Đà Nẵng lấy ý kiến quy hoạch phân khu cảng Liên Chiểu 1.290ha
Phân khu cảng Liên Chiểu có diện tích hơn 1.293ha, gồm hơn 1.081ha thuộc phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) và gần 212ha thuộc xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang), với tổng dân số 15.380 người.
Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng đang lấy ý kiến tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư về đồ án quy hoạch phân khu cảng Liên Chiểu, tỷ lệ 1/2000.
Phân khu cảng Liên Chiểu thuộc phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) và xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang), TP. Đà Nẵng; phía Bắc giáp phân khu sinh thái phía Tây, phía Nam giáp sông Cu Đê, phía Đông giáp Vịnh Đà Nẵng và phía Tây giáp phân khu sinh thái phía Tây.
Khu vực lập quy hoạch có diện tích hơn 1.293ha, gồm hơn 1.081ha thuộc phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) và gần 212ha thuộc xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang).
Dân cư trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc nằm trong khu vực lập quy hoạch khoảng 15.380 người, tương đương 4.200 hộ. Nghề nghiệp chủ yếu là sản xuất nông nghiệp; ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, ngư nghiệp, lâm nghiệp, dịch vụ thương mại, và buôn bán nhỏ lẻ. Số hộ buôn bán chủ yếu nằm dọc các tuyến đường lớn như: quốc lộ 1A, Nguyễn Phước Chu, Ngô Xuân Thu và một số hộ ở đường nội bộ khu dân cư.
Dân cư trên địa bàn xã Hòa Liên nằm trong khu vực lập quy hoạch khoảng 460 người, tương đương 125 hộ. Phần lớn lao động nông nghiệp, xây dựng, công nhân.
Theo quy hoạch phân khu cảng Liên Chiểu, trong khu vực thiết kế tuyến đường sắt hiện hữu chạy dọc theo tuyến quốc lộ 1A và có ga Kim Liên nằm dọc tuyến đường Nguyễn Văn Cừ. Theo quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, ga Kim Liên sẽ được nâng cấp, mở rộng để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường sắt của cảng Liên Chiểu
Đối với khu bến Liên Chiểu, hiện tại gồm các bến chuyên dùng hàng rời (bến xi măng Hải vân) và hàng lỏng (các bến xăng dầu PETEC, PTSC, xăng dầu hàng không). Sau năm 2020 sẽ đầu tư xây dựng khu bến tổng hợp, container để giảm áp lực hàng hóa thông qua khu bến Tiên Sa, tránh ùn tắc giao thông khu vực nội thành Đà Nẵng và từng bước đảm nhận vai trò khu bến chính của cảng cửa ngõ quốc tế tại khu vực miền Trung, tiếp nhận tàu trọng tải 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 tấn.
Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 359/QĐ-TTg ngày 15/3/2021. Quyết định này có vai trò vô cùng quan trọng với sự phát triển của TP. Đà Nẵng trong thời gian tới, là kim chỉ nam cho việc xây dựng thành phố trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á mà cụ thể là một bước đưa Nghị quyết 43-NQ/TW của Bộ Chính trị vào cuộc sống
Nhằm sớm cụ thể hóa những định hướng mới của điều chỉnh quy hoạch chung vào thực tiễn phát triển đô thị, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành Kế hoạch số 111/KH-UBND ngày 10/6/2021 về việc triển khai Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15/3/2021. Trong đó, trọng tâm là việc tổ chức triển khai rà soát, điều chỉnh, lập các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật; các chương trình, kế hoạch phát triển đô thị nhằm cụ thể hóa các định hướng chiến lược của quy hoạch chung, làm cơ sở xác định các dự án đầu tư, lập quy hoạch chi tiết và kêu gọi các nhà đầu tư tham gia thực hiện các dự án trên địa bàn thành phố
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung, toàn thành phố tổ chức thành 12 phân khu, trong đó có phân khu cảng biển Liên Chiểu thuộc vùng ven mặt nước. Đây là khu phát triển cảng Liên Chiểu, cụm logistics và khu đô thị cảng biển nhằm tăng cường vị thế của Đà Nẵng như một trung tâm logistic quốc tế quan trọng. Hiện nay, đây là khu vực có nhiều dự án đang và chuẩn bị triển khai cũng như có nhiều dự án đang cần lập quy hoạch phân khu để xác định cụ thể các chức năng sử dụng cho từng khu đất; nguyên tắc tổ chức không gian, kiến trúc cảnh quan cho toàn khu vực lập quy hoạch; chỉ tiêu về dân số…
Việc lập quy hoạch phân khu khu vực này sẽ là tiền đề để các cơ quan chuyên ngành có cơ sở quản lý cũng như đề ra các định hướng phát triển khu vực trong hiện tại cũng như các giai đoạn tiếp theo
Ngoài ra, việc quy hoạch phân khu cảng biển Liên Chiểu là điều kiện tiên quyết để hình thành một khu đô thị được quy hoạch tổng thể gắn liền cảng biển với các hoạt động liên quan đến cảng biển, các cụm công trình đô thị (như hậu cần, công nghiệp, thương mại dịch vụ, du lịch, giáo dục…), thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp, hàng hóa, thu hút lao động cũng như khách du lịch đến thành phố, cải thiện đời sống người dân trong khu vực và kết hợp các dịch vụ công cộng đô thị.