Giảm tiền gửi vì đại dịch, ngân hàng tăng nợ xấu

Cầu tín dụng vì COVID-19 không cao như những năm trước, khiến tỉ lệ tương đối nợ xấu/dư nợ phát sinh cũng tăng lên.

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10 vừa qua, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2020, đại dịch COVID-19 trên thế giới diễn biến phức tạp, tác động nghiêm trọng mọi mặt đời sống kinh tế khiến người gửi tiền ngân hàng là DN, người dân gặp khó khăn, nguồn thu giảm, khả năng trả nợ khó khăn.

Trong đó, các ngân hàng là trung gian tài chính cũng bị ảnh hưởng. Đó là nguyên nhân dẫn đến nợ xấu tăng.

Một nguyên nhân nữa là vấn đề kỹ thuật tính toán. Trong bối cảnh tác động của COVID-19, tình hình kinh tế khó khăn, cầu tín dụng không cao như những năm trước, do đó, tỉ lệ tương đối nợ xấu/dư nợ phát sinh cũng tăng lên.

Trong thời gian đại dịch COVID-19 vừa qua, NHNN đã chủ động triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cụ thể, NHNN đã ban hành Thông tư 01/2020/TT-NHNN quy định về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện cơ cấu miễn giảm lãi, hoãn giãn nợ, gỡ khó cho doanh nghiệp và người dân.

Trong thời gian tới, tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp chưa rõ thời điểm kết thúc, nếu dịch tiếp tục gây khó khăn cho doanh nghiệp, thương mại quốc tế, dịch vụ thì nhiều khả năng làm nợ xấu hệ thống ngân hàng tăng lên.

NHNN đã giao các đơn vị chức năng đánh giá phân tích ứng phó tình hình, bảo đảm an toàn hệ thống, các tổ chức tín dụng.

Theo Phó Thống đốc NHNN, thống kê luỹ kế từ 15/8/2017 (thời điểm Nghị quyết 42 thí điểm xử lý nợ xấu có hiệu lực) đến ngày 30/9/2020, đã có hơn 313 nghìn tỷ đồng nợ xấu được xử lý, nợ xấu nội bảng 167,9 nghìn tỷ đồng, chiếm 53,8%, xử lý các khoản nợ ngoài bảng cân đối đạt 74,9 nghìn tỷ đồng, các khoản nợ xấu đã bán cho Công ty Quản lý tài sản (VAMC) dưới hình thức trái phiếu đặc biệt được 69,5 nghìn tỷ đồng.

Trước đó đã có 14/16 ngân hàng đã công bố tài chính quý 3/2020 đều ghi nhận nợ xấu tăng trong 9 tháng đầu năm, trong đó có cả những ngân hàng lớn như Vietcombank, Sacombank, MBBank, ACB, VPBank. Nhiều nhà băng tăng hơn 50% trong 9 tháng. Các ngân hàng lớn như Vietcombank, Sacombank, MBBank, VPBank, ACB đều có nợ xấu tăng.

Hợp nhất quý 3/2020 cho thấy, nợ xấu nội bảng cuối tháng 9 ở mức hơn 49.600 tỷ, tăng gần 12.000 tỷ so với hồi đầu năm, tương đương tăng 31%.

Chỉ có 2/16 ngân hàng có nợ xấu giảm là SeABank và NCB. Cụ thể, nợ xấu nội bảng cuối tháng 9 của NCB là 720 tỷ đồng, giảm 10 tỷ so với đầu năm; giúp tỷ lệ nợ xấu (trên tổng dư nợ cho vay) giảm từ 1,93% xuống còn 1,8%. Còn tại SeABank, nợ xấu cuối tháng 9 là 2.184 tỷ đồng, giảm 96 tỷ so với đầu năm; đưa tỷ lệ nợ xấu giảm từ 2,31% xuống mức 2,23%.

Chưa doanh nghiệp nào vay gói hỗ trợ 16.000 tỉ đồng

Ông Lê Văn Thanh - Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết, những đối tượng, người nghèo, người có công đã được hỗ trợ 100%.

Tuy vậy, đối với doanh nghiệp và người lao động triển khai còn có những hạn chế. Quy định ban đầu rất chặt chẽ và quá trình triển khai chưa đạt yêu cầu đề ra.

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã tham mưu để Chính phủ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp vay để trả lương cho người lao động. Đó là giảm điều kiện về doanh thu, điều kiện về tạm dừng đóng BHXH giảm xuống còn 20%.

"Điều kiện cho vay bây giờ đã dễ hơn, tuy nhiên thời gian mới có 1 tuần nên theo thống kê chưa có doanh nghiệp nào thực hiện thủ tục vay. Thời gian tới, việc này sẽ tiếp tục được triển khai" - Thứ trưởng Lê Văn Thanh nói.

 

Cúc Phương

Theo Báo Đất Việt