Đồng Nai khảo sát 4 khu tái định cư phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

HĐND tỉnh Đồng Nai vừa đi khảo sát 4 khu tái định cư phục vụ dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Đồng Nai khảo sát 4 Khu tái định cư phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Đồng Nai khảo sát 4 Khu tái định cư phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Tỉnh Đồng Nai cho biết để triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh cần thu hồi đất ở, nhà ở của 2.800 hộ dân thuộc huyện Long Thành và TP. Biên Hòa. Theo đó, 2.500 hộ phải giải tỏa trắng cần phải bố trí tái định cư.

Trong đó, TP. Biên Hòa dự kiến có hơn 1.000 hộ phải bố trí tái định cư nên đã đề xuất 2 khu tái định cư gồm: khu 49ha tại phường Phước Tân (thuộc diện đất lúa); khu gần 32ha tại phường Tam Phước.

Huyện Long Thành có hơn 1.400 hộ dân phải bố trí tái định cư và đã đề xuất 2 nơi xây dựng tái định cư gồm: khu gần 34ha tại xã Long Phước, chủ yếu đất rừng phòng hộ; khu gần 30ha tại xã Long Đức đã khởi công xây dựng và dự kiến hoàn thành cuối năm 2024.

Sau khi khảo sát, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh, tỉnh đã cam kết với Quốc hội, Chính phủ đến 30/6/2023, sẽ bàn giao 70% đất sạch để khởi công dự án đường cao tốc. Để có mặt bằng cần phải hoàn thiện hạ tầng các khu tái định cư cho người dân vào ở.

Riêng khu tái định cư 49ha tại phường Phước Tân thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ nên phải chờ. Vì thế, TP. Biên Hòa cần rà soát, cân nhắc đề xuất thêm khu đất có thể triển khai dự án tái định cư sớm; khu đất gần 32ha tại phường Tam Phước cần xem xét các quy định, đề xuất chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, để thu hồi đất. Còn 2 khu tái định cư trên địa bàn huyện Long Thành, địa phương cần phải đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật để bàn giao cho người dân có đất xây nhà.

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 6/2022 với tổng chiều dài 53,7km, đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự án được chia làm 3 dự án thành phần, trong đó tỉnh Đồng Nai được giao làm chủ đầu tư dự án thành phần 1; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được giao làm chủ đầu tư dự án thành phần 3 và Bộ Giao thông vận tải là chủ đầu tư dự án thành phần 2. Tổng mức đầu tư dự án hơn 17.800 tỷ đồng.

UBND tỉnh Đồng Nai mới đây cho hay đã phê duyệt dự án thành phần 1, thuộc dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 qua địa bàn.

Theo đó, dự án thành phần 1 có chiều dài khoảng 16km. Điểm đầu tại km0+00, kết nối với quốc lộ 1 (tuyến tránh TP. Biên Hòa, tên khác là đường Võ Nguyên Giáp) thuộc phường Phước Tân, TP Biên Hòa. Điểm cuối tại km16+00 thuộc xã Long An (huyện Long Thành) kết nối với điểm đầu dự án thành phần 2.

Trong giai đoạn 1, dự án thành phần 1 được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m. Trong giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ có 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 100km/h. Ngoài ra, trong dự án thành phần 1 sẽ đầu tư xây dựng nút giao khác mức liên thông với quốc lộ 1 (tuyến tránh TP. Biên Hòa), xây dựng 10 cầu vượt trực thông và 6 hầm chui dân sinh dọc tuyến.

Trên tuyến sẽ có 14 công trình cầu được đầu tư xây dựng gồm: 8 cầu trên đường cao tốc, 3 cầu trên các tuyến đường ngang vượt cao tốc và 3 cầu trong nút giao liên thông với quốc lộ 1. Tổng mức đầu tư dự án thành phần 1 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 là hơn 6.000 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước.

Riêng dự án thành phần 1 được chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào năm 2026. Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh được UBND tỉnh giao thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư dự án thành phần 1 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế triển khai, lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án…

Bảo Duy

Theo VietnamFinance