Đếm ngược ngày thông hầm đường bộ dài nhất cao tốc Bắc – Nam
Bên trong công trường, nhà thầu bố trí nhiều mũi thi công làm việc liên tục, nổ mìn, khoan phá đá để sớm thông hầm đúng tiến độ.
Theo tìm hiểu, bên trong công trường hầm núi Vung (dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo), nhiều máy móc, thiết bị được huy động, không khí thi công rất khẩn trương.
Các công nhân đang tập trung cao độ công tác nổ mìn, khoan, phá đá những mét cuối cùng đầu hầm phía Nam. Song song đó gia cố xử lý kỹ thuật thi công mặt đường và các vách hầm để chuẩn bị thông nhánh hầm thứ hai cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Theo kế hoạch, toàn tuyến chính sẽ được thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 12/2023. Các nút giao, hạng mục phụ trợ, an toàn giao thông sẽ được hoàn thiện để dự án đưa vào khai thác cuối tháng 4/2024.
Hiện nay nhà thầu đang gấp rút thi công trên toàn tuyến. Dự kiến, hầm núi Vung nhánh bên phải cũng sẽ được nối thông vào ngày 26/8.
Hầm núi Vung được thi công theo phương pháp đào hầm mới của Áo (the New Australian Tunnelling Method - NATM). Công nghệ được đánh giá giúp thi công linh hoạt trong nhiều điều kiện địa chất và an toàn hơn so với công nghệ xây hầm truyền thống.
Trước đó vào đầu tháng 7, nhánh hầm núi Vung bên trái đã được nối thông, hai mũi đào từ hướng Bắc và hướng Nam của hầm đã hợp long với độ chính xác tuyệt đối. Đây là dấu mốc quan trọng, giúp đưa toàn dự án hoàn thành đúng tiến độ vào cuối tháng 4/2024.
Theo CTCP Cam Lâm - Vĩnh Hảo, trong quá trình đào hầm, mũi thi công hầm từ phía Nam gặp địa chất yếu, khác với hồ sơ thiết kế kỹ thuật ban đầu của Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt.
Để khắc phục, Tập đoàn Đèo Cả đã mời chuyên gia của Hội đồng kiểm tra nhà nước, Ban Quản lý dự án 85, tư vấn thiết kế kỹ thuật cùng thống nhất phương án xử lý, tăng cường kết cấu chống đỡ.
Đường cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo dài 78,5km là một đoạn đường cao tốc thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông qua địa phận ba tỉnh Khánh Hòa (gần 5km), Ninh Thuận (63km), Bình Thuận (gần 12km). Dự án do liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 194 làm nhà đầu tư.