Hà Giang nghiên cứu phương án xây dựng sân bay lưỡng dụng trên diện tích 500ha

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Đặng Quốc Khánh cho biết đơn vị tư vấn quy hoạch của tỉnh đã nghiên cứu phương án xây dựng sân bay lưỡng dụng để máy bay A320, A321 có thể cất, hạ cánh trên diện tích đất khoảng 500 ha.

Hà Giang nghiên cứu phương án xây dựng sân bay lưỡng dụng trên diện tích 500ha
Hà Giang nghiên cứu phương án xây dựng sân bay lưỡng dụng trên diện tích 500ha

Tại Hội nghị thẩm định Quy hoạch tỉnh Hà Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tổ chức chiều 14/2, tại Hà Nội, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Giang Đặng Quốc Khánh cho biết vớivị trí địa chính trị quan trọng, việc quy hoạch Hà Giang phục vụ cho phát triển nhưng phải bền vững, bảo vệ và giữ gìn. Đặc biệt, công tác quy hoạch phải bài bản, phải chỉ rõ những khó khăn và đề ra các giải pháp.

Đặt trọng tâm vào phát triển du lịch, Bí thư Tỉnh uỷ Đặng Quốc Khánh cho biết đơn vị tư vấn quy hoạch của tỉnh cũng đã nghiên cứu phương án xây dựng sân bay lưỡng dụng để máy bay A320, A321 có thể cất, hạ cánh trên diện tích đất khoảng 500 ha.

Trình bày cụ thể về Quy hoạch tỉnh Hà Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn cho biết tỉnh đặt mục tiêu phát triển xanh, bản sắc, bền vững và toàn diện với phương châm: "Sống trên đá, thoát nghèo trên đá và tiến tới làm giàu trên đá".

Theo đó, tỉnh Hà Giang hướng tới mục tiêu tạo không gian phát triển mới, đưa Hà Giang thành vùng du lịch trọng điểm quốc gia - điểm đến của du khách quốc tế; nông nghiệp phát triển theo hướng nông nghiệp đặc trưng, chất lượng cao, tạo chuỗi giá trị; xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là giao thông đối ngoại (đường cao tốc, sân bay…), hạ tầng biên giới, khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy thành trung tâm xuất nhập khẩu và logistic. Tiếp đó là xây dựng các mô hình sinh kế cho đồng bào các dân tộc phát triển ổn định; thực hiện giảm nghèo bền vững, đảm bảo anh sinh xã hội,

Trong Quy hoạch tỉnh Hà Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Giang phấn đấu số lượng vốn huy động khoảng 132.000 tỷ đồng để cải thiện hiệu quả sử dụng vốn cũng như phát triển các ngành kinh tế. Bên cạnh đó, đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang kết nối đến cửa khẩu Thanh Thủy hoàn thành đúng tiến độ trong giai đoạn 2022 – 2030; đưa sân bay Hà Giang vào quy hoạch và kêu gọi đầu tư,…

Để cụ thể hoá các mục tiêu nêu trên, Hà Giang sẽ quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển các đô thị, trung tâm sản xuất, dịch vụ với các trục động lực tăng trưởng.

Cụ thể, trục động lực kinh tế đô thị (cấp tỉnh) - thương mại, dịch vụ - cửa khẩu quốc tế - du lịch: Liên kết phát triển toàn bộ khu vực động lực trung tâm tỉnh; kết nối khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Thanh Thuỷ với các huyện Vị Xuyên, Thành phố Hà Giang, huyện Bắc Quang, Quang Bình.

Trục động lực kinh tế biên mậu - du lịch - đô thị (cấp huyện): Liên kết phát triển các khu vực cửa khẩu trên tuyến biên giới; các đô thị trung tâm tăng trưởng khu vực phía Tây và phía Bắc của tỉnh; Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn và các khu, cụm, điểm du lịch chính của tỉnh.

Trục động lực kinh tế đô thị - dịch vụ - công nghiệp: Liên kết phát triển phát triển các đô thị trung tâm tăng trưởng khu vực phía Nam của tỉnh với các khu vực khai thác lâm sản, nông nghiệp, công nghiệp chế biến và trục động lực kinh tế du lịch - dịch vụ; Liên kết phát triển các khu, cụm, điểm du lịch và các đô thị trung tâm tăng trưởng khu vực phía Đông của tỉnh.

Cùng với đó, Hà Giang cũng xác định 4 cực phát triển cho thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cụ thể, thành phố Hà Giang và huyện Vị Xuyên phát triển đô thị, kinh tế biên mậu, dịch vụ; các huyện vùng cao nguyên đá Đồng Văn, Bắc Mê phát triển du lịch; huyện Bắc Quang và huyện Quang Bình phát triển công nghiệp, nông lâm nghiệp - đầu mối giao thông và huyện Hoàng Su Phì, huyện Xín Mần phát triển nông, lâm nghiệp, du lịch.

Trước đó, UBND tỉnh Hà Giang đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) bổ sung một vị trí cảng hàng không tại tỉnh này vào quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050.

Trong văn bản vừa gửi Bộ GTVT, UBND tỉnh Hà Giang dự kiến nghiên cứu vị trí sân bay tại huyện Bắc Quang. Tiêu chuẩn cảng hàng không quân sự cấp II và cấp 4C theo tiêu chuẩn hàng không dân dụng. Sân bay có diện tích khoảng 388 ha, trong đó phần dùng cho mục đích quân sự là 70 ha.

Xem thêm: Phát Đạt định làm gì tại khu đô thị 318ha ở Lâm Đồng?

Minh Anh

Theo VietnamFinance