Doanh thu giảm sâu nhưng lãi ròng quý IV của Sabeco vẫn tăng 45% lên mức kỷ lục mới 1.466 tỷ đồng
Doanh thu giảm mạnh do ảnh hưởng từ Nghị định 100 cùng sự bùng phát của dịch Covid-19. Tuy nhiên, kiểm soát chặt chẽ chi phí giúp lợi nhuận cả năm đạt 4.937 tỷ LNST, chỉ giảm 8% so với năm 2019.
Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, SAB) vừa công bố BCTC hợp nhất quý IV/2020 với doanh thu thuần đạt gần 7.900 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ. Theo Sabeco, doanh thu đang dần hồi phục nhưng vẫn thấp hơn năm ngoái do tác động của bão và lũ lụt.
Giá vốn giảm mạnh khiến lãi ròng đi ngang cùng kỳ, đạt 2.468 tỷ đồng. Biên lãi gộp tăng mạnh lên gần 31,4%, cùng kỳ ở mức 26%.
Cùng với đó, Sabeco cũng tiết giảm mạnh các khoản chi phí, trong đó tiết giảm khoảng 20% chi phí quảng cáo và khuyến mãi; giảm phân nửa chi phí bao bì luân chuyển… Khấu trừ, lãi ròng Công ty tăng hơn 45% lên mức gần 1.470 tỷ đồng.
Luỹ kế cả năm 2020, Sabeco ghi nhận doanh thu 28.136 tỷ đồng, giảm 26% so với năm 2019. Doanh thu giảm mạnh do ảnh hưởng từ Nghị định 100 cùng sự bùng phát của dịch Covid-19. Tuy nhiên, kiểm soát chặt chẽ chi phí khiến Công ty đạt 4.937 tỷ LNST, chỉ giảm 8%. So với kế hoạch đề ra, Sabeco đã vượt xa chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế (3.525 tỷ đồng).
Năm 2020 có thể nói là một năm thật sự khó khăn đối với ngành bia. Lĩnh vực này chịu tác động kép từ luật phòng chống tác hại của rượu bia (có hiệu lực từ 1/1/2020) và dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Trong số các ngành hàng tiêu dùng nhanh, nhu cầu bia bị ảnh hưởng tiêu cực hơn cả bởi Covid-19 trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9/2020, tương ứng giảm -3,6%/ -22,9%/ -11,9% so với cùng kỳ trong quý I-III/2020.
Sau khi kiểm soát được đại dịch, từ tháng 6, sản lượng sản xuất bia hàng tháng giảm nhẹ hơn so với mức giảm trong tháng 3 đến tháng 5 và có dấu hiệu phục hồi. Điều này cũng cho thấy rằng chu kỳ tăng/giảm tồn kho của các nhà sản xuất bia hiện có khả năng trở lại mức bình thường. Tuy nhiên, cho cả năm 2020, tổng sản lượng sản xuất đạt chỉ 4,4 tỷ lít, giảm -13,9% so với cùng kỳ.
Dù vậy, ngành bia vẫn cần nhiều thời gian hơn để hồi phục về mức trước Covid-19, theo giới quan sát. Xu hướng khách ghé thăm nhà hàng, quán cà phê, trung tâm mua sắm, công viên giải trí, bảo tàng… vẫn còn yếu, giảm 10% so với mức cơ sở, theo báo cáo tháng 12/2020 của Google. Việc thiếu vắng khách quốc tế cũng góp phần khiến lượng tiêu thụ bia giảm. Theo GSO, chi tiêu của khách du lịch nước ngoài chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ năm 2019.