tuyến đường rất đẹp chạy dọc ven biển kết nối với cảng Liên Chiểu. Một bên là biển, một bên là khu đô thị cảng; đồng thời giảm áp lực cho QL1A vì công nhân từ cảng vào TP sẽ đi theo đường biển chứ không đi vào QL1A, vừa nhanh vừa an toàn giao thông.
“Chỉ nối thêm mấy cây số mà sẽ có tuyến đường ven biển rất đẹp và rất thuận tiện, an toàn, đồng thời tạo ra khu đô thị cảng, đô thị ven biển rất đẹp, đưa cảng Liên Chiểu lại gần hơn với trung tâm TP Đà Nẵng. Như thế sẽ càng phát huy thêm sức hút của cảng Liên Chiểu!” – Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng nhận định.
Và đến nay thì Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, chính thức có văn bản thông báo bố trí vốn ngân sách Trung ương 500 tỉ đồng cho việc mở tiếp tuyến đường ven biển Nguyễn Tất Thành nối đến cảng Liên Chiểu.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết, sau khi được thông báo bố trí vốn ngân sách Trung ương, TP Đà Nẵng cam kết sẽ tiến hành các hồ sơ, thủ tục cần thiết để sớm triển khai dự án nối tuyến đường ven biển Nguyễn Tất Thành đến cảng Liên Chiểu.
Ông Lê Trung Chinh khẳng định với Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng sẽ triển khai nhanh và có hiệu quả dự án này. Đồng thời chỉ đạo quận Liên Chiểu tận dụng lợi thế từ sự hình thành cảng Liên Chiểu để điều chỉnh quy hoạch lại trên địa bàn quận phù hợp với sự hình thành đô thị cảng!
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cũng nhận định, việc mở tiếp tuyến đường Nguyễn Tất Thành đến cảng Liên Chiểu sẽ đi qua một số chỗ có liên quan, nhưng TP Đà Nẵng sẽ tính toán phương án thiết kế sao cho tối ưu nhất.