Đua tiến độ trên cao tốc Bắc - Nam

Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông cơ bản đã hoàn thành một số đoạn tuyến, sẵn sàng thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác. Mặc dù vậy, khó khăn của dự án trong giai đoạn “nước rút” vẫn còn không ít, đòi hỏi nỗ lực rất lớn của các đơn vị tham gia.

Tranh thủ từng ngày, từng giờ

Cao tốc Bắc - Nam đang trở thành đại công trường lớn nhất cả nước khi tập trung hàng chục nghìn cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng phương tiện máy móc, thiết bị thi công suốt ngày đêm để chạy đua với thời gian, kịp hoàn thành tiến độ theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau chuyến kiểm tra “xuyên Tết, xuyên Việt” hồi cuối tháng 01/2023.

Trên công trường thi công gói thầu XL02 thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, công nhân cùng hàng chục máy móc, thiết bị đang tập trung cao độ cho công việc. Anh Trần Văn Tiến, kỹ sư chỉ đạo tại gói thầu XL02 cho biết, để đảm bảo tiến độ gói thầu, ngay trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các kỹ sư, công nhân thường trực tại công trường cùng nhiều máy móc, thiết bị duy trì thi công suốt ngày đêm. “Kể cả những ngày nghỉ Tết, công tác thi công cũng được duy trì. Chúng tôi quyết tâm hoàn thành gói thầu này đúng theo cam kết với chủ đầu tư…” anh Tiến chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc quản lý dự án cao tốc Bắc-Nam, đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn thuộc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải), dự án đường cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn có chiều dài tuyến 43,28km (qua địa phận tỉnh Thanh Hóa) với tổng mức đầu tư 5.534,4 tỷ đồng được chia ra thành 3 gói thầu xây lắp. Các nhà thầu cũng đang nỗ lực triển khai để phấn đấu “về đích” vào tháng 9/2023 theo đúng tiến độ đề ra. Hiện nay giá trị sản lượng thực hiện từ khởi công đến đạt khối lượng trên 50% giá trị các hợp đồng. Các gói thầu đều đang được đơn vị thi công đồng loạt các hạng mục đào nền đường, đắp gia tải, công trình cầu, hầm chui dân sinh... với khối lượng lớn và kịp tiến độ đề ra.

Công trường đường và hầm xuyên qua núi ở đoạn cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu những ngày đầu năm mới Quý Mão 2023 cũng trở nên hối hả. Ở gói thầu XL01, liên danh nhà thầu Tập đoàn Sơn Hải - Tập đoàn Đèo Cả đã bắt đầu chuyển sang giai đoạn làm nền và thảm mặt đường. Phần hầm Trường Vinh đang được nhà thầu huy động tối đa nhân lực để làm màng chống thấm và hệ đà ray trượt, khuôn đúc vỏ hầm.

Ông Phạm Văn Minh - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, hiện nay tranh thủ thời tiết hanh khô, Ban đã cùng với nhà thầu, tư vấn giám sát nỗ lực triển khai thi công tăng 3 ca/ngày. “Trên toàn dự án, các nhà thầu đang đồng loạt triển khai 60 mũi thi công, với hơn 700 cán bộ kỹ sư, công nhân trên công trường và 586 thiết bị thi công. Tổng sản lượng thi công đến nay đã đạt khoảng 60% giá trị các Hợp đồng. Trong đó, có một số gói thầu đang vượt tiến độ như gói XL01 vượt hơn 15%, gói thầu XL03 (Vinaconex-Tập đoàn Miền Trung) vượt 1,8%; gói thầu XL04 (Tập đoàn CIENCO4-Công ty Tân Nam - Công ty ĐTXD Trường Sơn) vượt 2,65%”, ông Minh cho hay.

Còn trên công trường gói thầu XL3 thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, hơn 100 kỹ sư, công nhân và hàng trăm đầu máy, thiết bị đang tổ chức thi công. Đại diện nhà thầu cho biết, do gói thầu có một hạng mục rất quan trọng là thi công hầm Thần Vũ nên mọi công tác từ chuẩn bị vật liệu, thiết bị đến công tác triển khai thi công đều phải được đẩy nhanh một cách cao nhất mới đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Anh Võ Sơn Hải (phụ trách thi công hầm Thần Vũ thuộc Công ty TNHH Hòa Hiệp) cho biết, theo kế hoạch, gói thầu sẽ kết thúc vào ngày 19/7/2023. Từ nay đến lúc đó còn chưa đầy 5 tháng, trong khi khối lượng công việc là rất lớn. Để đảm bảo mốc tiến độ hợp đồng, nhà thầu đã tập trung hơn 116 nhân sự, hàng chục máy đào, máy khoan, xe ủi … làm 3 ca liên tục suốt ngày đêm để thi công.

Trên công trường thi công 2 gói thầu xây lắp dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua Hà Tĩnh những ngày đầu xuân mới, những chiếc máy xúc, máy đào đã tích cực đào bóc các lớp đất, xe lu mải miết chạy dọc công trường. Ông Lê Xuân Long - cán bộ phụ trách thi công của Vinaconex thi công gói thầu 11-XL đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi cho hay từ dịp tết Nguyên đán, liên danh nhà thầu đã huy động 17 kỹ sư, công nhân cùng 16 máy móc chia làm 4 mũi thi công liên tục nhằm đảm bảo tiến độ đề ra.

Lo thiếu vật liệu, chậm điều chỉnh giá

Đua tiến độ trên cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 1

Tuy nhiên, nỗi lo thiếu vật liệu và nền đất yếu, chậm điều chỉnh giá đang là vấn đề lớn khiến các nhà thầu cũng như chủ đầu tư lo ngại. Theo thống kê từ các Ban quản lý dự án, năm 2023, dự kiến có 7 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn sẽ được hoàn thành và 12 dự án khác đã được khởi công. Các đại diện Ban quản lý dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn cho biết, hiện trên toàn dự án các nhà thầu đang đồng loạt triển khai và tổng sản lượng thi công đến nay đã đạt hơn một nữa tổng giá trị các hợp đồng nhưng còn đó có không ít khó khăn về nhu cầu vật liệu đất đắp, thời tiết bất thường.

Cụ thể, tại cả 2 gói thầu Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn có nhu cầu vật liệu đất đắp cần cho dự án khoảng 5,54 triệu m3 vè hiện có 10 mỏ đất đạt tiêu chuẩn đắp nền đường K95, K98 với trữ lượng khoảng 13,21 triệu m3. “Các mỏ đất đắp đã được cấp phép đáp ứng đủ trữ lượng cho dự án tuy nhiên vỉa đất của một số mỏ đang khai thác có tính chất cơ lý phù hợp với dự án đã không còn, đặc biệt là các mỏ đất tại khu vực thị xã Nghi Sơn”, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc quản lý dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn cho hay.

Đối với đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, ông Phạm Văn Minh - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 6 cho biết, ngoài việc một số mỏ vỉa đất có tính chất cơ lý không phù hợp thì việc xử lý nền đất yếu khiến các nhà thầu gặp khó khăn. Hiện tại các nhà thầu đều đang tập trung thi công đắp đất gia tải giai đoạn 2, dự kiến sẽ hoàn thành trước 15/1/2023 (thời gian chờ tắt lún dự kiến từ 3-6 tháng). “Đại diện các Ban quản lý đã đề nghị UBND tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An xem xét, chỉ đạo liên Sở Xây dựng, Tài chính xây dựng và công bố giá đất tại mỏ đất; xem xét nâng công suất đối với các mỏ đá đang được khai thác trên địa bàn tỉnh; đẩy nhanh các thủ tục pháp lý còn lại đối với các mỏ đất, đặc biệt trên địa bàn tuyến đi qua nhằm kịp thời cho việc thi công đường cao tốc” - ông Phạm Văn Minh thông tin.

Văn Tuân

VietnamFinance