Gia Lai kiến nghị sớm triển khai cao tốc Pleiku - Quy Nhơn 56.000 tỷ đồng

Bí thư tỉnh ủy Gia Lai Hồ Văn Niên đề xuất với Trung ương, Chính phủ bố trị vốn đầu tư giai đoạn 2026-2030, hoặc giao các ban, bộ, ngành Trung ương giúp tỉnh Gia Lai tìm đối tác để sớm triển khai tuyến cao tốc Pleiku (Gia Lai) – Quy Nhơn (Bình Định) trước năm 2030.

Theo đó, vào sáng ngày 22/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với chính quyền tỉnh Gia Lai. Tại đây, ông Hồ Văn Niên, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai cho biết, dù gặt hái được nhiều kết quả tốt trong những năm qua, tuy nhiên Gia Lai vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Dù hạ tầng giao thông được cải tạo, nâng cấp song vẫn còn hạn chế, do đó, chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư đến tỉnh.

Quốc lộ 19 đoạn qua đèo An Khê, nối hai tỉnh Gia Lai và Bình Định.  
Quốc lộ 19 đoạn qua đèo An Khê, nối hai tỉnh Gia Lai và Bình Định.  

Bí thư Tỉnh uỷ Gia Lai đề xuất với Trung ương, Chính phủ bố trí vốn đầu tư giai đoạn 2026 - 2030 để đầu tư đường cao tốc Pleiku - Quy Nhơn, hoặc giao các ban, bộ, ngành Trung ương giúp tỉnh Gia Lai tìm đối tác để sớm triển khai tuyến cao tốc này trước năm 2030.

Trước đó, năm 2020, 3 tỉnh Gia Lai, Bình Định, Kon Tum đã ký kết tờ trình chung gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho xây dựng tuyến cao tốc Pleiku - Quy Nhơn. Tuyến đường này có chiều dài khoảng 160km, dự kiến điểm đầu giao với Quốc lộ 1 huyện Tuy Phước (Bình Định), điểm cuối giao tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây khu vực TP. Pleiku. Theo quy hoạch, tuyến này sẽ có 4 làn xe, đi song song với Quốc lộ 19 với tổng kinh phí dự kiến khoảng 56.000 tỷ đồng từ ngồn vốn ngân sách, vốn vay ODA.

Về phương án triển khai, tuyến đường này dự kiến chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2021-2025) làm trước 2 làn xe, giải phóng mặt bằng 4 làn xe, kinh phí dự kiến là 40.000 tỷ đồng. Giai đoạn 2 (2020-2030) sẽ đều tư hoàn chỉnh tuyến đường theo quy hoạch với quy mô 4 làn xe.

Chính phủ đã quy hoạch xây dựng, phát triển vùng Gia Lai tới năm 2035, tầm nhìn tới năm 2050 trở thành trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên và động lực trong vùng tam giác phát triển 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia, có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Tỉnh Gia Lai có Khu Kinh tế cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh nằm giáp với Campuchia được xác định là vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh. Và tuyến đường cao tốc Pleiku (Gia Lai) – Quy Nhơn (Bình Định) cũng đã nằm trong quy hoạch của Chính phủ.

Tuyến cao tốc Pleiku - Quy Nhơn có tính chất đặc biệt quan trọng, phát huy lợi thế về vị trí địa kinh tế cả tỉnh Gia Lai, Bình Định và Kon Tum, tạo bước đột phá chiến lược về kết cấu hạ tầng. Đây cũng là tuyến đường cao tốc ngang kết nối với các tuyến cao tốc dọc (đường cao tốc Bắc - Nam), góp phần hoàn chỉnh mạng đường bộ cao tốc Việt Nam.

Cũng vào tháng 2/2022, trong buổi làm việc với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo tỉnh Bình Định cũng đề nghị đầu tư xây dựng dự án tuyến đường bộ cao tốc Pleiku - Quy Nhơn. Địa phương này cũng xác định tuyến cao tốc có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần phát huy các lợi thế, tạo bước đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của vùng Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Khi hình thành, cao tốc Pleiku - Quy Nhơn sẽ tạo thành trục Đông – Tây kết nối khu vực Tây Nguyên và các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan với Biển Đông thông qua Cảng Quy Nhơn…

Hà Thu

Theo Chất lượng và Cuộc sống