Hạ tầng bứt phá, bất động sản Đông Bắc TP.HCM lên sóng nhờ hiệu ứng giãn dân đô thị

Sự bùng nổ hạ tầng giao thông đang kéo theo làn sóng tăng trưởng mạnh mẽ cho thị trường bất động sản khu Đông Bắc TP.HCM, với tâm điểm là các địa phương thuộc tỉnh Bình Dương cũ như Dĩ An, Thuận An, Tân Uyên.

Hạ tầng dẫn lối: Đông Bắc TP.HCM trở thành điểm sáng chiến lược

Từ ngày 1/7/2025, việc hợp nhất không gian đô thị giữa TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu đã chính thức bước vào giai đoạn thực thi. Điều này đánh dấu sự khởi đầu của một vùng siêu đô thị mới, hiện đại, liên thông hạ tầng và tạo ra một cực tăng trưởng mới cho khu vực phía Nam.

Đặc biệt, khu Đông Bắc TP.HCM – khu vực vốn thuộc Bình Dương cũ – đang chứng kiến sự "đổ bộ" của hàng loạt dự án hạ tầng quy mô lớn. Trong tháng 6/2025, ba tuyến giao thông quan trọng là ĐT743, ĐT746 và ĐT747B đã được khánh thành. Trong đó, tuyến ĐT743 dài 16 km, nâng cấp lên 6 làn xe với vốn đầu tư 930 tỷ đồng, giúp kết nối các khu công nghiệp trọng điểm của Dĩ An, Thuận An và Tân Uyên cũ với TP.HCM.

Tuyến đường này không chỉ tháo gỡ điểm nghẽn giao thông kéo dài nhiều năm mà còn là tiền đề mở rộng không gian phát triển dịch vụ - thương mại - logistics tại vùng đô thị - công nghiệp năng động bậc nhất phía Nam.

Song song đó, các công trình mang tính chiến lược quốc gia cũng đang đồng loạt khởi công hoặc được xúc tiến như: Đường Vành đai 4 TP.HCM (đoạn qua Bình Dương cũ): Dài 47,8 km, quy mô 8 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, tổng vốn hơn 21.700 tỷ đồng. Tuyến đường được kỳ vọng trở thành trục động lực vùng, kết nối TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu với các cảng biển, sân bay và khu công nghiệp trọng điểm.

Metro số 1 mở rộng: Dài 32,5 km, đi qua Dĩ An, Thuận An, Tân Uyên và Thủ Dầu Một, tổng mức đầu tư 64.300 tỷ đồng. Tuyến metro này sẽ tăng cường kết nối vùng đô thị vệ tinh với TP Thủ Đức và trung tâm TP.HCM.

Quốc lộ 13 mở rộng (qua TP.HCM): Dự kiến khởi công quý II/2026 và hoàn thành năm 2028, đây là trục giao thông huyết mạch, giữ vai trò kết nối trực tiếp trung tâm TP.HCM với Đông Bắc.

Cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành: Đoạn qua Bình Dương cũ dài 52 km, tổng đầu tư gần 20.000 tỷ đồng. Đây là tuyến Bắc - Nam mới, tăng cường liên kết giữa Tây Nguyên và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban Giao thông TP.HCM cho biết: “Vành đai 4 sẽ trở thành ‘vành đai động lực’, kết nối hiệu quả các cực kinh tế, hỗ trợ phát triển đô thị vệ tinh và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực trong vùng”.

Với hàng loạt dự án hạ tầng quy mô đang đồng loạt triển khai, cùng định hướng phát triển đô thị rõ ràng và tiềm năng tăng giá còn lớn, bất động sản Đông Bắc TP.HCM đang trở thành “điểm đến đầu tư” sáng giá cho cả nhà đầu tư dài hạn lẫn người mua ở thực. Ảnh minh họa.  
Với hàng loạt dự án hạ tầng quy mô đang đồng loạt triển khai, cùng định hướng phát triển đô thị rõ ràng và tiềm năng tăng giá còn lớn, bất động sản Đông Bắc TP.HCM đang trở thành “điểm đến đầu tư” sáng giá cho cả nhà đầu tư dài hạn lẫn người mua ở thực. Ảnh minh họa.  

Tái cấu trúc không gian đô thị: Đòn bẩy cho bất động sản bứt tốc

Theo quy hoạch tỉnh Bình Dương cũ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, ba vùng động lực phát triển được xác định gồm:

Vùng 1: Thuận An, Dĩ An – tái thiết đô thị hiện hữu, phát triển theo định hướng TOD, hình thành các đô thị hiện đại, tiện ích đồng bộ.

Vùng 2: Thủ Dầu Một, Tân Uyên, Bến Cát, Bàu Bàng – phát triển đô thị thông minh, công nghệ cao.

Vùng 3: Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Dầu Tiếng – phát triển công nghiệp - đô thị sinh thái, năng lượng tái tạo.

Cơ sở hạ tầng hiện đại kết hợp định hướng phát triển không gian theo mô hình TOD đã mở ra dư địa lớn để phát triển đô thị, đặc biệt là khu dân cư, căn hộ tầm trung – vốn đang thiếu hụt nghiêm trọng tại TP.HCM.

“Hạ tầng đi đến đâu, không gian đô thị mở ra đến đó. Đông Bắc TP.HCM đang hội tụ đủ điều kiện để trở thành trung tâm công nghiệp - dịch vụ thông minh của cả nước”, ông Phúc nhấn mạnh.

Thị trường căn hộ "nóng" lên từ nhu cầu thực và dòng tiền đầu tư

Bà Huỳnh Thị Kim Thanh – Quản lý Bộ phận Tư vấn đầu tư Savills Việt Nam nhận định: “Các dự án hạ tầng lớn sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa rõ rệt, thúc đẩy giá trị bất động sản gia tăng nhanh chóng tại những khu vực được hưởng lợi trực tiếp”.

Cùng quan điểm, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt – Giám đốc CBRE Việt Nam cho biết nhu cầu căn hộ tầm trung ở Đông Bắc TP.HCM đang tăng mạnh, nhờ: Mức giá dễ tiếp cận hơn so với TP.HCM (dao động từ 35–59 triệu đồng/m2); dân số trẻ, thu nhập tăng, đô thị hóa nhanh; giao thông kết nối tốt với trung tâm TP.HCM; các tiện ích và dịch vụ ngày càng đầy đủ.

“Người mua chủ yếu là gia đình trẻ, người có thu nhập trung bình, ưu tiên vị trí thuận tiện, giá hợp lý”, ông Kiệt nói.

Theo ông Đinh Minh Tuấn – Giám đốc Batdongsan.com.vn, Đông Bắc đang trở thành "điểm đến mới" của làn sóng giãn dân từ TP.HCM. Trong bối cảnh khan hiếm nguồn cung căn hộ tầm trung tại đô thị lõi, thì sản phẩm tại các khu vực như Dĩ An, Thuận An có mức giá từ 30–35 triệu đồng/m2 trở thành lựa chọn hấp dẫn.

Dự án bất động sản rục rịch bung hàng đón sóng hạ tầng

Nắm bắt cơ hội hạ tầng, nhiều chủ đầu tư lớn đã bắt đầu triển khai dự án tại khu Đông Bắc. Điển hình là dự án A&K Tower của OBC Holdings vừa ra mắt thị trường: Quy mô: 10.141 m², 2 block cao 30 tầng nổi, 1 tầng hầm. Số lượng: 1.155 căn hộ (1-3 phòng ngủ). Tổng vốn đầu tư: Gần 2.000 tỷ đồng. Giá mở bán: Từ 35 triệu đồng/m2.

Ông Trần Văn Hiếu – Tổng Giám đốc OBC Holdings đánh giá: “Hạ tầng đồng bộ là ‘chìa khóa vàng’ giúp Đông Bắc TP.HCM bứt phá. Trong tương lai gần, xu hướng 'sống Đông Bắc – làm trung tâm' sẽ lên ngôi, tạo sức bật cho thị trường bất động sản khu vực”.

Huyền Huyền

Theo Chất lượng và Cuộc sống