Đà Nẵng: Loạt vi phạm về thủ tục hành chính đất đai, đầu tư, xây dựng
UBND thành phố Đà Nẵng thực hiện kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm của lãnh đạo UBND thành phố trực tiếp liên quan đối với những thiếu sót, khuyết điểm trong quản lý nhà nước và giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp nêu tại kết luận thanh tra.
Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận thanh tra trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết Thủ tục hành chính (TTHC), Cung cấp dịch vụ công (CCDVC) cho người dân và doanh nghiệp tại UBND thành phố Đà Nẵng. Giai đoạn thanh tra từ ngày 15/6/2021 - 30/11/2023.
Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra một số hạn chế, vi phạm.
Cụ thể, cơ quan thanh tra cho rằng việc, UBND thành phố Đà Nẵng tham mưu, trình HĐND thành phố ban hành Nghị quyết quy định chính sách có chứa TTHC nhưng chưa đủ nội dung theo quy định tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP.
Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng chưa ban hành và công bố TTHC sửa đổi, bổ sung đối với 2 TTHC theo Nghị quyết của HĐND thành phố.
Trong việc thực thi phương án phân cấp trong giải quyết TTHC (giai đoạn 2022 - 2023) trên một số lĩnh vực còn chậm, tỷ lệ đạt thấp so với phương án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng chưa duyệt ban hành quy trình nội bộ giải quyết đối với 976 TTHC theo thẩm quyền; chưa xây dựng quy trình điện tử giải quyết TTHC tại phần mềm Hệ thống thông tin một cửa điện tử của UBND thành phố.
Theo cơ quan thanh tra, công tác thanh tra, kiểm tra việc giải quyết TTHC tại địa phương này cũng chưa được thực hiện thường xuyên, kết quả hạn chế, chưa chỉ rõ để chấn chỉnh kịp thời các tồn tại, thiếu sót.
Quá trình thanh tra, Thanh tra Chính phủ phát hiện 13 thủ tục hành chính do Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng tham mưu trình, Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng thẩm định, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng ký ban hành quyết định công bố có một số vi phạm.
Hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính quá hạn chủ yếu thuộc lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng, quy hoạch, liên quan đến dự án đầu tư.
Để xảy ra những thiếu sót trên, Thanh tra Chính phủ cho rằng trách nhiệm thuộc về lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng, Văn phòng UBND thành phố và một số Sở, ngành…
Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND thành phố Đà Nẵng rà soát, ban hành hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung, khắc phục một số sơ hở, bất cập của quy định pháp luật về trình tự thực hiện, thành phần hồ sơ, thời gian, điều kiện giải quyết TTHC.
Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát quy định về trình tự thực hiện, thành phần hồ sơ, thời gian, yêu cầu, điều kiện giải quyết TTHC tại Nghị định số 61, Nghị định số 63.
Đồng thời, Văn phòng Chính phủ ban hành hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung, khắc phục một số sơ hở, bất cập như: quy định về việc yêu cầu bổ sung hồ sơ; quy định trả hồ sơ yêu cầu bổ sung; quy định trả hồ sơ yêu cầu bổ sung và trả hồ sơ từ chối giải quyết; quy định về việc lấy ý kiến các cơ quan có liên quan, cách tính thời gian giải quyết hồ sơ trong thời gian lấy ý kiến.
Riêng UBND thành phố Đà Nẵng thực hiện kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm của lãnh đạo UBND thành phố trực tiếp liên quan đối với những thiếu sót, khuyết điểm trong quản lý nhà nước và giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp nêu tại kết luận thanh tra.