Hà Nội đầu tư 5.388 tỷ đồng xây đường song hành Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Dự án đường song hành địa phận thành phố Hà Nội thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội có chiều dài khoảng 58km, đi qua 7 quận, huyện và có tổng đầu tư khoảng 5.388 tỷ đồng.

Hà Nội đầu tư 5.388 tỷ đồng xây đường song hành Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. (Ảnh minh hoạ)
Hà Nội đầu tư 5.388 tỷ đồng xây đường song hành Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. (Ảnh minh hoạ)

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 2.1: xây dựng đường song hành (đường đô thị) địa phận thành phố Hà Nội thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Cụ thể, dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 58,2km. Tuyến có điểm đầu tại Km0+000 (tương ứng Km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai), thuộc địa phận xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn, điểm cuối tại Km58+200 ranh giới thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên, thuộc địa phận huyện Thường Tín.

Tuyến này sẽ đi qua địa bàn 7 quận, huyện, bao gồm Hà Đông, Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín. Phạm vi xây dựng đường song hành phải có chiều dài khoảng 51,61km, đường song hành trái có chiều dài khoảng 51,55km.

Theo quyết định, đường song hành (đường đô thị) được thiết kế bảo đảm tiêu chuẩn đường phố chính chủ yếu, vận tốc thiết kế 80km/h theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị. Riêng đoạn tuyến đi ngoài đê Song Phương (từ Km30+310 đến Km33+060) được thiết kế bảo đảm tiêu chuẩn đường phố chính thứ yếu, vận tốc thiết kế 60km/h theo tiêu chuẩn đường đô thị. Quy mô mặt cắt ngang (phân kỳ đầu tư giai đoạn I) có nền đường rộng 12m.

Trong khi đó, các nút giao được dự kiến đầu tư xây dựng nút liên thông sẽ được đầu tư đồng bộ trong dự án thành phần 3 (nút cao tốc Hà Nội - Lào Cai; trục Mê Linh; Đại lộ Thăng Long; quốc lộ 6; cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ). 

Bên cạnh đó, các nút giao với các đường ngang là đường tỉnh, quốc lộ, trục chính đô thị hiện hữu khác có lưu lượng lớn tổ chức giao thông phức tạp, trước mắt thiết kế nút giao bằng, điều khiển bằng đèn tín hiệu và vạch sơn, biển báo dẫn hướng đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành, khai thác.

Ngoài ra, các tuyến đường khác sẽ được vuốt nối thuận lợi với đường song hành hai bên tuyến và tổ chức quay đầu trong khoảng 1km một vị trí đối với các đoạn tuyến tổ chức giao thông một chiều.

Được biết, tổng mức đầu tư dự án là 5.388 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng là 4.525 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố.

Liên quan đến dự án Vành đai 4, trước đó, UBND TP. Hà Nội cũng đã ban hành quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 1.1 - bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (bao gồm hệ thống đường cao tốc, đường song hành, hạ tầng kỹ thuật và hành lang dự trữ đường sắt quốc gia địa phận TP.Hà Nội).

Tổng mức đầu tư của dự án thành phần 1.1 là 13.362 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là hơn 11.252 tỷ đồng; di chuyển điện cao thế từ 110 kV đến 500 kV là 530 tỷ đồng; xây dựng các khu tái định cư là 960 tỷ đồng; chi phí lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư tổng thể là 7 tỷ đồng; các chi phí khác liên quan của dự án đầu tư tổng thể là 611 tỷ đồng.

Thời gian chuẩn bị, thực hiện dự án thành phần 1.1 là từ năm 2022 đến năm 2024, trong đó dự kiến hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2023, thực hiện xong toàn bộ dự án thành phần 1.1 trong năm 2024.

Anh Hùng

Theo VietnamFinance