Doanh nghiệp chặn đường dân sinh: Chỉ đạo nóng

Theo lãnh đạo xã Quang Sơn, phía đại diện Công ty xi măng nói đang xin ý kiến của đơn vị chủ quản để lại con đường đó cho dân đi.

Theo thông tin mới nhất liên quan đến vụ doanh nghiệp chặn đường dân sinh vì bị tố xả thải bẩn, ngày 3/1/2021, trao đổi với báo Đất Việt, lãnh đạo xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên cho biết, ngày 31/12/2020, chính quyền xã đã có buổi làm việc với phía Công ty TNHH MTV Xi măng Quang Sơn.

"Tại buổi làm việc, đại diện công ty có nói sẽ báo cáo với Tổng công ty xem xét để lại con đường cho dân đi. Hiện tại người dân đang phải đi một con đường khác cách xa 7 lần đường so với đường cũ này.

Từ khi phía Công ty xi măng chặn lối đi, chính quyền xã đã có mấy buổi làm việc rồi nhưng chưa có hướng giải quyết cuối cùng. Mặc dù đất đó đúng là đất của công ty nhưng lẽ ra trước khi chặn đường thì nên đợi có đường mới cho dân đi thì sẽ hay hơn", lãnh đạo xã Quang Sơn cho biết.

Doanh nghiệp chặn đường dân sinh: Chỉ đạo nóng - Ảnh 1
Công ty TNHH MTV Xi măng Quang Sơn chặn đường trục xã khiến hàng trăm hộ dân mất đường đi. Ảnh: Báo Giao thông

Theo vị lãnh đạo này, do phía công ty xi măng xả thải bụi bẩn hàng ngày ra môi trường, bám trên lá cây rồi mái nhà của dân nên người dân phản đối nhiều.

"Chính vì dân phản đối nhiều nên phía công ty mới chặn đường như thế khiến người dân càng bức xúc hơn. Hiện tại chúng tôi cũng đang đề nghị phía công ty lắp hệ thống quan trắc môi trường mà họ chưa làm", vị lãnh đạo trên cho biết thêm.

Nói về việc này, cùng ngày, ông Chu Đức Hậu, Chủ tịch UBND xã Quang Sơn cho biết, ngày 30/12/2020, tại buổi đối thoại với cán bộ, nhân dân huyện Đồng Hỷ, bà Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các sở, ngành tập trung giải quyết dứt điểm việc này trước Tết Nguyên Đán 2021.

Tại buổi đối thoại, quan điểm của người đứng đầu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên, các sở, ngành, chính quyền, cán bộ và nhân dân địa phương đều cho rằng cần đánh giá lại hiệu quả quản lý, sử dụng đất đai của Công ty TNHH Xi măng Quang Sơn.

UBND tỉnh Thái Nguyên phải thu hồi lại phần diện tích nằm ngoài tường rào của Nhà máy xi măng Quang Sơn. Phần đất này vốn đã được dành làm đường đi, hoàn trả tuyến đường dân sinh từ khi xây dựng nhà máy đến nay để nâng cấp, cải tạo, phục vụ cuộc sống người dân.

Trước đó, vào năm 2019, theo kết quả thanh tra của Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên, Công ty Xi măng Quang Sơn đã xả thải vượt quy chuẩn ra môi trường nên đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành quyết định xử phạt hơn 1 tỷ đồng, đình chỉ hoạt động hơn 1 năm.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có bất kỳ quyết định nào được ban hành, trong khi nhà máy vẫn ngang nhiên xả thải ra môi trường khiến dư luận bức xúc.

Những ngày gần đây, người dân xã Quang Sơn tiếp tục phản ánh tình trạng doanh nghiệp này đột nhiên đào hào, xây tường rào chặn đứt đường dân sinh khiến hàng trăm hộ dân tại các thôn Đồng Chuỗng, Đồng Thu, xã Quang Sơn bị cô lập.

 

Thùy Dung

Theo Báo Đất Việt