Điều kiện mua nhà ở xã hội với lao động tự do
Để được mua hoặc thuê nhà ở xã hội, người dân cần đáp ứng một số điều kiện về đối tượng, thu nhập và tình trạng nhà ở.
Đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội của Luật Nhà ở năm 2023 đã mở rộng từ 10 nhóm lên 12 nhóm, được quy định cụ thể tại Điều 76.
Nhiều lao động tự do băn khoăn, theo Luật Nhà ở năm 2023 thì họ thuộc đối tượng “người thu nhập thấp tại khu vực đô thị”. Nhưng khi đối chiếu vào các quy định, công dân cho rằng không thể khai theo Mẫu số 01 tại Phụ lục I của Thông tư số 05 năm 2024 của Bộ Xây dựng.
Gửi câu hỏi tới Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, ông Bùi Đức cho biết, ông là lao động tự do, thuộc đối tượng người thu nhập thấp khu vực đô thị. Vậy, đối tượng này cần chuẩn bị hồ sơ như thế nào để mua nhà ở xã hội?
Giải đáp vấn đề này, Bộ Xây dựng cho biết, Khoản 5 Điều 76 Luật Nhà ở năm 2023 quy định đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, trong đó có người thu nhập thấp khu vực đô thị.

Khoản 1 Điều 78 Luật Nhà ở năm 2023 nêu rõ: Để được mua nhà ở xã hội, ngoài đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở, người mua cần đáp ứng điều kiện về nhà ở và điều kiện về thu nhập.
Theo Khoản 2 Điều 30 Nghị định số 100 năm 2024, đối với người thu nhập thấp khu vực đô thị không có hợp đồng lao động, nếu là người độc thân thì thu nhập hằng tháng thực nhận không quá 15 triệu đồng, nếu đã kết hôn thì người đứng đơn và vợ (chồng) của người đó có tổng thu nhập hằng tháng thực nhận không quá 30 triệu đồng.
Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị xác nhận, UBND xã thực hiện việc xác nhận điều kiện về thu nhập trong 1 năm liền kề tính từ thời điểm đối tượng quy định tại Khoản này nộp hồ sơ hợp lệ cho chủ đầu tư để đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội.
Hồ sơ mua nhà ở xã hội đối với người không có hợp đồng lao động gồm những giấy tờ sau:
Đơn đăng ký mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội (Mẫu số 01 Phụ lục II Nghị định số 100/2024/NĐ-CP).
Giấy xác nhận đối tượng tại UBND xã nơi đăng ký thường trú, tạm trú (Mẫu số 01 Phụ lục I Thông tư số 05/2024/TT-BXD ngày 31/7/2024 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở).
Về giấy xác nhận điều kiện về nhà ở, đối với trường hợp chưa có nhà ở do văn phòng/chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện thuộc tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương nơi có dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội xác nhận.
Đối với trường hợp đã có nhà ở nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người thấp hơn 15 m2 sàn/người do UBND cấp xã nơi người kê khai giấy xác nhận về điều kiện nhà ở đang cư trú theo hình thức đăng ký thường trú.
Giấy tờ chứng minh điều kiện về thu nhập để được mua nhà ở xã hội do UBND cấp xã nơi người kê khai giấy kê khai về điều kiện thu nhập là người thu nhập thấp xác nhận.
Trường hợp người đứng đơn đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội đã kết hôn thì vợ hoặc chồng của người đó cũng phải kê khai mẫu giấy tờ chứng minh điều kiện về thu nhập theo Mẫu số 04 hoặc Mẫu số 05 tại Phụ lục I Thông tư số 05/2024/TT-BXD.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 444 ngày 27/2/2025 giao chỉ tiêu hoàn thành nhà ở xã hội trong năm 2025 và các năm tiếp theo đến năm 2030, để các địa phương bổ sung vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
Theo đó, Thành phố Hà Nội được được giao chỉ tiêu hoàn thành 56.200 căn hộ nhà ở xã hội đến năm 2030.
Báo cáo của UBND TP Hà Nội cho hay, trong giai đoạn 2021-2024, Hà Nội đã hoàn thành 13 dự án nhà ở xã hội (10 dự án hoàn thành toàn bộ và 3 dự án hoàn thành một phần), với 11.334 căn hộ, đóng góp lớn vào quỹ nhà ở xã hội của toàn quốc.
Năm 2024, Hà Nội đã hoàn thành khoảng 6.134 căn hộ nhà ở xã hội, vượt kế hoạch đã đề ra.
Giai đoạn từ nay đến năm 2030, Hà Nội phải hoàn thành thêm 44.866 căn.
Năm 2025, Hà Nội dự kiến hoàn thành hơn 4.600 căn nhà ở xã hội, trong đó có căn giá dưới 18 triệu đồng/m2, mở ra nhiều cơ hội an cư cho người dân.